04/05/2010 15:25 GMT+7

Các nhà thầu tại công trình Keangnam bị xử phạt 235 triệu đồng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Nhà thầu chính và 14 nhà thầu phụ tại tổ hợp công trình xây dựng Keangnam Hanoi Landmark Tower bị phạt tổng cộng 235 triệu đồng do vi phạm các quy định về an toàn lao động trong thi công. Đó là kết quả từ một tháng thanh tra việc chấp hành các quy định về an toàn lao động tại tòa nhà này.

FKYB9IHL.jpgPhóng to
Từ tháng 7-2009 đến tháng 2-2010 tại công trình Keangnam đã xảy ra bốn tai nạnlàm bốn người thiệt mạng - Ảnh: Xuân Long

Người thứ 6 chết ở tòa nhà cao nhất VNSẽ kiểm tra an toàn lao động tại công trình KeangnamThanh tra công trình KeangnamCháy tại tầng 26 cao ốc Keangnam

Sáng nay 4-5, phó giám đốc Sở Lao động thương binh & xã hội Hà Nội Nguyễn Thị Phúc, trưởng đoàn thanh tra, cho biết liên tiếp sau hàng loạt tai nạn tại công trình Keangnam làm thiệt mạng sáu người, khi tiến hành thanh tra, đoàn liên ngành đã xác định nhà thầu chính của công trình là Công ty TNHH Keangnam Enterprises vi phạm các quy định về an toàn lao động.

Chẳng hạn họ như không lập và phê duyệt biện pháp đảm bảo an toàn chung cho công trình, bộ máy chuyên trách an toàn của nhà thấu chính chưa đủ để giám sát 25 đầu công việc tại công trình và không kiểm soát được chất lượng lao động. Đồng thời không thực hiện báo cáo định kỳ và khi xảy ra tai nạn lao động, không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời cho thanh tra lao động.

Bên cạnh đó, đoàn thanh tra cũng xác định đơn vị tư vấn giám sát là Viện Khoa học công nghệ xây dựng Việt Nam - IBST cử cán bộ giám sát chưa có đủ chứng chỉ hành nghề, quá trình giám sát thiếu kiểm tra và yêu cầu nhà thầu trang bị đủ phương tiện bảo vệ cho người lao động.

Đối với các nhà thầu phụ, đoàn thanh tra cũng kết luận mặc dù công nhân các nhà thầu phụ phải làm các công việc và thi công trong điều kiện nguy hiểm nhưng cũng không được các nhà thầu trang bị đầy đủ các phương tiện bảo vệ.

Riêng vụ tai nạn ngày 22-2-210 làm kỹ sư Vũ Văn Lâm tử nạn, đoàn thanh tra liên ngành kết luật vụ việc này có một phân trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát IBST trong việc kiểm tra biện pháp an toàn và giám sát thi công lắp dựng cốppha vách vào ngày 10-2. Theo đó, công nhân đã lắp dựng chống tạm tấm cốppha nhưng chưa néo gông chắc chắn và sau đó đã xảy ra tai nạn đổ tấm cốppha đề lên người làm kỹ sư Lâm thiệt mạng.

Ngoài các vi phạm về an toàn lao động, bà Phúc khẳng định tại thời điểm đoàn thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra cũng phát hiện 12 thiết bị, dù là thiết bị nhỏ lẻ như bình nén khí, tời nâng người cho làm kính nhôm ngoài trời đang hoạt động nhưng chưa được cấp phiếu kiểm định.

Bà Phúc cho biết mặc dù theo giải trình của các nhà thầu là đã lập hồ sơ nhưng cơ quan chức năng chưa trả kết quả phiếu kiểm định, tuy nhiên đoàn thanh tra liên ngành khẳng định về nguyên tắc bao giờ có phiếu kiểm định mới có cơ sở khẳng định là an toàn. Vì vậy, với 12 thiết bị này đoàn thanh tra liên ngành đã quyết định cho dừng hoạt động đến khi nào có phiếu kiểm định mới cho phép tham gia thi công tiếp tại công trường.

Bà Phúc khẳng định tất cả mọi kết luận của thanh tra liên ngành đều được công bố tới các nhà thầu tại công trình Keangnam. Các vi phạm và mức xử phạt cũng đã được các nhà thầu chấp thuận và đang thực hiện. Với các thiết bị chưa có phiếu kiểm định, bà Phúc khẳng định thanh tra liên ngành đã kết luận từng thiết bị phải sớm hoàn thành phiếu kiểm định.

“Đến bây giờ đã có một số thiết bị hoàn thành xong việc được cấp phiếu kiểm định an toàn, những thiết bị dù nhỏ nhưng chưa có phiếu kiểm định an toàn chắc chắn sẽ không được đưa vào thi công” - bà Phúc khẳng định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên