05/01/2010 18:12 GMT+7

Hạ nghị sĩ Mỹ gốc Việt J. Cao muốn hợp tác để VN phát triển

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - Trở lại Việt Nam kể từ lần cuối vào năm 2001, hạ nghị sĩ gốc Việt thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ Joseph Cao (Cao Quang Ánh) cho hay ông rất vui mừng được về nước và chứng kiến Việt Nam phát triển.

mYgtxpYP.jpgPhóng to
Nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ Joseph Cao (Cao Quang Ánh)

Ông Ánh về Việt Nam lần này trong chuyến làm việc cùng đoàn nghị sĩ Mỹ gồm ông Eni Faleomavaega và ông Michael M. Honda. Ông là hạ nghị sĩ liên bang gốc Việt đầu tiên tại Mỹ và đây cũng là lần đầu tiên ông về Việt Nam với tư cách trên.

Ông Ánh tâm sự: “Mặc dù đôi khi bất đồng ý kiến về một số vấn đề nào đó, nhưng mục đích cuối cùng mà chúng ta cùng hướng đến là càng ngày Việt Nam càng mạnh và người dân được phát triển. Mặc dù bước tiến mà chúng ta đi đến đích nhiều khi không song hành với nhau, ngay cả như tôi và hai người bạn nghị sĩ ở đây nhiều khi không đồng ý, bất đồng với nhau nhưng vẫn cùng nhau làm việc để có thể tìm kiếm sự thống nhất, nhằm có được bước đi tốt đẹp hơn cho nước Mỹ. Vì vậy, tôi hi vọng dù nhiều khi chưa đồng ý về một số vấn đề nào đó, nhưng chúng ta sẽ hợp tác và cùng nói chuyện để nước Việt Nam được phát triển”.

Tại buổi tiếp đoàn sáng 5-1, Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nói: “Tôi hoàn toàn đồng ý với hạ nghị sĩ Cao là chúng ta cùng mong muốn nhìn thấy một đất nước Việt Nam giàu mạnh và thịnh vượng sau một giai đoạn khó khăn. Chúng ta không muốn nói về sự đau khổ của quá khứ mà hướng về một tương lai tốt đẹp".

Dịp này, hạ nghị sĩ Joseph Cao bày tỏ sự cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cho phép ông trở về Việt Nam để “có cơ hội nói chuyện và hiểu nhau hơn". Ông nói ông hi vọng ngày càng có nhiều đóng góp trong Quốc hội Mỹ cũng như xã hội Việt Nam và hai bên có thể tiếp tục làm việc với nhau.

Sẵn sàng đối thoại

Ông Ánh cho hay mục đích chính của chuyến thăm Việt Nam lần này là đi thăm viếng Hà Nội và TP HCM - nơi ông sinh ra cách đây 43 năm, và tìm hiểu về Việt Nam. Trước khi gặp thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, đoàn hạ nghị sỹ Mỹ đã thăm và làm việc với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, trong đó hai bên thảo luận nhiều về vấn đề chất độc da cam cũng như làm sao để tăng cường hợp tác giữa các nghị sỹ hai nước với nhau.

Trong buổi gặp đoàn nghị sỹ Mỹ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã đề nghị giúp đỡ để Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cử đoàn gặp gỡ và đối thoại với tất cả những người còn chưa hiểu về Việt Nam, những người còn bất đồng trong nhìn nhận và đánh giá về Việt Nam.

“Tôi sẵn sàng đối thoại để cùng đi đến một mục đích chung là xây dựng cộng đồng Việt Nam ở Hoa Kỳ đoàn kết, vững mạnh, luôn hướng về đất nước nhằm xây dựng một Việt Nam giàu mạnh.” - Thứ trưởng nói với báo chí.

Thứ trưởng hy vọng lần này về thăm quê hương, Hạ nghị sĩ Cao Quang Ánh sẽ có những nhìn nhận thực tế về Việt Nam để sau này hai bên có thể tiếp tục các cuộc đối thoại. Ông nói: “Tôi hy vọng với sự xuất hiện cùng đoàn nghị sỹ Mỹ sang Việt Nam lần này, ông Cao Quang Ánh sẽ được chứng kiến sự đổi thay của đất nước và tận mắt thấy tình cảm của nhân dân trong nước dành cho nghị sỹ quốc hội Mỹ nói chung và ông Cao Quang Ánh nói riêng.”

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên