24/10/2005 04:12 GMT+7

Đồng Tháp: đê bao nuôi muỗi

THẾ HÙNG
THẾ HÙNG

TT - Cồn Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) là một dải đất nằm vắt ngang sông Tiền. Toàn xã được bảo vệ bằng tuyến đê bao khép kín chống lũ hết sức chắc chắn, đảm bảo an toàn cho hơn 800ha vườn cây ăn trái tại đây.

Thế nhưng “lợi bất cập hại”, do có đê bao nên nước mưa rơi xuống không có đường thoát đành phải tụ lại. Ở xung quanh nhà những hộ dân có nền đất thấp trũng, nước đọng lâu ngày hóa đen ngòm, bốc mùi khó chịu. Ném một viên đá xuống ao tù, một đám muỗi vo ve túa lên thành bầy rồi đáp trở lại, như “đá ném ao bèo”.

Anh Trần Văn Mỹ, một nông dân ở ấp Bình Hòa, nói muốn bơm thoát nước ra mà không được vì toàn cồn này có đê bao, cần phải có máy bơm thật lớn và bơm toàn xã mới đủ, nguồn kinh phí rất lớn. Ngoài ra, do vườn cây tươi tốt, cành lá xum xuê rậm rạp cũng là môi trường thuận lợi cho muỗi trú ngụ sinh sôi.

Ông Lê Văn Hiến, đội trưởng Đội y tế dự phòng huyện Cao Lãnh, cho biết xã Bình Thạnh là nơi có số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) nhiều nhất trong huyện, nguyên nhân chính là do nước tù đọng trong... đê bao. Tới nay xã này đã có 140 ca mắc SXH, gấp hàng chục lần các xã vùng sâu khác.

Hiện nay đội y tế dự phòng huyện đã tập trung lực lượng xuống xã này để phun thuốc dập dịch, kiểm tra tiêu diệt lăng quăng trong đồ dùng chứa nước như lu, hũ, gáo dừa, vỏ xe, chậu kiểng... và dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đội cũng đang phối hợp với chính quyền địa phương tích cực bơm nước giải tỏa các ao hầm nước đọng. Tuy nhiên, trong lúc trời mưa dầm dề mỗi ngày như hiện nay thì việc giải quyết nước tù đọng trong đê bao không phải là chuyện dễ dàng.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp, đến nay toàn tỉnh đã có 2.746 ca bệnh SXH và đã có bốn ca tử vong. Riêng huyện Cao Lãnh tuy không có ca nào tử vong nhưng là nơi có số ca bệnh nhiều nhất tỉnh: 786 ca.

THẾ HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên