24/05/2008 05:05 GMT+7

Đổ xô đi bán hàng đa cấp

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Từ đầu năm 2008 đến nay, ở Tiền Giang có không ít người đã đổ xô vào "vòng xoáy" bán hàng đa cấp thực phẩm chức năng Vision của Công ty TNHH Tầm Nhìn VN (có trụ sở ở Hà Nội) với những lời truyền miệng cực kỳ hấp dẫn: "đã tham gia rồi thì muốn ngăn tiền chảy vào túi cũng không được".

Uzb393Ku.jpgPhóng to
TT - Từ đầu năm 2008 đến nay, ở Tiền Giang có không ít người đã đổ xô vào "vòng xoáy" bán hàng đa cấp thực phẩm chức năng Vision của Công ty TNHH Tầm Nhìn VN (có trụ sở ở Hà Nội) với những lời truyền miệng cực kỳ hấp dẫn: "đã tham gia rồi thì muốn ngăn tiền chảy vào túi cũng không được".

Việc BS Q. - Bệnh viện (BV) Đa khoa trung tâm Tiền Giang - và BS T. của BV Phụ sản Tiền Giang nộp đơn xin nghỉ việc để đi bán hàng đa cấp gần như đã làm cả ngành y tế tỉnh này ngỡ ngàng. BS T. bỏ nghề chỉ sau hơn ba năm công tác với lý do "công việc không phù hợp" cũng đã làm lãnh đạo BV vô cùng bức xúc, còn đồng nghiệp bất ngờ, tiếc cho sự nghiệp của BS này.

Bỏ việc để đi bán hàng

Chúng tôi gặp BS Q. tại một quán cà phê ở TP Mỹ Tho vào giữa tháng 5-2008. Hỏi lý do rời bỏ BV, BS Q. không trả lời thẳng mà rủ rê: "Muốn hiểu vì sao tôi nghỉ thì anh nên cùng tôi đi TP.HCM dự hội thảo về công việc và về thực phẩm chức năng Vision. Khi đó anh sẽ tự trả lời câu hỏi". BS Q. nói anh đã công tác trong ngành y tế 26 năm, để đưa ra quyết định rời bỏ nghề anh đã mất hai tháng suy nghĩ và bây giờ... không hối hận gì cả!

Theo lời BS Q., hiện ở tỉnh Tiền Giang chỉ hai người có "chức phận" cao nhất trong mạng lưới bán hàng đa cấp Vision là VIP** (VIP hai sao). Anh là một trong số đó. Người còn lại là Kh., từng là nhân viên kế toán một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất nhì của tỉnh Bến Tre.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay có nhiều BS, nữ hộ sinh, y sĩ, điều dưỡng đang công tác ở các BV đa khoa, BV chuyên khoa tỉnh Tiền Giang tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. BS T. của BV Phụ sản Tiền Giang sau một thời gian được nữ hộ sinh H. của BV này "đỡ đầu" đã được phong là VIP* và... bỏ BV luôn.

Một người là dược sĩ trung cấp ở TP Mỹ Tho nói hiện nay có hàng chục người trong ngành y - dược ở tỉnh Tiền Giang bị cuốn vào vòng xoáy bán hàng đa cấp. BS Q. cho biết ở tỉnh Long An cũng có rất nhiều BS, nữ hộ sinh, dược sĩ đang làm việc ở cơ sở y tế có tham gia bán hàng đa cấp.

"Nổ" vang trời

Sở Y tế Tiền Giang lo ngại

Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ, phó giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, bày tỏ sự lo ngại khi thực phẩm chức năng và mạng lưới bán hàng đa cấp sản phẩm này đang bùng phát mạnh ở tỉnh. Sở Y tế cũng đã treo nhiều băngrôn trên đường phố và trường học với nội dung: "Thực phẩm chức năng - phải hiểu đúng và sử dụng đúng". Tuy nhiên, điều làm ngành y tế lo ngại nhất hiện nay chính là ngày càng có nhiều thông tin cho biết cán bộ nhân viên trong ngành y tham gia mạng lưới này.

Đầu tháng 5-2008 theo chân một người bạn trong ngành dược đang tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp tại Tiền Giang, chúng tôi đến Nhà văn hóa phường 2 (TP Mỹ Tho) tham dự lớp đào tạo kỹ năng kinh doanh của Vision VN. Hơn 100 người chen lấn trong hội trường nhỏ xíu nóng hầm hập. Hầu hết những người tham dự lớp này là bạn trẻ ở TP Mỹ Tho và các huyện lân cận như Chợ Gạo, Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè, Gò Công Tây... Có khoảng 20 "lính mới" được những "cựu binh" giới thiệu tới để tìm hiểu về hoạt động bán hàng đa cấp của Vision VN.

Mở đầu buổi tập huấn, VIP** Kh. "nổ" ngay: "Sáng nay tôi vừa về chi nhánh công ty tại TP.HCM. Các anh chị biết không, có hơn 200 người chen lấn mua bộ sản phẩm Vision. Tôi chỉ mua năm bộ nhưng phải đợi tới trưa mới mua được". Và để chứng minh việc tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp là "lựa chọn số 1", Kh. khoe thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng.

T. - người đã ký hợp đồng trở thành nhà phân phối của Vision VN - giới thiệu chúng tôi gặp L. - một "chức sắc" của mạng lưới bán hàng đa cấp ở Tiền Giang. L. hẹn gặp để tư vấn tại... quán cà phê Trúc Xinh trên đường Trần Hưng Đạo (TP Mỹ Tho). L. lấy giấy bút ra hí hoáy vẽ sơ đồ tầng nấc trong hệ thống bán hàng đa cấp và giải thích về các khoản hoa hồng kếch sù.

Theo L., nếu tôi trở thành nhà phân phối (tạm gọi là tầng 1) thì trước tiên tôi phải bỏ ra 5,4 triệu đồng mua bộ sản phẩm Vision theo qui định của công ty này. Công việc kế tiếp là phải tìm cho được năm nhà phân phối cho tầng thứ hai. Khi những người này bán được sản phẩm, tôi sẽ được hưởng hoa hồng 20%. Rồi năm người này tiếp tục tìm 25 nhà phân phối nữa cho tầng thứ ba (mỗi người tìm năm nhà phân phối), tôi lại được hưởng hoa hồng 5%...

Cả L., Kh. và BS Q. đều khẳng định chi nhánh Công ty Vision ở TP.HCM (đường Lý Chính Thắng, Q.3) rất công bằng. Các nhà phân phối không cần biết dưới mình có bao nhiêu"cấp dưới", chỉ tích cực làm việc và... kiểm tra tài khoản ATM để rút tiền hoa hồng.

Có phải là "thần dược"?

Cách đây khoảng hai tháng, Th. bỏ ra 10 ngày đi dự hội thảo ở TP.HCM và các lớp tập huấn bán hàng thực phẩm chức năng của Vision. Là một người học ngành dược, Th. biết rõ thành phần chủ yếu của hầu hết thực phẩm chức năng Vision chỉ là vitamin và khoáng chất, thậm chí lọ sản phẩm Pax+ fort có chất gây nghiện được chiết xuất từ... cây anh túc (thuốc phiện)! "Tôi bỏ tiền ra mua một bộ thực phẩm chức năng Vision chỉ để tham gia kinh doanh đa cấp chứ... không dám uống" - Th. thú thật. Làm được hơn tháng, Th. bỏ nghề "vì nó không đạo đức lắm".

N., dược tá của nhà thuốc H. ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang), cho biết các nhà phân phối "có cỡ" của Vision thường tìm đến giới y tế để yêu cầu họ làm nhà phân phối vì những người này tham gia quảng cáo thì người dân rất dễ tin và sẵn lòng mua sản phẩm. N. cũng từng được chào mời tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Vision và đã mất cả tháng đi dự hội thảo, tập huấn. Thế nhưng khi đã tìm hiểu kỹ về thành phần thực phẩm chức năng, N. đã quyết định rút lui dù đã ký hợp đồng với Vision. Trong thời gian làm nhà phân phối cho Vision, ngày nào N. cũng bị "cấp trên" điện thoại hối thúc phải tìm nhà phân phối tầng dưới. "Cảm thấy bị quấy rầy quá nhiều nên tôi bỏ nghề" - N. nói.

Quá tin vào lời quảng cáo của nhà phân phối, nhiều người đã bấm bụng bỏ ra số tiền khá lớn để mua thực phẩm chức năng Vision. Tuy nhiên, thực tế không hẳn hoàn toàn đúng như vậy. Ông Nguyễn Văn Tính (53 tuổi, phường 2, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) bỏ ra 1,2 triệu đồng mua bốn lọ Vision uống trong vòng 30 ngày. "Uống xong chẳng những không giảm cân như lời quảng cáo mà còn bị tăng gần 1kg" - ông Tính tức giận nói.

Một tiến sĩ - bác sĩ ở Tiền Giang (đề nghị không nêu tên) cho biết gần đây các lời mời tham gia bán hàng đa cấp thực phẩm chức năng Vision tràn ngập các BV ở tỉnh này. Bản thân ông cũng được mời nói chuyện về thực phẩm chức năng với mục đích quảng cáo trên đài truyền hình nhưng ông kiên quyết từ chối với lý do "chưa hiểu rõ nên không dám nói".

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên