10/08/2010 15:36 GMT+7

Tàu hải quân Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng

      T. VŨ - Đ. NAM
      T. VŨ - Đ. NAM

TTO - Sáng nay 10-8, khu trục hạm USS John S. Mc Cain mang số hiệu DDG 56 thuộc Hạm đội 7 - Thái Bình Dương của hải quân Mỹ đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), mở đầu cho cuộc viếng thăm hữu nghị chính thức thành phố này trong 4 ngày.

Việt Nam - Hoa Kỳ hoạt động hợp tác hải quânThăm tàu sân bay Mỹ

jNJRYvS1.jpgPhóng to
Khu trục USS John S. Mc Cain đang neo đậu tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) vào sáng 10-8

Đây là lần đầu tiên khu trục hạm USS John S. Mc Cain ghé Đà Nẵng. Sáng nay tàu đã mở cửa đón các quan chức địa phương, hải quân Việt Nam và gần 50 phóng viên của các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước lên tham quan tàu.

PfpMmsmo.jpgPhóng to
Lực lượng hải quân hai nước bắt tay nhau nhân dịp khu trục USS John S. Mc Cain đến Đà Nẵng

Trao đổi tại cuộc họp báo ngay trong sáng cùng ngày,hạm đội trưởng chỉ huy khu trục USS John S. Mc Cain, trung tá Jeffrey J. Kim, cho biết sự có mặt của tàu và thủy thủ đoàn hôm nay tại Đà Nẵng là nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong thời gian 4 ngày tàu ở lại, thủy thủ đoàn sẽ có các buổi thăm giao lưu với chính quyền địa phương, hải quân Việt Nam và có một số hoạt động phục vụ người dân địa phương. Cũng trong chuyến thăm này, phía hải quân Hoa Kỳ sẽ giúp huấn luyện cho khoảng 50 sĩ quan của Hải quân Việt Nam trong việc tìm kiếm cứu nạn trên biển.

2Ufe7AmN.jpgPhóng to
Sĩ quan hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ chào xã giao tại lễ đón tàu khu trục USS John S. Mc Cain diễn ra vào sáng 10-8

Hạm đội trưởng Jeffrey J. Kim, nhấn mạnh: “Hoa Kỳ và Việt Nam chia sẻ lợi ích về an ninh hàng hải. Chúng ta sẽ tăng cường tình hữu nghị và bảo đảm an ninh hàng hải trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Trong 15 năm qua, chúng ta đã xây dựng đủ lòng tin và trong những năm tới hy vọng rằng quan hệ của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn”.

Ông Jeffrey J. Kim cho biết: Trước sự đón tiếp nồng hậu của người dân Việt Nam và chính quyền địa phương, chúng tôi muốn quay trở lại Việt Nam càng nhiều. Tuy nhiên, những quyết định đó thuộc về chỉ huy cấp trên.

Khu trục hạm USS John S. Mc Cain là một trong 7 chiến hạm săn tàu ngầm thuộc Hạm đội 7 - Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ. Tàu có 4 động cơ với hơn 100.000 mã lực, dài 153,8 mét, rộng 20,4 mét, cao 9,3 mét, lượng choáng nước trong điều kiện tải tối đa là hơn 8.400 tấn và có thể di chuyển với tốc độ hơn 30 hải lý/ giờ.

Tàu có thiết bị điện tử LAMPS 3 trên boong hạ cánh phục vụ các chiến dịch chống tàu ngầm. Khu trục hạm này được trang bị vũ khí tối tân với hai hỏa tiễn tiêu chuẩn MK 41 VLS, 64 ống phóng tên lửa Tomahawk, máy phóng hỏa tiễn Harpoon, một súng Mk 455 – inch/54 hạng nhẹ, 2 hệ thống phòng thủ tên lửa đối tàu Phalanx CIWS, ngư lôi Mk 46. Tàu có hơn 300 thủy thủ đoàn bao gồm cả chỉ huy và quân nhân.

      T. VŨ - Đ. NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên