17/06/2006 01:16 GMT+7

Con trai tôi không dính dáng gì đến việc in ấn tiền

NHƯ HẰNG
NHƯ HẰNG

TT - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Đức Thúy nhận được câu hỏi chất vấn khá hóc búa từ ĐB Nguyễn Thị Việt Nhân (Kiên Giang) về tính hiệu quả của việc chuyển đổi tiền giấy cotton sang tiền polymer.

vsg6tnWw.jpgPhóng to
ĐB Nguyễn Thị Việt Nhân: "Có thông tin ông Lê Đức Minh, con trai thống đốc, là phó giám đốc một công ty in tiền thì có được xem là công ty gia đình không?"
TT - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Đức Thúy nhận được câu hỏi chất vấn khá hóc búa từ ĐB Nguyễn Thị Việt Nhân (Kiên Giang) về tính hiệu quả của việc chuyển đổi tiền giấy cotton sang tiền polymer.

“Chi phí in ấn tiền polymer khá cao, trong khi đó có thông tin ông Lê Đức Minh, con trai thống đốc, là phó giám đốc một công ty liên quan đến công nghệ in tiền thì có được xem là “công ty gia đình” không?”.

Theo thống đốc Lê Đức Thúy, tiền polymer mặc dù có chi phí in ấn gấp đôi so với tiền cotton, nhưng nếu xét về độ bền và chức năng ưu việt là chống làm giả tốt hơn thì giá cả vẫn ở mức hợp lý. “Đã có một số cơ quan tìm hiểu nhưng không tìm ra căn cứ nào cho thấy con trai tôi có tham gia môi giới cho hoạt động in ấn tiền. Tôi xin đảm bảo về tính trung thực của thông tin này trước QH” - thống đốc Lê Đức Thúy nói.

KJnVa8QZ.jpgPhóng to
Thống đốc Lê Đức Thúy: "Đã có một số cơ quan tìm hiểu nhưng không tìm ra căn cứ nào cho thấy con trai tôi tham gia môi giới cho hoạt động in ấn tiền" - Ảnh: V.D.
Mặc dù khẳng định chất lượng tiền giấy polymer là tốt, thống đốc Lê Đức Thúy thừa nhận việc in ấn tiền kim loại “có vấn đề” do NHNN chưa có kinh nghiệm trong việc chọn vật liệu, chưa đánh giá hết tác động môi trường sử dụng của đồng tiền, đặc biệt đối với tiền xu mệnh giá 1.000 đồng và 2.000 đồng vốn rất hay xỉn màu. Chính vì vậy, NHNN đang kiểm điểm nghiêm túc và sẽ sớm trình Chính phủ phương án khắc phục.

ĐB Đặng Văn Thanh (Cần Thơ) đặt vấn đề trách nhiệm của NHNN trong việc để Sở Quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) làm thất thoát tiền ngân sách qua việc gây thua lỗ 500 tỉ đồng trong việc kinh doanh ngoại tệ trong năm 2004.

Thống đốc cho biết Agribank lỗ thực 150 tỉ do tính toán giao dịch không chính xác và lỗ 350 tỉ đồng do biến động tỉ giá. “Tôi không trực tiếp gây ra tổn thất nhưng chịu trách nhiệm chính trị về năng lực trình độ cán bộ, sự kiểm tra giám sát chưa chặt chẽ dẫn đến làm ảnh hưởng đến uy tín của hoạt động ngân hàng" - thống đốc Thúy nói.

NHƯ HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên