22/07/2010 15:52 GMT+7

Hoa Kỳ muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam

H.GIANG - L.T.ANH
H.GIANG - L.T.ANH

TTO - “Tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời ở Việt Nam 10 năm trước. Hôm nay tôi trở lại đây và rất mong muốn thấy nhiều tiến bộ hơn nữa của Việt Nam”. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hilary Clinton nói trong buổi họp báo ngày 22-7 tại Hà Nội.

OaUCg7Qr.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Việt Dũng
Y3UI4iPp.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm trao tặng bức tranh làm bằng đá quý cho ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton vẽ bà Hilary Clinton và con gái Chelsea trong chuyến viếng thăm Việt Nam 10 năm trước - Ảnh: Việt Dũng

Sáng 22-7, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hilary Clinton đã có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, trao đổi các vấn đề liên quan đến kinh tế, an ninh, giáo dục…

Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết hội đàm diễn ra cởi mở, mang tính chất xây dựng tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai quốc gia. Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh Việt Nam nhất quán coi trọng hợp tác hữu nghị với Hoa Kỳ với tinh thần khép lại quá khứ.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí ngay sau đó, Ngoại trưởng Hilary Clinton cho biết: “Tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời ở Việt Nam 10 năm trước. Hôm nay tôi trở lại đây và rất mong muốn thấy nhiều tiến bộ hơn nữa của Việt Nam”.

Bà Clinton cũng truyền thông điệp của Tổng thống Barack Obama muốn tăng cường quan hệ hợp tác hai quốc gia lên mức khác. Theo bà Clinton, mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tự nó đã mang ý nghĩ quan trọng, hơn thế đó còn là một phần trong chiến lược tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ với các quốc gia Đông Nam Á và khu vực Thái Bình Dương.

Ngay sau họp báo, bà Hillary Clinton đã tham dự lễ kỷ niệm 15 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và dự lễ ký kết bản ghi nhớ về việc chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục tài trợ cho việc phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam.

SRT3aZKG.jpgPhóng to

Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nâng cốc chúc mừng kỷ niệm 15 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ - Ảnh: T.S

Theo phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, trong 15 năm qua, hai quốc gia đã làm được nhiều việc có ý nghĩa trong quan hệ song phương. Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng có được thành tựu 15 năm qua là do hai nước có nhiều điểm chung, và cố gắng hàn gắn chiến tranh, hợp tác nhiều mặt cùng có lợi vì hòa bình ổn định hợp tác phát triển khu vực Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương.

Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm nói: “Cách đây 15 năm, Tổng thống Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ với VN. Ngay sau đó Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã hoan nghênh quyết định đó và tuyên bố VN sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ, trên tinh thần khép lại quá khứ hướng tới tương lai, một trang mới đã được mở ra trong quan hệ hai nước” .

Cách đây mười năm, bà Hillary Clinton khi đó là đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đã có chuyến thăm VN cùng Tổng thống Bill Clinton. Ông Bill Clinton cũng là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm VN kể từ khi kết thúc chiến tranh.

Bà Clinton chia sẻ: “Lúc đó chúng tôi không biết đến đây chuyện gì sẽ xảy ra. Khi đi xe từ sân bay vào trong thành phố thấy người dân đứng hai bên đường đón chúng tôi. Chúng tôi đến trường đại học thấy không biết bao nhiêu là học sinh ra tiếp đón, trong đó có nhiều học sinh trong thời gian chiến tranh chưa sinh ra”.

Ngày hôm nay, trên cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà bày tỏ: “Tôi thấy sự năng động, tiến bộ tại Việt Nam trong 10 năm qua. So với sự niềm vui của chúng tôi cách đây 10 thì hôm nay còn nhiều hơn”.

Tại buổi lễ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi: “Chúng ta đã quên đi quá khứ và đi xa hơn nữa. Chúng ta phải làm sao để có tương lai chung… Để ăn mừng ngày hôm nay cho hai chúng ta, chúng hãy hứa với nhau cùng nhau làm việc với nhau để đưa mối quan hệ lên tầm cao mới, tiếp tục đối thoại, tiếp tục hợp tác chứ không chia rẽ hay rời xa nhau”.

Bà cũng cảm ơn VN đã giúp Hoa Kỳ tìm kiếm hài cốt binh sĩ mất tích trong chiến tranh.

Ne0FuvDT.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm bắt tay ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton - Ảnh: Việt Dũng
BSLFUwp5.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton và phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm tại buổi họp báo -Ảnh: Việt Dũng
mR4bNv5H.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton trả lời báo giới - Ảnh: Việt Dũng
fPxyVKGs.jpgPhóng to

Bà Hillary Clinton thăm các cháu bé nhiễm HIV ở chùa Ngọc Lâm (Hà Nội) - Ảnh: Việt Dũng

AxnRkXuW.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ HilaryClinton và Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường ký hiệp định khung hợp tác phòng chống HIV, AIDS và gói cứu trợ khẩn cấp của chính phủ Hoa Kỳ cho Việt Nam tại chùa Ngọc Lâm - Ảnh: Việt Dũng

Ngày 22-7, Tổng thư ký Asean Surin Pitsuwan đã gặp Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun và cho biết Asean sẵn sàng đóng góp vào việc duy trì hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Tiến sĩ Surin cũng khuyến khích CHDCND Triều Tiên bổ nhiệm đại sứ tại Asean. Ông đã mời Ngoại trưởng Pak tới thăm Ban thư ký Asaen đặt tại Jakarta nhân chuyến thăm Indonesia sắp tới của ông.

Ngoại trưởng Pak nói Asean đã đạt được nhiều thành công, đặc biệt là về kinh tế, sự thống nhất và hòa bình, ổn định của khu vực trong khi vẫn duy trì được nguyên tắc không can thiệp, bình đẳng và tôn trọng chủ quyền

Tổng thư ký Asean cũng đã gặp Ngoại trưởng Đông Timore là Zacarias da Costa để thảo luận các công việc chuẩn bị của Đông Timor để gia nhập Asean.

Trong cuộc gặp song phương ngày 22-7 tại Hà Nội, ông Surin nói: “Chúng tôi vui mừng được hỗ trợ sự tham gia của Đông Timore trong các hoạt động chức năng có liên quan của Asean”. Hiện Đông Timor là thành viên của Diễn đàn an ninh khu vực ARF. Nước này sẽ tổ chức cuộc họp của các chuyên gia và nhân vật nổi bật của ARF (EEPs) tại thủ đô Dili vào tháng 12 năm nay.

“Asean sẽ sửa đổi văn bản Hiệp ước Đối tác và thân thiện (TAC), theo đó không chỉ có các quốc gia, mà còn các tổ chức quốc tế có chủ quyền cũng sẽ được tham gia Hiệp ước TAC” – Trưởng nhóm Quan chức cấp cao của Việt Nam là ông Phạm Quang Vinh nói với báo chí bên lề các cuộc họp sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Asean lần thứ 43 diễn ra hôm nay 22-7 tại Hà Nội.

Việc sửa đổi này nhằm mục đích tạo điều kiện để EU và Asean có thể bắt tay vào thủ tục tham gia Hiệp ước thường được biết biết tới tên gọi Hiệp ước bất tương xâm với mục đích là thúc đẩy nền hoà bình vĩnh viễn, sự thân thiện và hợp tác lâu bền giữa nhân dân các nước.

“Asean đánh giá rất cao không chỉ cam kết của EU, của tất cả các nước đối tác lớn cam kết với TAC như một bộ quy tắc ứng xử bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á cũng như châu Á - Thái Bình Dương” – ông Vinh nói.

Ông Phạm Quang Vinh cũng cho hay Asean sẽ tiến hành hội nghị cấp cao Asean với Nga vào tháng 10 năm nay tại Hà Nội. Phiên họp cấp cao Asean - Mỹ lần thứ 2 cũng được dự kiến diễn ra trong năm 2010.

Trong lần họp các Bộ trưởng Ngoại giao Asean - Mỹ hôm nay tại Hà Nội, các Ngoại trưởng xem xét việc thành lập một nhóm các nhà lãnh đạo cấp cao Asean - Mỹ để giải quyết những khuyến nghị, chính sách, chương trình hành động để trình văn kiện này đến các nhà lãnh đạo Asean - Mỹ tại hội nghị lần thứ 2.

H.GIANG - L.T.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên