31/03/2010 09:25 GMT+7

Nhà máy lọc dầu Dung Quất: dồn sức khắc phục sự cố do mất điện

XUÂN BÌNH
XUÂN BÌNH

TTO - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ báo cáo nhanh về sự cố mất điện gây dừng hoạt động Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong đêm 28-3.

Theo văn bản này, sự cố xảy ra lúc 21g26 đêm 28-3, Nhà máy lọc dầu Dung Quất xảy ra mất điện khiến toàn nhà máy phải dừng hoạt động.

hwwUqtCE.jpgPhóng to
Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi - Ảnh: Xuân Bình

Nguyên nhân ban đầu gây ra sự cố kỹ thuật nói trên là do hệ thống cung cấp điện cho các bơm dầu bôi trơn của các máy phát điện bị sự cố chạm đất, gây dừng các bơm này dẫn tới dừng toàn bộ các máy phát điện của nhà máy.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, các chuyên gia, kỹ sư đã tập trung khắc phục nối hệ thống điện của nhà máy lọc dầu với lưới điện EVN để nhập điện từ điện lưới quốc gia (17,5 MW); mở ngay van cung cấp nitơ vào van bít PV-1501 của phân xưởng cracking xúc tác để tránh xúc tác nóng rơi xuống thân van; đồng thời để làm mát thân van theo quy trình vận hành.

Duy trì liên tục việc đo, giám sát nhiệt độ “nhạy cảm” này của van bít cho đến khi phân xưởng được khởi động hoàn toàn.

Sau hơn một giờ mất điện, các chuyên gia, kỹ sư đã khởi động lại một số phân xưởng phụ trợ như: phân xưởng lấy nước biển, phân xưởng nước làm mát, cung cấp khí nén, cung cấp nitơ, nước, mở đường cấp khí vào van bít PV-1501 để tiếp tục giữ nhiệt độ thấp tại T-Section, tiếp đến là khởi động các lò hơi của nhà máy điện và các phân xưởng công nghệ.

Sau hai ngày, các chuyên gia, kỹ sư dồn sức nỗ lực khắc phục, đến ngày 30-3 nhà máy mới có thể nạp nguyên liệu vào các phân xưởng công nghệ chính, hoạt động chế biến bình thường trở lại. Hôm nay 31-3, các chuyên gia tiếp tục khởi động một số phân xưởng của nhà máy.

Để bảo vệ van bít PV-1501 của phân xưởng cracking xúc tác, các nhà thầu đã thống nhất đưa ra giải pháp: trong khi chờ thực hiện giải pháp triệt để thay thế vật liệu nhiệt cao hơn cho gioăng làm kín của van bít, các chuyên gia đã lắp đặt đường khí nén và nitơ bổ sung làm mát thân van khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên đây mới chỉ là giải pháp tạm thời để bảo vệ van bít trong tình huống đột ngột gây mất điện toàn nhà máy.

Trước đó, ngày 22-3, hội đồng nghiệm thu nhà nước đã báo cáo Văn phòng Chính phủ về công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất, trong đó nhấn mạnh: sở dĩ van bít PV-1501 tại phân xưởng cracking xúc tác hỏng là do khi bị mất điện, máy cấp khí MAB dừng đột ngột, xúc tác có nhiệt độ cao rơi vào thân van làm hỏng gioăng làm kín, khi khởi động lại, xúc tác tiếp tục xâm nhập vào thân van do gioăng hỏng và làm hỏng van khi vận hành.

Sự cố hỏng van này đã khiến nhà máy phải tạm dừng hoạt động trong suốt ba tuần kể từ ngày 18-8-2009 để khắc phục sự cố. Chiếc van chuyên dụng nặng hơn 10 tấn này bị hỏng do sự cố mất điện phải đặt hàng sản xuất mới tại Ý để thay thế với tổng trị giá hơn 390 tỉ đồng (chưa kể chi phí vận chuyển và gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ bàn giao nhà máy).

Theo hội đồng nghiệm thu nhà nước, hiện tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn còn bảy điểm tồn tại lớn và 250 lỗi kỹ thuật nhỏ chưa được xử lý triệt để, tuy nhiên đại diện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã thông báo với giới truyền thông, báo chí trong tháng 4 dự kiến sẽ khánh thành công trình này.

XUÂN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên