17/07/2010 18:33 GMT+7

Ngóng người thân mất tích ở Hoàng Sa

ĐOÀN CƯỜNG - DUNG QUẤT
ĐOÀN CƯỜNG - DUNG QUẤT

TTO - Từ sáng sớm 17-7, nhiều người vợ, người mẹ, con cái… của những ngư dân đi trên 2 tàu chìm là QNg 5940 của ông Nguyễn Văn Tẩn và tàu QNg 95904 của ông Nguyễn Văn Trung cùng ở xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã tập trung đến đài trực canh Bình Châu ngóng tin người thân đi trên tàu.

Cho đến chiều cùng ngày, qua Icom từ các tàu cứu hộ điện về vẫn chưa tìm thấy 16 ngư dân bị mất tích.

IaPU63YK.jpgPhóng to
Ông Võ Tấn Ảnh (57 tuổi, xã Bình Châu) theo dõi thông tin về con trai của mình đang bị nạn trên quần đảo Hoàng Sa - Ảnh: Đoàn Cường

Vọng phu

Qua Icom của đài trực canh Bình Châu, tín hiệu của các tàu trên biển báo về luôn bị ngắt quãng do sóng và gió từ quần đảo Hoàng Sa dội về. Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Đào ngất lịm khi không nhận được tín hiệu nào từ tàu của chồng kể từ khi con bão số 1 ập đến. Anh Phạm Cẩm, chồng chị, đi trên tàu QNg 5940 của ông Nguyễn Văn Tẩn đánh bắt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa được hơn hai tuần thì gặp nạn.

Anh Cẩm bị tai biến nặng do bị tai nạn khi đánh cá trên biển cách đây mấy năm. “Nhưng nhà nghèo quá, không có tiền nuôi con, nên vừa rồi khỏe lại anh bàn với tui để anh đi đánh cá thuê kiếm thêm tiền chứ ở nhà túng quẫn mà con cái lớn hết rồi. Ai ngờ…” - chị Đào bật khóc.

Vợ chồng chị Đào có ba cô con gái, đứa lớn học hết 11, tranh thủ hè vào Sài Gòn bán vé số: “Thấy hoàn cảnh khó khăn nên nghỉ hè con bé xin đi, tui không cho nhưng nó năn nỉ mãi: Để con vào làm còn mua quyển vở ít bữa hè đi học, chứ ba bị đau còn đi mà. Nó đi khi ba đã ra khơi rồi” - chị Đào lại khóc.

Gần đó, hai mẹ con chị Phạm Thị Thủy cũng cùng rầu rĩ, chồng chị Thủy là anh Tiêu Viết Thuận (đi trên tàu cá của ông Nguyễn Văn Trung) cũng gặp nạn khi tham gia đánh cá trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Vừa tỉnh dậy được lúc chị Thủy lại lịm đi khi nghe các thành viên trên tàu đi cùng chồng đã được cứu an toàn, nhưng chồng chị và ba thành viên khác chưa tìm thấy.

qOlBJyVK.jpgPhóng to
Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Đào ôm nhau khóc trước trạm Icom - Ảnh: D.Q.
06VhqCjp.jpgPhóng to
Chị Thủy tuyệt vọng khi thông tin về chồng vẫn chưa có - Ảnh: D.Q.

Chốc lát tiếng Icom yếu ớt từ biển khơi lại gọi về, tiếng gió và sóng biển dồn dập xen lẫn khiến những người phụ nữ chờ chồng lại xôn xao kề tai sát vào máy bộ đàm, có chị ngã quỵ khi nghe chưa tìm thấy chồng.

Tương trợ trên biển

Dù sóng to và gió lớn, cạn kiệt nguồn nhiên liệu, thức ăn… nhưng 8 tàu của ngư dân ở Bình Sơn vẫn nỗ lực tham gia ứng cứu ngư dân bị nạn trên quần đảo Hoàng Sa. Chiều 17-7, chủ tàu QNg 95247 Nguyễn Thanh Biên dùng Icom điện về đài trực canh Bình Châu thông báo hiện gió vẫn giật trên cấp 8. Trong số 8 tàu của ngư dân Quảng Ngãi tham gia ứng cứu thì tàu QNg 95839 của ông Trương Quang Trị đã bị sóng đánh giập nát cabin. Tuy nhiên, ông Trị vẫn cùng các tàu bạn khác nỗ lực ứng cứu và tìm kiếm số ngư dân mất tích.

Ông Biên cũng cho hay 8 tàu của ngư dân Quảng Ngãi đang tham gia cứu nạn hiện nay đều cạn kiệt nhiên liệu, trên tàu hiện chỉ còn 3-4 phuy dầu (loại 200 lít/phuy). Cùng với đó là thực phẩm hiện nay đang có nguy cơ thiếu. Nhưng ông Biên khẳng định vẫn đang dốc sức tìm kiếm những ngư dân gặp nạn trên biển.

Trước đó ngày 16-7, tàu QNg 96615 của ông Võ Văn Tân với 15 lao động bị mắc cạn được tàu của ông Phạm Thanh Bình ứng cứu an toàn. Tàu QNg 95699 của ông Trương Tày trên tàu có 12 ngư dân đã được tàu của ông Nguyễn Thanh Biên ứng cứu.

Chiều cùng ngày, 8 tàu tham gia ứng cứu đều dùng Icom điện về đài trực canh và cho biết trong số 10 ngư dân đi trên tàu của ông Nguyễn Văn Tẩn đã cứu được 4 người, còn 6 người mất tích, trên tàu của ông Nguyễn Văn Trung có 13 ngư dân nhưng mới cứu được 3 người, 10 người còn lại vẫn mất tích.

Có mặt tại đài trực canh Bình Châu, ông Trương Ngọc Nhi - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết đã huy động 3 tàu hải quân và tàu tìm kiếm cứu nạn từ Đà Nẵng ra khu vực ngư dân bị nạn để ứng cứu. Đồng thời yêu cầu 8 tàu tiếp tục ứng, tàu của hải quân sẽ tiếp tế lương thực, nhiên liệu.

Đến 21g15 tối ngày 17-7, ông Nguyễn Thanh Nam, trực đài canh Icom thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, sau nhiều giờ tăng tốc ra Hoàng Sa, đến giờ phút này, 3 tàu cứu hộ của Hải quân vùng 3 đã tiếp cận nơi các ngư dân Quảng Ngãi bị nạn hôm 16-7.

Các tàu cứu hộ này đang khẩn trương triển khai công tác cứu hộ cứu nạn trên biển. Cũng theo ông Nam, một số tàu của Hải quân Trung Quốc cũng tham gia tìm kiếm các ngư dân mất tích.

Cho đến lúc này, 6 ngư dân bị mất tích ở Hoàng Sa trên tàu cá của ông Nguyễn Văn Tẩn, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu vẫn biệt vô âm tín. 8 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi nỗ lực tìm kiếm nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn không có tin tức nào về họ. Trong khi đó, hàng trăm người ở làng chài thôn Châu Thuận, xã Bình Châu vẫn thao thức để chờ ngóng tin tức người thân.

ĐOÀN CƯỜNG - DUNG QUẤT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên