20/03/2010 07:15 GMT+7

Chưa dừng thu phí tại hai trạm ở Hà Nội

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Ngày 19-3, thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết bộ khẳng định chưa đủ điều kiện để dừng hoạt động hai trạm thu phí trên quốc lộ 6 và quốc lộ 3 (thuộc địa bàn Hà Nội).

Vào đầu tháng 3, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT yêu cầu tạm ngưng hoạt động trạm thu phí trên quốc lộ 6 (huyện Chương Mỹ) từ 0g ngày 15-3 và trạm thu phí trên quốc lộ 3 (huyện Sóc Sơn) từ ngày 1-4. Lý do là các tuyến đường đặt hai trạm thu phí đó trước đây thuộc quyền quản lý của Cục Đường bộ VN, nay Bộ GTVT đã bàn giao cho Hà Nội quản lý, duy tu và việc ngừng hoạt động hai trạm thu phí là nhằm tạo sự thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông và nâng vị thế của các vùng kinh tế - xã hội chậm phát triển của thủ đô.

Thế nhưng, đến ngày 18-3 trạm thu phí Chương Mỹ vẫn thực hiện thu phí nên Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản vì chưa thực hiện yêu cầu của Sở GTVT.

Theo ông Nguyễn Xuân Tân - phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nếu đơn vị quản lý trạm thu phí Chương Mỹ (Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình 22 Khu quản lý đường bộ II) không bàn giao và vẫn tổ chức thu phí phải có văn bản của cấp có thẩm quyền trả lời, nói rõ lý do.

Vì đoạn quốc lộ 6 đã giao Hà Nội quản lý gồm có cả trạm thu phí nhưng trạm thu phí vẫn do đơn vị không thuộc Hà Nội quản lý, khai thác thì trái với quy định của thông tư 05 của Bộ GTVT quy định về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ.

Tuy nhiên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng tuyến đường đã bàn giao cho Hà Nội nhưng trạm thu phí Chương Mỹ hoạt động trên nguyên tắc vay vốn sửa chữa đường bộ và thu phí hoàn vốn vay.

Nếu trạm chưa đủ thời gian thu phí hoàn vốn theo hợp đồng thì cần để họ thu đủ thời hạn. Nếu Hà Nội muốn dừng trạm thu phí này thì có thể phải mua quyền thu phí trong thời gian còn lại nhằm bù đắp cho nhà đầu tư.

Ngày 16-3, Cục Đường bộ cũng có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội cho rằng hai trạm thu phí trên quốc lộ 6 và quốc lộ 3 nằm trong quy hoạch mạng lưới thu phí đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo quy định, muốn dừng trạm thu phí phải có ý kiến đồng ý của Bộ Tài chính. Do Bộ GTVT đang chờ ý kiến của Bộ Tài chính nên trong thời gian này việc thu phí vẫn thực hiện.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên