23/10/2009 00:20 GMT+7

Tội phạm buôn bán người ngày càng tinh vi

MINH QUANG - MINH LUẬN
MINH QUANG - MINH LUẬN

TTO - Trong năm năm (từ 2004-2009), cả nước phát hiện 1.586 vụ, 2.888 đối tượng lừa bán 4.008 phụ nữ, trẻ em (tăng 1.090 vụ, 2.117 đối tượng và 2.935 nạn nhân) so với năm năm trước.

Tội phạm buôn bán người ngày càng tinh vi

TTO - Trong năm năm (từ 2004-2009), cả nước phát hiện 1.586 vụ, 2.888 đối tượng lừa bán 4.008 phụ nữ, trẻ em (tăng 1.090 vụ, 2.117 đối tượng và 2.935 nạn nhân) so với năm năm trước.

Đó là thông tin do thượng tướng Lê Thế Tiệm, thứ trưởng Bộ Công an, cho biết tại hội nghị trực tuyến sơ kết năm năm thực hiện chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em (130/CP) của Chính phủ trong ngày 22-10.

Thủ đoạn phổ biến mà bọn tội phạm thường sử dụng là lợi dụng những phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, éo le về tình cảm… hứa hẹn tìm việc làm có thu nhập cao, kết hôn giả, đưa đi lao động ở nước ngoài, du lịch, thăm thân nhân, buôn bán qua lại biên giới hoặc thông qua mạng Internet để làm quen với học sinh, sinh viên sau đó lừa bán ra nước ngoài.

Đáng chú ý, đã xảy ra tình trạng lợi dụng địa bàn miền núi vắng vẻ, một số đối tượng người Việt cấu kết với người nước ngoài tổ chức thành từng toán đột nhập nhà dân, giết người thân, chiếm đoạt, bắt cóc trẻ em (ở Hà Giang)...

Tại một số địa phương đã xuất hiện nạn buôn bán đàn ông, bán cho các chủ lò gạch, khai thác quặng tại Trung Quốc; buôn bán nội tạng cho các bệnh viện tư tại Trung Quốc.

Ngoài ra, lợi dụng sơ hở trong quy định của pháp luật về cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, đã xuất hiện tình trạng thu mua trẻ sơ sinh của những phụ nữ có hoàn cảnh bất hạnh, rồi móc nối với các trung tâm núp dưới sự trợ giúp pháp lý nhân đạo, lập hồ sơ trẻ em bị bỏ rơi để hợp pháp hóa rồi tìm cách chuyển ra nước ngoài nhưng thực chất để bán.

Để nâng cao hiệu quả chương trình, Ban chỉ đạo 130/CP đã đề ra hàng loạt biện pháp tấn công phòng chống tội phạm; tuyên truyền giáo dục tại cộng đồng và thực hiện tái hòa nhập cộng đồng đối với những nạn nhân bị buôn bán đã được giải thoát.

Đồng thời, ban cũng đề nghị Quốc hội sớm phê duyệt Luật phòng chống buôn bán người, công ước và các nghị định thư của Liên Hiệp Quốc về phòng chống buôn bán người; đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép Bộ Công an, Bộ Quốc phòng (Bộ tư lệnh biên phòng) được lập một lực lượng chuyên trách từ trung ương đến địa phương để đẩy mạnh thực hiện công tác này.

MINH QUANG - MINH LUẬN

MINH QUANG - MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên