04/07/2010 16:01 GMT+7

Khoét bờ sông PôKô tìm vàng

TRẦN THẢO NHI
TRẦN THẢO NHI

TTO - Ngày 4-7, chúng tôi bắt gặp hàng trăm người dân thuộc hai xã Sa Bình, huyện Sa Thầy và Kroong TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum), chia thành từng nhóm nhỏ để tìm kiếm, đào đãi vàng.

Anh A Khao làng Kroong Ktu xã Kroong cho biết: những người đang ngụp lặn dưới lòng sông PôKô bên này sông là người dân thuộc xã Kroong, còn những người đang khoét hầm ếch vào bờ sông bên kia họ thuộc xã Sa Bình.

Theo ông Đặng Công Nữa - Chủ tịch UBND xã Kroong, chính quyền xã đã tổ chức nhiều lần truy quét, nghiêm cấm người dân tham gia đào đãi vàng trái phép, tuy nhiên xua đuổi chỗ này, họ lại đến chỗ khác… Điều đáng lo ngại nhất là bờ sông PôKô nơi người dân đang đào khoét hầm lại nằm ngay dưới nhà máy chế biến tinh bột sắn Sa Thầy. Hiện nay, họ đào bới bất kể ngày đêm đang gây ra sạt lở nghiêm trọng, nếu cứ đà này chẳng mấy chốc bờ sông sẽ tiến sát đến nhà máy này và chưa biết số phận nhà máy sẽ đi về đâu!?.

Anh Yên một trong số những người đào vàng cho biết, lợi dụng thời gian nhà máy thủy điện Plei Krông đóng cửa, tích nước khiến lòng sông PôKô trơ đáy, họ tranh thủ thời điểm này để đào đãi vàng.

“Hôm trước bất ngờ nhà máy thủy điện xả nước, mấy người đang đào vàng bị cuốn trôi, nhưng thoát chết. Hôm nay khi xả nước nước nhà máy dùng còi hú báo động, nên tụi mình biết để chạy thoát thân”. Nhìn những hố sâu, phía trên là hàng ngàn tấn đất nứt đang chực chờ đổ ập xuống, khi ấy người đào vàng khó lòng thoát khỏi tử thần.

SqJINMeY.jpgPhóng to
Khoét vào bờ sông tìm… vàng
WWXhr97X.jpgPhóng to
Moi những hố sâu
HEM5nrak.jpgPhóng to
Nguy cơ đất chực chờ đổ ập xuống
E0IwaOGp.jpgPhóng to
Người đãi, người khoét bờ sông
nPiipy2n.jpgPhóng to
Đãi vàng
TRẦN THẢO NHI
TRẦN THẢO NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên