06/06/2010 06:12 GMT+7

Lo mùa mưa đến

TRẦN THẢO NHI
TRẦN THẢO NHI

TT - Khởi nguồn từ dãy núi Ngọc Linh, trước khi nhập vào dòng Sê San để hòa vào sông Mekong, sông Pô Kô đi qua hai huyện Đắk Glei và Ngọc Hồi (Kon Tum).

tGpMEZDK.jpgPhóng to
Những gì còn lại của cây cầu treo nối đôi bờ Đắk Kroong, huyện Đắk Glei (Kon Tum) từ sau trận lũ trong cơn bão số 9 năm ngoái. Đến nay người dân phải liều mạng bước trên mớ cây ván còn dính lại theo sợi dây văng để vượt sông! - Ảnh: Thái Bá Dũng

Gần một năm đã đi qua, nhưng dấu tích của đợt lũ số 9 vẫn còn hiện hữu trên dòng sông. Ông Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi, cho biết trong tổng số chín cây cầu nối đôi bờ Pô Kô đi qua huyện Ngọc Hồi thì đợt lũ trong cơn bão số 9 đã cuốn đi tám cây cầu, chỉ còn một cây cầu trụ được.

Chỉ còn vỏn vẹn một cây cầu cho sông Pô Kô dài đến mấy chục kilômet. Vì vậy mới có chuyện người ta phải qua lại bằng cách đu dây mà báo chí đã đưa ra những hình ảnh gây chấn động lòng người cách đây hơn tuần.

Trưa 3-6, khi chúng tôi có mặt tại khúc sông đi qua xã Đắk Ang, huyện Ngọc Hồi cũng là lúc hai bố con ông A Bía trên đường đi chợ về. A Bía là giáo viên Trường tiểu học xã Đắk Ang. Ông cho biết từ khi cây cầu nối từ buôn làng nằm bên kia sông đi qua xã Đắk Ang bị sập thì tất cả người dân, trong đó có học sinh, phải đi lại trên những tấm ván nổi lềnh bềnh trên sông - vết tích còn lại của chiếc cầu treo, chỉ cần sẩy chân là phải bỏ mạng xuống lòng sông chảy xiết. Thầy A Bía nói trong âu lo: “Hiện nước cạn thì còn đi được, lỡ mưa về nước dâng không biết sẽ phải qua sông thế nào”.

Vâng, nỗi lo của thầy giáo A Bía đã đến: sáng 5-6, chúng tôi quay lại nơi đây sau một đêm mưa khá lớn. Cây cầu chỉ lơ phơ mấy tấm ván ngày trước giờ chìm dưới mặt nước đục ngầu, nhiều cột xoáy réo sòng sọc. Lúc này, trên bờ một số em nhỏ vẫn ngồi kiên nhẫn đợi nước rút để trở về làng. Một em cho biết còn có đường khác để về làng là đi ngược lên cầu Đắk Kroong đang xây dở nhưng cây cầu đó xa gần 10 cây số, đường về làng lại men theo núi nên rất khó đi.

Chỉ mới một cơn mưa đã thế, dăm bữa nửa tháng tới vào chính mùa mưa thì chuyện đi lại của người dân làm sao đây?

6ZmAtfGd.jpgPhóng to

Quên cấp áo phao!

Sáng 5-6, sau hơn một tuần chính quyền địa phương trang bị áo phao cho người dân mỗi khi đi qua sông bằng cách đu dây, người dân vẫn phải đu “chay”! Đến khi lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Ngọc Hồi kiểm tra mới biết ông A Dô - trưởng thôn làng Nông Nội, xã Đắk Nông - đang cất giữ mà không chuyển cho người đu dây. Mãi đến chiều 5-6, việc trang bị áo phao mới được thực hiện (ảnh).

Theo ông Thao Hồng Sơn - phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi, đến nay đã có năm tổ chức, cá nhân đến làm việc với chính quyền địa phương để tài trợ việc xây cầu bắc qua sông Pô Kô.

AwWgmVGT.jpgPhóng to
Cây cầu treo nối đôi bờ xã Đắk Ang đã bị lũ đánh sập. Sau lũ, người dân vẫn đi lại tạm bợ trên những tấm ván còn sót lại nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Nhưng sáng 5-6, sau một cơn mưa khá lớn, cây cầu đã chìm nghỉm, nhiều người phải ngồi chờ nước rút để qua cầu vì nếu tính quãng đường đi vòng để về làng thì xa tới gần 15 cây số, đường rừng núi rất khó đi
MsSmuyBV.jpgPhóng to
Chuẩn bị cho một bà cụ qua sông bằng dây treo vào sáng 3-6!
1ug9rwdB.jpgPhóng to
Những đứa trẻ vượt sông trên những tấm ván còn sót lại của cây cầu nổi lều phều trên mặt sông, dính tạm bợ với những cây cột nhỏ nhoi, xiêu vẹo
GerosEJA.jpgPhóng to
Một người đàn ông tra thêm dầu mỡ cho trục cáp treo tại xã Đắk Dục. Hiện tại cáp treo như thế này là phương tiện được người dân làm rẫy dùng để đi tắt qua bên kia sông, có khả năng nó tiếp tục kéo dài...
Ck3tZPqk.jpgPhóng to
Bà Y Minh, người dân xã Đắk Ang, bán hai con bò cho người bên kia sông. Người mua đu dây sang rồi phải dắt bò mạo hiểm lội sông về!
9BcBmDg8.jpgPhóng to
Chiếc cầu treo lành lặn duy nhất trên sông Pô Kô
ykVuwxN8.jpgPhóng to
Thầy giáo A Bía và bố vợ trên đường đi làm rẫy về. Thầy cho biết bên kia sông là ngôi làng của thầy, trước đây qua bên xã Đắk Ang người dân vẫn đi trên cây cầu treo dây văng rộng 3m, nhưng trong cơn lũ số 9 nước đã cuốn trôi chỉ còn sót lại sợi dây văng và những mảnh ván ngổn ngang. Chỉ cần một cơn mưa xuống là chẳng biết qua sông bằng cách nào!
TRẦN THẢO NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên