08/04/2009 16:41 GMT+7

TNS John McCain tại Hà Nội: Mong muốn hai nước tăng cường hợp tác lĩnh vực quốc phòng

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - Dù đã nhiều lần trở lại VN trong những năm qua, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ John McCain vẫn ấn tượng trước những thay đổi và cải thiện mà ông chứng kiến trong chuyến ghé thăm Việt Nam trong hai ngày 6 và 7-4-2009.

Khâm phục những thành tựu trong điều hành kinh tế

Nói chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao tại Hà Nội chiều 7-4, TNS nói rằng dịp trở lại này gợi cho ông nhớ về những tiến bộ phi thường mà VN đã đạt được trong những năm gần đây. Đó là giảm nhanh tình trạng nghèo đói, thương mại gia tăng, mức sống được nâng lên.

U27f9vMv.jpgPhóng to
TNS John McCain trong buổi nói chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao tại Hà Nội chiều 7-4 - Ảnh: Việt Dũng

Sự hiện diện của người cựu binh từng tham chiến tại VN và hiện là thành viên cao cấp nhất của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban quốc phòng của Thượng viện Mỹ đã thu hút lượng sinh viên đông hiếm có.

Bài nói chuyện của TNS McCain với sinh viên đã đề cập đến gần như toàn bộ các khía cạnh trong quan hệ song phương Việt-Mỹ. Ông nói hai nước đã bước ra khỏi quá khứ và “tìm ra, trong kỷ nguyên mới, một chỗ đứng của tình hữu nghị dành cho kẻ thù năm xưa.”

Tiếp xúc với sinh viên và báo giới, ông McCain đều nhắc tới vai trò của các nhà lãnh đạo VN như “những người gìn giữ những thành tựu phi thường mà chỉ trong một thời gian ngắn đã chuyển đổi cả một nền kinh tế và một dân tộc”. Ông cũng tỏ lòng thán phục chính phủ VN trong việc giải phóng năng lượng và tinh thần doanh nghiệp của đất nước.

Bảo vệ và mở rộng những thành quả đã có là thông điệp chung mà TNS 72 tuổi này gửi tới các sinh viên VN, những người mà ông gọi là lãnh đạo tương lai của đất nước.

Không để quan hệ ở mức bão hòa

Nhưng TNS McCain cũng không quên nhắc tới những bước đi mới mà ông cho là hai nước cần thực hiện nhằm không để mối quan hệ song phương ở mức bão hòa. Trong đó ông kêu gọi VN tiếp tục quá trình thương mại tự do, hiện đại hóa hạ tầng, xây dựng môi trường trong sạch…

Một trong những lĩnh vực mà ngài TNS mong muốn thấy sự cải thiện hơn nữa là hợp tác giữa quân đội hai nước, các sĩ quan Việt nam được tham gia các trường quân sự tại Mỹ, tăng cường công tác trao đổi thông tin về khủng bố,… Ông cũng nhấn mạnh Mỹ ủng hộ quan điểm tự do đi lại trên toàn thế giới “bao gồm cả ở Nam Trung Hoa hay biển Đông”: “Chúng tôi có lợi ích trong lưu thông đường biển tự do trong khu vực và trong việc giải quyết hoà bình những tranh chấp ở Hoàng Sa, Trường Sa và các vị trí khác.” - ông nói với các sinh viên VN.

Một vấn đề "nóng" khác được một sinh viên Học viện Ngoại giao và một nhà báo nước ngoài đặt ra cho TNS McCain là hậu quả chất độc da cam - di sản chiến tranh tại VN. Ông McCain cho biết Mỹ dã dành 46 triệu USD cho tới nay để bồi thường cho các nạn nhân và xử lý những khu vực bị ô nhiễm. Ông nói: “Tôi tin đây là vấn đề nhức nhối với nhiều người VN và chúng ta sẽ phải tiếp tục làm việc để thực hiện những công việc như bồi thường cho các nạn nhân và làm sạch các điểm ô nhiễm.”

Trong khi đó, TNS Klobuchar của bang Minnesota - một thành viên khác thăm VN trong dịp này cùng TNS John McCain cho biết Mỹ có hy vọng về việc cải thiện quan hệ cho nhận con nuôi giữa VN và Mỹ, vốn bị tạm dừng từ giữa năm 2008, khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho đoàn thượng nghị sĩ hay VN đang tiến tới tham gia công ước La Haye về cho nhận con nuôi quốc tế.

VN là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á của TNS McCain, sau HongKong. Hôm qua, ông cùng đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ đã gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nói chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao và gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế. Ông cũng ghé thăm hồ Trúc Bạch, nơi máy bay của ông bị bắn rơi năm 1967. Hôm nay ông sẽ tiếp tục hành trình tới Bắc Kinh (Trung Quốc).

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên