13/04/2010 08:37 GMT+7

Quyền được sử dụng hạt nhân vì mục đích hòa bình

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Theo TTXVN, tối 11-4 theo giờ địa phương (sáng 12-4 theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay quân sự Andrew ở thủ đô Washington, để cùng các nhà lãnh đạo 47 quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

SGzOXFjg.jpgPhóng to
Thống đốc bang Washington Chris Gregoire tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: TTXVN

Việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm đề cao chính sách của Việt Nam là ủng hộ quyền của các quốc gia được sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, ủng hộ các nỗ lực giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo TTXVN, bên lề hội nghị, tối 12-4 (giờ Việt Nam) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam và Ngân hàng CitiBank (Mỹ) về tài trợ vốn cho dự án tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng, lễ ký biên bản về hợp tác dài hạn giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với GE Oil&Gas.

Cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp Hiệp hội Dệt may Mỹ và một số tập đoàn nhập khẩu lớn của Mỹ trên lĩnh vực này. Thủ tướng mong muốn hiệp hội ủng hộ Việt Nam trong việc chống các rào cản thương mại.

Ngay trước hội nghị diễn ra từ ngày 12 đến 13-4, ngày 11-4 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo khủng bố hạt nhân và việc phổ biến vũ khí nguyên tử là hai mối đe dọa lớn nhất cho an ninh toàn cầu.

Ông hi vọng lãnh đạo 47 nước sẽ cùng góp tay “nhằm hạn chế tình trạng trôi nổi của nhiên liệu hạt nhân trên toàn cầu”.

“Mối đe dọa lớn nhất cho an ninh Mỹ - cả ngắn hạn, trung hạn lẫn dài hạn - là khả năng một tổ chức khủng bố có được vũ khí hạt nhân... Chúng tôi biết các tổ chức như Al Qaeda đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân, một vũ khí giết người hàng loạt mà họ sẽ chẳng có chút ngần ngại nào lại không sử dụng” - Tổng thống Obama nói.

Theo Reuters, dù từ trước tới nay chưa có nhóm khủng bố nào có uranium hay plutonium làm giàu đủ để tạo bom hạt nhân nhưng từ năm 1990 tới nay đã có 18 trường hợp mất trộm nhiên liệu hạt nhân trên thế giới.

“Đây là điều có thể thay đổi bối cảnh an ninh trên toàn thế giới trong những năm tới. Nếu có một vụ nổ hạt nhân ở TP New York, London hay Johannesburg, hậu quả về mặt kinh tế, chính trị sẽ thật thảm khốc” - ông Obama nhấn mạnh.

Bởi vậy, hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân này nhằm đưa ra những quy định nghiêm khắc đảm bảo an toàn cho nhiên liệu hạt nhân và chống lại tình trạng buôn bán hạt nhân, để tránh tình trạng “những quả bom bẩn” này rơi vào tay những tổ chức khủng bố như Al Qaeda.

Theo các chuyên gia, hiện có khoảng 1.600 tấn uranium làm giàu cao và 500 tấn plutonium nằm rải rác ở 50-60 quốc gia trên thế giới, đủ để chế tạo đến 120.000 quả bom hạt nhân! Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 9-4 đã cảnh báo: “Một quả bom hạt nhân 10.000 tấn nổ ở quảng trường Thời Đại có thể giết chết 1 triệu người”!

CHDCND Triều Tiên và Iran, hai nước hạt nhân, đã không được mời tới hội nghị. Còn Israel lại từ chối có mặt tại hội nghị do lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập có thể chỉ trích Israel về kho vũ khí hạt nhân nước này đang sở hữu.

Giới quan sát cho rằng đằng sau sự kiện Washington này là hé lộ “chiến lược toàn cầu” của Tổng thống Mỹ Obama nhằm thúc đẩy cho một mục tiêu xa hơn về một thế giới không vũ khí hạt nhân, nhất là sau khi đã ký kết hiệp ước START II với Nga gần đây.

Thế nhưng có ý kiến dự báo hội nghị thượng đỉnh này sẽ chỉ đạt được một số thành tựu nhỏ hơn là một thỏa thuận lớn nào giữa các nước.

Ông Kenneth Luongo, người sáng lập tổ chức đối tác về an ninh toàn cầu, nói: “Rất nhiều nước không cho rằng khủng bố hạt nhân là ưu tiên hàng đầu và có sự chia rẽ lớn giữa Mỹ, một số đồng minh chủ chốt và phần còn lại của thế giới...về điều này”.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên