24/10/2009 00:00 GMT+7

Dân số TP.HCM tăng vượt dự báo

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở do UBND TP.HCM công bố ngày 23-10, dân số của TP là 7,123 triệu người, tăng hơn 2 triệu dân trong vòng 10 năm.

Dân số TP.HCM tăng vượt dự báo

TT - Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở do UBND TP.HCM công bố ngày 23-10, dân số của TP là 7,123 triệu người, tăng hơn 2 triệu dân trong vòng 10 năm.

ImageView.aspx?ThumbnailID=370371
Dân số TP.HCM qua các kỳ tổng điều tra (Nguồn: Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở TP.HCM) - Đồ họa: Vĩ Cường

Số lượng dân TP đạt trên 7 triệu trong năm 2009 không gây bất ngờ đối với lãnh đạo TP nhưng thật sự nó đã vượt dự báo của các ngành chức năng. Những dự báo trước đó cho rằng đến năm 2010 dân số của TP mới đạt đến 7 triệu, tức dân số thực tế đã tăng chạm ngưỡng trước một năm so với dự báo. Theo thống kê, dân số TP tăng chủ yếu do di dân từ các tỉnh khác đến.

Bên cạnh đó, tỉ lệ tăng dân số tự nhiên của TP chỉ đạt 1,27% do tỉ lệ sinh thấp. Tính chung, tỉ lệ tăng dân số của TP.HCM trong giai đoạn 1999-2009 là hơn 3,5%. Số lượng nam giới ít hơn nữ giới khoảng 270.000 người, tức 100 người nữ có gần 93 người nam. Ban chỉ đạo thống kê dân số và nhà ở TP.HCM nhận định do số lượng nữ nhập cư nhiều hơn nam nên mới tạo ra sự chênh lệch trên.

3.400 người/km2

"Có nguy cơ đến năm 2020, dân số TP.HCM sẽ vượt qua con số 10 triệu người"

Với số lượng dân cư như trên, mật độ dân số trung bình của TP.HCM hiện nay là 3.400 người/km2, trong đó mật độ dân số ở các quận nội thành cao gần gấp năm lần so với các huyện ngoại thành. Quận đông dân nhất TP là Bình Tân với hơn 570.000 người, kế đến là quận Gò Vấp với dân số gần 516.000 người. Các quận huyện có số dân trên 400.000 người là Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Bình, quận 8 và huyện Bình Chánh. Ít dân cư nhất trong các quận là quận 2 với 145.000 dân, ngoại thành là huyện Cần Giờ với 68.000 dân.

Bức tranh biến động dân số của TP chia thành ba nhóm: nhóm giảm dân số ở các quận nội thành như quận 1, 3, 5..., nhóm tăng bình thường là các huyện ngoại thành và nhóm tăng nhanh đột biến là các quận vùng ven. Các nhà thống kê nhận định nguyên nhân của hiện tượng trên do giá nhà đất và giá cho thuê văn phòng của các quận nội thành cao nên người dân ra ngoại thành ở để cho thuê nhà trong nội thành. Bên cạnh đó, chủ trương giãn dân tại các quận nội thành của TP cũng làm giảm dân số tại các quận này.

Kết quả thống kê cho biết dân số trung bình trong một phường, xã của TP.HCM còn cao so với mặt bằng chung của cả nước. Trung bình mỗi phường, xã của TP.HCM có dân số hơn 22.000 người. Trong đó, các quận vùng ven như Thủ Đức, Tân Phú là 30.000 người/phường, đặc biệt dân số trung bình trong một phường ở quận Bình Tân trên 57.000 người/phường.

“Cực kỳ đông dân”

Ông Đỗ Thức, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nhận xét TP.HCM là một TP cực kỳ đông dân. Nếu không có những chính sách thích hợp thì chừng 10 năm nữa, dân số TP sẽ tăng hơn 10 triệu người và vượt quá tầm quản lý của Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Quang, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng nguyên nhân của việc tăng dân số cơ học đột biến trong thời gian qua là do Nhà nước mở rộng các chính sách về cư trú và đất đai. Người dân dễ dàng mua nhà đất, nhập hộ khẩu thường trú để có cuộc sống ổn định tại TP nên ngày càng có nhiều người đến sinh sống. Nếu không nhanh chóng có chính sách hạn chế dòng người di cư từ các tỉnh thì có nguy cơ đến năm 2020 dân số TP sẽ vượt qua con số 10 triệu người và làm xáo trộn các định hướng quy hoạch của TP.

Ông Quang nhận định với số dân tăng quá nhanh đã tạo sức ép rất lớn lên mạng lưới giao thông, gây kẹt xe, đó là chưa kể mạng lưới hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện... xây dựng không kịp để phục vụ dân. Việc lo nhà ở đáp ứng nhu cầu của một lượng dân nhập cư đông và nhanh như hiện tại cũng là vấn đề lớn. Theo ông Quang, phải có chính sách phát triển kinh tế đều tại các địa phương để hạn chế dòng người nhập cư về TP.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài nhận định: nếu không kiểm soát được tình hình di dân như trên thì đến một lúc nào đó TP sẽ không thể chủ động kiểm soát tình hình mà chỉ còn chạy theo giải quyết hậu quả. Dựa trên kết quả điều tra dân số này, TP sẽ có những kiến nghị với cấp trên về điều chỉnh chính sách cư trú.

D.NGỌC HÀ

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên