05/06/2009 15:55 GMT+7

Hà Tĩnh: vỡ đập, đường sắt Bắc - Nam tắc nghẽn

VĂN ĐINH
VĂN ĐINH

TTO - Vào lúc 3g ngày 5-6, đập Réc ở xã Hương Trạch, Hương Khê (Hà Tĩnh) bất ngờ vỡ làm hàng trăm người dân sống dưới chân đập hốt hoảng và cuốn trôi hơn 10m đường sắt.

EP72OYOv.jpgPhóng to
Vỡ đập đã cuối trôi hơn 10m đường sắt

Do 10m đường sắt bị cuốn trôi, hệ thống đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn không lưu thông được.

Ông Trần Quốc Tấn, chủ tịch UBND xã Hương Trạch, cho biết vỡ đập Réc đã làm 17.000m2 diện tích đất nông nghiệp vừa gieo lúa bị vùi dập, 2 căn nhà dân bị ngập nước. Bên cạnh đập vỡ còn làm trôi toàn bộ cống xã nước (rộng 5,5m, cao 12m) và 40m chiều thân đê.

Khi đập vỡ đã cuốn trôi hơn 10m đường sắt (tại km401+729 thuộc cầu ray 60) bị sạt lở nghiêm trọng. Do sạt lỡ quá đột ngột, lúc đó đoàn tàu SBN2 chờ hàng do anh Nguyễn Phi Hùng điều khiển theo hướng Sài Gòn - Hà Nội khi đi đến đây đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Hậu quả đầu máy đứt khỏi đoàn xe và chạy đến km401+ 510 bị trật đường ray rồi nghiêng sang bên đường. Sau khi đầu máy bị đứt, ba toa xe tiếp theo cùng bị trật khỏi đường ray nằm nghiêng bên đường. Hiện đầu máy và 3 toa tàu bị nghiêng dẫn đến 16 toa tàu đằng sau bị tắc ngay trên đoạn đường sạt lở, khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn hơn 10 tiếng đồng hồ.

Ông Cao Minh Tuấn - giám đốc Công ty quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh, cho biết: “Sau khi nhận được tin sự cố đường sắt tại thôn Bắc Lĩnh, xã Hương Trạch, chúng tôi đã huy động trên 100 người trong ngành đường sắt đến khắc phục sự cố. Ngay trong ngày, đầu máy và ba toa xe bị trật khỏi đường ray sẽ được kích tời lên đường ray an toàn. Nhưng do 16 toa xe chở hàng đang nằm ngay trên điểm sạt lở, việc di chuyển 16 toa tàu là rất khó khắn và chúng tôi sẽ tìm biện pháp tối ưu nhất để khắc phục”.

Ông Tuấn còn cho biết thêm do nước cuốn khoét trôi một đoạn đường sắt và tạo một chiếc ao nước dưới đường, vì vậy để khắc phục đoạn đường sắt này rất khó khăn. Nhưng chỉ cần di chuyển được 16 toa xe đang nằm kẹt trên đoạn đường sắt này thì ngành đường sắt huy động mọi lực lượng nhằm đảm bảo tuyến đường sắt Bắc - Nam sớm lưu thông.

XOdk4vVT.jpgPhóng to
Đâp Réc ở xã Hương Trạch, Hương Khê vỡ làm nhiều nhà dân bị ngập

Đứng trên chân đập, ông Trần Hùng (thôn Bắc Lĩnh, Hương Trạch) kể: “Vào khoảng 3 giờ sáng tôi đang ngủ bỗng giật mình nghe tiếng nước chảy ầm ầm. Khi chạy ra khỏi nhà thì biết đập Réc bị vỡ. Người dân chúng tôi cũng bất ngờ vì trời nắng mà lại có chuyện đập vỡ. Nếu vào mùa mưa lũ mà vỡ đập như thế này thì không biết hàng trăm hộ dân sống dưới chân đập sẽ ra sao”.

Được biết đập Réc được đầu tư xây dựng vào đầu tháng 5-2007, có trữ lượng 300.000m3, tưới tiêu cho 30ha lúa của xã Hương Trạch và nguồn vốn đầu tư là 2,7 tỉ đồng. Đập được đưa vào sử dụng từ cuối 7 -2008 nhưng đến nay thì bị vỡ.

Theo chúng tôi nghi nhận, đến 13g ngày 5-6, đoàn tàu SBN2 vẫn đang nằm trên đoạn đường sắt sạt lở. Ngành đường sắt đang phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục hậu quả để lưu thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

VĂN ĐINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên