11/08/2010 15:39 GMT+7

Dịch heo tai xanh lan rộng ở Vĩnh Long

MINH TÂM - NHẤT HÙNG
MINH TÂM - NHẤT HÙNG

TTO - Ngày 11-8, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Vĩnh Long cho biết dịch heo tai xanh đã lan nhanh trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê từ tháng 7 đến nay đã có trên 560 con heo bị dịch bệnh, tập trung ở 13 xã phường, thị trấn, thành phố thuộc các huyện Long Hồ, Tam Bình, Bình Minh, TP Vĩnh Long. Số lượng heo bị dịch chết và tiêu hủy là 200 con.

Theo Sở NN & PTNT Vĩnh Long, này, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hộ chăn nuôi gia súc gia cầm phát hiện heo bị bệnh bất thường nhưng không thông báo cho ngành chức năng kiểm tra mà tự điều trị hoặc xẻ thịt heo bán hay tự tiêu hủy. Việc làm tùy tiện này kéo theo nguồn bệnh lây lan và gây ô nhiễm môi trường.

*Lâm Đồng: dịch heo tai xanh bùng phát mạnh tại Cát Tiên

Tin từ Chi cục thú y Lâm Đồng chiều 11-8 cho biết hiện dịch heo tai xanh đang bùng phát tại huyện Cát Tiên và diễn biến rất phức tạp.

Theo các cơ quan chức năng, sau 14 ngày phát hiện, đến nay đã có 4.131 con heo của 603 hộ dân ở 60 thôn, buôn thuộc 11/12 xã, thị trấn trong huyện Cát Tiên mắc bệnh, gần bằng 50% tổng đàn heo của địa phương này. 100% số heo bị mắc bệnh đã được chính quyền địa phương tiêu hủy với tổng trọng lượng ước tính trên 230 tấn, bình quân mỗi ngày tiêu hủy 500-600 con.

Ông Nguyễn Đức Hưng - Chi cục Trưởng Chi cục Thú y Lâm Đồng - cho biết hiện các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tập trung toàn lực để khống chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

* An Giang công bố dịch heo tai xanh

Chiều 11-8, ông Lâm Minh Chiếu, chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đã công bố dịch bệnh tai xanh trên đàn heo nuôi ở xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên. Quyết định này được công bố sau khi trạm chẩn đoán xét nghiệm và điều trị - Chi cục Thú y TP.HCM cho kết quả bầy heo nuôi bị dịch bệnh tai xanh.

Trước đó, ngày 27-7, bầy heo nuôi 42 con của ông Nguyễn Văn Chí ngụ ấp Mỹ An 2, xã Mỹ Hòa Hưng, đột ngột phát bệnh với các triệu chứng sốt, khó thở, đỏ da, bỏ ăn… Ngay sau đó, 54 hộ dân lân cận phát hiện 1.414 con heo nuôi có cùng triệu chứng như bầy heo của ông Chí. Người dân đem mẫu heo bệnh xét nghiệm đã cho kết quả dương tính.

MINH TÂM - NHẤT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên