08/10/2006 10:41 GMT+7

Đò chìm ở bến Chôm Lôm: Vẫn chưa tìm thấy các em

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TTO - Đêm qua, lực lượng cứu hộ tỉnh Nghệ An đã tăng cường 13 "thợ câu xác" giỏi nhất hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh tới bến đò Chôm Lôm để cùng các đội thuyền tiếp tục tìm kiếm. Nhưng nước sông quá xiết, tới thời điểm này vẫn chỉ tìm thấy hai thi thể của các em HS bị nạn.

rYZ6xdMn.jpgPhóng to
Bến đò Chôm Lôm sau một ngày tang thương
TTO - Đêm qua, lực lượng cứu hộ tỉnh Nghệ An đã tăng cường 13 "thợ câu xác" giỏi nhất hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh tới bến đò Chôm Lôm để cùng các đội thuyền tiếp tục tìm kiếm. Nhưng nước sông quá xiết, tới thời điểm này vẫn chỉ tìm thấy hai thi thể của các em HS bị nạn.

Làm sao để những chuyến đò thôi là thảm họa?

Sáng nay, phó chủ tịch tỉnh Nghệ An-Nguyễn Đình Chi và các giám đốc các Sở GD-ĐT, Sở GTVT... tới bản Chôm Lôm động viên các gia đình nạn nhân. Ông Bành Tiến Long - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đang trên đường từ Hà Nội vào thẳng bản Chôm Lôm.

XQmeeH4j.jpgPhóng to DDcIK3Gz.jpg
Người dân Lãng Khê đang thấp thỏm chờ tin cứu nạn CSGT đường thủy tìm kiếm nạn nhân

Đã có một thuyền bị "trùm mền"?

Một nguồn tin cho biết, sau ba lần bị chìm đò tại bến sông này làm thiệt mạng năm HS, năm 2004, dự án Luxembourg đã tài trợ cho xã Lãng Khê một thuyền lớn 12 sức ngựa, có thể chở từ 25 - 30 người để đưa các em HS qua sông đi học. Nhưng xã Lăng Khê lại không đưa vào sử dụng vì "tốn dầu", thu sẽ không đủ chi. Thay thế chiếc thuyền này, xã đã thuê đóng chiếc thuyền có trọng tải dưới 1 tấn và ký hợp đồng với ông Lô Quốc Phong (sinh 1951) người bản Chôm Lôm làm người lái. Chính chiếc đò này đã gây vụ tai nạn thương tâm ngày 7-10.

pA9AER94.jpgPhóng to
Dân bản Chôm Lôm đang tìm xác bên eo dốc Chó, xã Lãng Khê

Hôm qua, tại trụ sở công an huyện Con Cuông, ông Phong (sinh 1951) cho biết: "Năm 2005, tôi hợp đồng với HTX Chôm Lôm nhận chuyên chở HS qua sông đi học. Mỗi tháng tôi phải nộp tiền khấu hao đò, máy là 60.000 đồng, đổi lại tôi được hưởng 1,8 tấn thóc/năm". Theo ông Phong, thi thoảng ông để con trai là Lô Văn Nghiệp (1983) chở giúp. Chuyến đò sáng 7-10 do một mình Nghiệp điều khiển đã gây tai nạn vì quá tải. Hiện cơ quan công an đang lấy lời khai đối với hai cha con ông Phong.

Tang thương bên bến đò Chôm Lôm

e4srQJLW.jpgPhóng to
Trưa qua đã tìm thấy thi thể của Hùng - một trong số 19 học sinh gặp nạn - Ảnh: V.TOÀN
TT - 6g30 hôm qua 7-10, một vụ đắm đò tang thương đã xảy ra trên bến đò Chôm Lôm (thuộc sông Cả, xã Lãng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An). Trong phút chốc dòng sông dữ đã nhấn chìm 19 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 đang qua sông đến trường.

Chuyến đò định mệnh

Được tin, chúng tôi có mặt tại bến đò Chôm Lôm. Ngả đường từ quốc lộ 7 rẽ xuống bến đò đông nghẹt người. Không khí tang tóc bao trùm bến sông dưới chân rặng núi Pà Tằng. Dòng sông Cả rộng chừng 200m đang cuồn cuộn trôi màu đục đỏ. Bên kia bến Chôm Lôm, từng cụm người của bản Chôm Lôm đứng ngồi không yên, còn bên này bến sông hàng trăm người dân đang đội mưa đứng chờ tin báo về từ những chiếc thuyền cứu nạn.

19 học sinh bị thiệt mạng và mất tích do đò chìm trên sông Cả (bến đò Chôm Lôm, xã Lãng Khê, huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An) lúc 6g30 ngày 7-10 khiến dòng sông cũng như nghẹn lại. Trong số 19 em bị thiệt mạng và mất tích, có ba cặp là anh chị em ruột...

Chúng tôi sang sông tìm gặp ông Lô Văn Lai - người khách duy nhất đi trên chiếc đò bị đắm. Ông Lai kể: “Khoảng 6g30, trời đang mưa, các cháu HS của bản Chôm Lôm đứng chờ đò của cha con ông Lô Quốc Phong sang để đến Trường THCS Lãng Khê ở bên kia sông. Khi đò sang không thấy ông Phong mà chỉ có con trai của ông là Lô Văn Nghiệp (sinh 1983) chèo đò.

57 em HS và tôi lên đò. Sau khi nổ máy, Nghiệp chạy lên cầm lái điều khiển đò đi xa bờ được 10m thì lái bị nghẹt. Vừa lúc đó một dòng nước xoáy đập mạnh vào đò khiến mũi con đò quay ngang trong vòng nước quẩn, nghiêng hẳn một bên rồi chìm.

Vì đò chở nặng nên bị chìm rất nhanh. Lúc ấy tôi nhảy xuống giữa tiếng kêu cứu loạn xạ, vừa bơi vừa kéo, vừa đẩy được năm em lên bờ. Cùng lúc Nghiệp dìu được Lương Văn Ý vào bờ rồi quay ra cứu thêm em Kha Văn Kiệt. Cùng lúc, có một thanh niên tên Lộc Văn Thêu - sinh viên ngành thể dục thể thao Trường ĐH Đà Nẵng - vừa về thăm nhà, thấy đò bị chìm liền nhảy xuống sông cứu sống được bốn em”.

FCPZzDQz.jpgPhóng to
Người thân đang tìm kiếm, chờ tin các em trong tuyệt vọng - Ảnh: Vũ Toàn
Kể đến đây ông Lai bật khóc nức nở: “Trên đò có một đứa cháu gái của tôi mà tôi không cứu được”. Theo ông Lai, trong 57 HS bị nạn có một số HS nam do khỏe hơn và do biết bơi đã may mắn thoát chết... Còn lại đa số HS nữ bị chìm!

Ông Trương Vĩnh Lộc - người bác của sáu đứa cháu đang bị mất tích - mới kịp nói một câu: “Cái bến sông này đã ba lần bị chìm đò, làm chết năm HS rồi, nay đến lượt thứ tư...” bỗng đổ gục xuống, ngất xỉu.

Những chị, những mẹ, những bà của 19 đứa trẻ đang chết chìm dưới sông ngồi rũ bên bến Chôm Lôm nhìn ra dòng nước đục đỏ mà không khóc nổi, không nấc được thành tiếng! Đôi mắt nhìn ra dòng nước...

Tối 7-10, UBND huyện Con Cuông đã chi gần 50 triệu đồng trợ giúp các gia đình nạn nhân. Ngay sau đó, đại diện báo Tuổi Trẻ tại Nghệ An đã trao cho gia đình có một nạn nhân 2 triệu đồng, gia đình có hai nạn nhân là 4 triệu đồng tiền cứu trợ khẩn cấp của bạn đọc. Danh sách 19 HS thiệt mạng:

1. Ngân Văn Tẳ - lớp 6A. 2. Lộc Thị Chinh - 6A. 3. Lô Thị Trang - 6C. 4. Lô Thị Hợp - 8A. 5. Lương Thị Loan - 6C. 6. Lương Thị Anh - 7B. 7. Lương Thị Sương - 6C. 8. Hà Thị Thân - 9A. 9. Hà Thị Hằng - 8A. 10. Lộc Văn Huế - 6B. 11. Lộc Văn Trường - 6C. 12. Ngân Quốc Hùng - 8C. 13. La Thị Thúy - 9A. 14. La Thị Ngân - 7A. 15. Lộc Thị Hạnh - 8A. 16. Lô Thị Hương - 6B. 17. Lộc Thị Thảo - 9A. 18. Lương Văn Tuấn - 7C. 19. Lộc Thị Duyệt - 8B.

Lớp học đã vắng các em...

Các giáo viên Trường THCS Lãng Khê sáng đó cũng ngừng dạy. Thầy cô giáo nào cũng đỏ hoe đôi mắt. “Sáng nay lớp 6, lớp 8, lớp 9 bỗng trống vắng bởi chờ mãi không thấy các em đến. Khi nghe tin cả trường bàng hoàng” - cô giáo Thùy nghẹn ngào không nên lời.

Ông Nguyễn Văn Hùng - hiệu trưởng - buồn bã đưa chúng tôi danh sách 19 HS vắng mặt sáng nay sau khi đã điểm danh.

Ông cho biết: “Đa số các cháu đều ở trong vùng sâu của bản Chôm Lôm nên phải đi chuyến đò thứ hai, thứ ba. Chuyến thứ nhất do ông Lô Văn Phong chở tám em đã sang trường an toàn. Đến chuyến thứ hai do con ông ta điều khiển thì gặp nạn”.

...Lúc 12g10 hàng trăm người trên bến đò đứng dậy, hướng về phía dòng sông để đón thi thể nạn nhân đầu tiên được đưa về trên một chiếc thuyền của ngư dân. Đó là em Ngân Quốc Hùng, 14 tuổi, HS lớp 8C.

Nhìn Hùng mặc áo trắng, quần đen, chiếc khăn quàng đỏ ướt sũng dính quanh cổ; vùng trán, mắt, miệng bị sưng đỏ do va đập vào đá ngầm nay nằm giữa khói hương nghi ngút... ai cũng xót thương, nghẹn ngào.

Một người dân chài cho biết: “Khi thuyền đi ngang địa phận nông trang 2-9 thì thấy một mẩu vải màu đỏ khi nổi, khi chìm. Lái thuyền đến nơi mới nhận ra đó là khăn quàng đỏ trên cổ cháu bé”. Người nhà đến thay đồ cho Hùng, bật khóc: “Hùng ơi, cháu đã bị chất độc màu da cam chưa đủ tội tình hay sao mà nay lại phải gặp nạn”.

hCu3LP3l.jpgPhóng to

Nỗi đau của anh Ngân Văn Bảnh (trái) - cha của Hùng - khi nghe tin con tử nạn - Ảnh: Vũ Toàn

Sau nỗi đau mất một lúc sáu đứa cháu của ông Lộc là ba gia đình có hai con đang mất tích. Ông Doãn Anh Thơ - chủ tịch huyện Con Cuông - cho biết: “Khi nghe tin các con bị nạn, đặc biệt ba gia đình hai con cùng bị mất tích họ đã ngất, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu”.

Đến 19g30 một thuyền của ngư dân ở eo Vực Bồng (cách bến Chôm Lôm 20km) đã vớt thi thể thứ hai nhưng người nhà chưa đến kịp để xác định danh tánh. Hiện huyện đang huy động các đội thuyền và trạm cứu nạn các xã dọc bờ sông Cả trực suốt đêm để tiếp tục tìm kiếm các em.

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên