07/09/2008 08:32 GMT+7

Bọ đen dày đặc ở Bình Dương

ANH THOA
ANH THOA

TT - Những ngày qua, nhiều trường học ở huyện Tân Uyên (Bình Dương) đã bị bọ đen hoành hành khi bước vào năm học mới.

56QjIuGq.jpgPhóng to
Quét nhà ra đầy bọ đen tại Trường tiểu học Tân Lập sáng 5-9 - Ảnh: A.T.
TT - Những ngày qua, nhiều trường học ở huyện Tân Uyên (Bình Dương) đã bị bọ đen hoành hành khi bước vào năm học mới.

Tại Trường THCS Lê Lợi (xã Tân Thành, Tân Uyên) sáng 5-9, bọ đen xuất hiện khá dày ở nhiều phòng học, chúng bám vào các bức tường, sàn nhà và nhất là ở trong các mái ngói. Loại côn trùng này tiết ra chất nhờn đặc quánh và có mùi hôi thối đến khó chịu. Một nhân viên của trường cho biết có lúc quét một phòng được hai bao tải bọ đen!

Lượng bọ đen xuất hiện nhiều làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học. Em Mai Trần Bảo Thy (lớp 6K) nói: “Bọ đen rơi vào đầu, bò vào bàn học và cắn đau lắm. Nhiều bạn phải vừa học vừa đội mũ. Không ít lần tiết học phải gián đoạn vì bọ đen”. Không chỉ Trường THCS Lê Lợi mà Trường tiểu học Tân Định, các trường khác tại các xã Hội Nghĩa, Tân Lập, Tân Mỹ… cũng bị ảnh hưởng nặng nề của nạn bọ đen. Được biết, hiện phòng giáo dục huyện đã cấp kinh phí cho một số trường thay mái ngói bằng mái tôn, đồng thời y tế của các xã đã tiến hành xịt thuốc để diệt trừ bọ đen.

Nhiều hộ dân ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng cũng cho biết trong những ngày qua bọ đen xuất hiện dày đặc. Loại côn trùng này xuất hiện nhiều ở các huyện Bến Cát, Tân Uyên, Dầu Tiếng, tập trung ở các xã Định Hiệp, Định An, Minh Hòa, Minh Tân, Long Hòa của huyện Dầu Tiếng.

UBND tỉnh Bình Dương đã ký kết hợp đồng với Viện Khoa học và vật liệu ứng dụng (Viện Khoa học - công nghệ VN) để nghiên cứu tìm ra chất diệt bọ đen. Kinh phí để thực hiện đề tài này hơn 290 triệu đồng, tiến hành trong hai năm. Thời gian qua, bọ đen đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân ở Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng... Tỉnh Bình Dương đã nhiều lần “cầu cứu” Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng (Cục Bảo vệ thực vật) nhưng vẫn chưa có thuốc đặc trị.

PGS-TS Hồ Sơn Lâm, viện trưởng Viện Khoa học và vật liệu ứng dụng, cho biết viện đã tìm ra hợp chất thiên nhiên diệt bọ đen và đã phun thử nghiệm tại Bình Dương và Đồng Nai, qua đó cho thấy khoảng 80% bọ đen chết sau thời gian 30-60 phút. Loại hợp chất này không gây độc cho người, không gây ô nhiễm môi trường và có tác dụng dụ bọ đen ra ngoài, đồng thời tiệt trừ mùi hôi nhằm tránh sự tái xuất hiện vào mùa sau. Viện sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện hợp chất này trong thời gian sớm nhất.

ANH THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên