14/09/2009 06:04 GMT+7

Mất tiền mà nước không nóng

MY LĂNG - PHI LONG
MY LĂNG - PHI LONG

TT - Nhiều gia đình đã rinh về ngôi nhà xinh máy nước nóng năng lượng mặt trời (MNNNLMT). Tuy nhiên, nhiều khi nước từ máy không chịu nóng.

i5fLGndS.jpgPhóng to
Giới thiệu máy nước nóng năng lượng mặt trời tại một hội thảo tư vấn về tiết kiệm năng lượng ở TP.HCM - Ảnh: N.TRIỀU

Ông Khương Quốc Trụ - giám đốc Công ty Nhà Thế Hệ Mới, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này - cho hay MNNNLMT xuất hiện tại VN bằng hai hình thức. Các công ty VN nhập nguyên bộ máy kèm theo các thiết bị phụ trợ (chủ yếu từ Trung Quốc và Malaysia) hoặc nhập lẻ, mua lại bộ phận thu nhiệt từ Trung Quốc. Còn các chi tiết máy khác như bồn nước nóng, bộ điều khiển, chân máy... thì sản xuất tại VN.

Để được công nhận là hàng chất lượng tốt thì các sản phẩm phải đạt một số chứng nhận như Solar Keymart, SRCC, Green Business... Nhưng vì lợi nhuận, một số công ty đã đẩy ra thị trường những sản phẩm mà chất lượng của nó là một bí mật. Họ đưa ra mức bảo hành rất tùy hứng! Hậu quả là nhiều khách hàng phải mất một mớ tiền để rước về cục nợ! Đó là chưa nói đến những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra khi sử dụng bộ hỗ trợ về điện không an toàn và khoa học.

Đoán mò

Ông Phạm Huy Phong, trưởng ban cố vấn kỹ thuật Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, cho biết: “VN chưa có quy định nào về chất lượng để các công ty kinh doanh - sản xuất MNNNLMT phải tuân thủ. Do đó, người tiêu dùng phải... đoán mò với mớ kiến thức gần như bằng không khi đi mua máy nên phần lớn bị phụ thuộc vào sự tư vấn của công ty”.

Trong khi đó, những người am hiểu về MNNNLMT cho rằng trình độ của đội ngũ tư vấn về loại máy này hiện còn hạn chế và chưa đồng đều. Họ thiếu kiến thức, chưa nắm vững được những thông tin về sản phẩm của chính công ty mình bán nên... “nổ” khi tư vấn!

Khi chúng tôi đến một cửa hàng của công ty B ở quốc lộ 13 (Q.Thủ Đức, TP.HCM) nhờ tư vấn mua MNNNLMT thì một nhân viên tư vấn cho biết: “Máy của công ty em được sản xuất rất khác biệt so với các hãng khác. Bồn chứa nước nóng và chân máy được sản xuất bằng inox 304 an toàn thực phẩm”. Thấy chúng tôi thắc mắc, anh nhân viên tư vấn giải thích: “Inox an toàn thực phẩm là loại inox... không han gỉ, không hoen ố với các nguồn nước. Do đó khi người sử dụng nguồn nước để nấu ăn sẽ đảm bảo vệ sinh và được gọi là inox an toàn thực phẩm”!

Hủy hợp đồng

Mấy tháng trước, vợ chồng anh C. (Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đặt mua MNNNLMT 240 lít của một công ty khá tên tuổi. Tuy nhiên, anh C. nói: “Chúng tôi đã ký hợp đồng lắp đặt với công ty trước đó ba tháng. Tới lúc lắp đặt, chúng tôi đã tám lần gọi điện thoại đến công ty yêu cầu thực hiện. Nhưng lần nào cũng nghe họ trả lời hết hàng, hàng về chưa kịp, đang kiểm tra lại sản phẩm... Bực quá, chúng tôi đòi hủy hợp đồng vì đã dọn vào nhà mới nhưng không có nước nóng để sử dụng”.

Còn cô N. (Mai Xuân Thưởng, Q.Bình Thạnh) thì nóng mặt vì nước không chịu nóng, bồn bị thủng, gọi điện thoại đến công ty năm lần bảy lượt nhưng không được giải quyết. Đã không bảo hành miễn phí cho khách hàng, công ty lại ép cô N. mua bồn mới với giá cắt cổ.

Vợ chồng luật sư L. (khu dân cư Phong Phú, H.Bình Chánh) được tư vấn dùng thêm máy bơm tăng áp cùng bộ điều khiển. Nhưng đội ngũ kỹ thuật lắp đặt bộ điều khiển sai vị trí. Họ đặt bộ điều khiển ngoài trời nắng chang chang. Trong khi đó, chất bán dẫn chỉ hoạt động tốt ở nhiệt độ thấp. Khi IC bán dẫn bị “chết”, bộ điều khiển vô tác dụng làm máy bơm tăng áp hoạt động liên tục 24/24! Các hệ thống đường ống không chịu nổi nhiệt độ cao đã thủng và rò rỉ, nước ngấm vào tường. Khi đó, toàn bộ các thiết bị đắt tiền như vòi hoa sen và vòi xả khác đã hỏng 90%! Hậu quả là căn nhà hàng chục tỉ đồng của vợ chồng chị L. phải đục tường chỉ để... đi lại đường nước nóng!

Ông Khương Quốc Trụ nhận xét: “Họ làm ăn như thế là làm sập cả quá trình xây dựng thương hiệu của một số công ty uy tín khác!”.

“Hiện nay, theo thống kê sơ bộ của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, cứ mười nhà mới xây thì có 6-8 nhà lắp MNNNLMT. Ưu điểm của loại máy này là tuổi thọ tốt hơn nhiều lần so với máy dùng điện và đặc biệt an toàn hơn khi sử dụng” - ông Phạm Huy Phong cho biết.

Ông Khương Quốc Trụ tính rằng nếu một gia đình có 3-5 người thì chỉ cần sử dụng một MNNNLMT dung tích 150 lít (khoảng 7 triệu đồng) để tắm giặt, nấu ăn... Tuổi thọ máy trên 15 năm, thời gian bảo hành năm năm. Không có rủi ro bị điện giật. Trong mười năm tiếp theo, chủ nhà không phải tái đầu tư mua máy mới. Như vậy, trong 15 năm, chủ nhà sẽ tiết kiệm được 29,3 triệu đồng (do không mất tiền điện đối với loại máy không dùng bộ hỗ trợ điện).

Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực VN, UBND TP.HCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM cũng đã phối hợp triển khai chương trình “Hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng MNNNLMT”. Theo đó, khi người tiêu dùng mua một MNNNLMT sẽ được hỗ trợ ngay 1 triệu đồng. Trong năm đầu tiên triển khai (2008) đã có 1.000 hộ dân, nhà hàng, xí nghiệp... được hỗ trợ. Chương trình dự định sẽ kéo dài đến năm 2013.

MY LĂNG - PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên