23/07/2014 15:57 GMT+7

Báo Ý: Quân ly khai nhận tội bắn máy bay MH17

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Một tờ báo Ý đang gây xôn xao khi đăng bài viết khẳng định một tay súng ly khai thân Nga ở đông Ukraine thú nhận đã bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines.

q2F6GFxv.jpgPhóng to
Một mảnh vỡ lớn từ máy bay MH17 tại hiện trường vụ án - Ảnh: Reuters

Báo Corriere della Sera dẫn lời một tay súng ly khai giấu tên kể khi thảm họa xảy ra, cấp trên của anh ta cho biết họ đã bắn rơi một máy bay quân sự của Ukraine. “Chỉ huy của tôi nói là chúng ta đã bắn rơi một máy bay từ Kiev. Chúng tôi nghĩ sẽ phải đọ súng với lính Ukraine nhảy dù từ máy bay rơi. Nhưng chúng tôi chỉ phát hiện thi thể thường dân cùng các đồ đạc như vali và túi xách” - tay súng này nói.

Tờ báo Ý cho biết tay súng trên thuộc biệt đội Oplot của quân ly khai Donetsk, 31 tuổi, từng làm nghề thợ mỏ. Anh ta đưa ra lời tiết lộ trên khi đứng ở nhà ga Torez, nơi các thi thể hành khách chuyến bay MH17 được đưa lên một đoàn tàu.

“Hôm 17-7, các chỉ huy ra lệnh cho chúng tôi lên một chiếc xe tải với đầy vũ khí và đạn dược. Ông ấy nói rằng 10 phút trước chúng ta đã bắn một máy bay của bọn phát xít ở Kiev. Ông ấy cho rằng chúng tôi phải cẩn trọng đề phòng một số binh sĩ Ukraine nhảy dù khỏi máy bay và chúng tôi có thể bắt giữ họ” - tay súng trên cho biết.

“Cùng các đồng đội, tôi cố quan sát xem có chiếc dù nào đang hạ xuống hay không. Rồi tôi thấy nhiều mảnh vải trên cánh đồng. Tôi tới gần và thấy thi thể một bé gái, có lẽ chưa đầy 5 tuổi. Thật là khủng khiếp” - tay súng trên kể lại.

Chưa thể kiểm chứng thông tin báo Corriere della Sera đăng tải. Trước đó phe ly khai thân Nga và chính quyền Matxcơva đều khẳng định quân đội Ukraine mới là hung thủ bắt máy bay. Ngược lại phía Kiev và chính quyền Mỹ cáo buộc phe ly khai đã bắn máy bay MH17 bằng tên lửa phòng không Buk vì tưởng nhầm là máy bay quân sự.

Thủ tướng Úc: còn nhiều thi thể nạn nhân MH17 trong đống đổ nát

Trong diễn biến khác, theo AFP, hôm nay 23-7 Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết có khả năng còn rất nhiều thi thể hành khách chuyến bay MH17 đang nằm ở cánh đồng tại làng Grabove. “Rất nhiều thi thể còn ở đó, bị cái nóng và động vật hoang dã hủy hoại” - ông Abbott khẳng định.

Trước đó phe ly khai tuyên bố đã đưa 282 thi thể hành khách lên chuyến tàu tới Kharkiv. Tuy nhiên các chuyên gia Hà Lan có mặt ở Kharkiv cho biết chỉ có 200 thi thể trên đoàn tàu. Thủ tướng Abbott cho rằng cần phải tổ chức một cuộc tìm kiếm toàn diện để đảm bảo tìm thấy toàn bộ thi thể 298 người trên máy bay.

Ông Abbott cho biết ông đặc biệt lo ngại với việc tìm thi thể các nạn nhân. “Đến nay hoạt động này diễn ra một cách rất thiếu chuyên nghiệp” - Thủ tướng Úc than phiền. Các nhà quan sát quốc tế thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cũng cho biết còn nhiều thi thể đang phân hủy dưới cái nóng ở Grabove.

Các nhà quan sát OSCE cũng chỉ trích việc quân ly khai đã cưa đôi buồng lái máy bay MH17. Quan sát tại hiện trường cho thấy buồng lái bị xẻ đôi bằng cưa máy. Các quan sát viên OSCE cũng cho biết phần lớn các bộ phận của buồng lái và thân máy bay đã bị di dời.

“Không hiểu tại sao các bằng chứng quan trọng như vậy lại bị di dời” - một quan sát viên OSCE bức xúc. Trước đó, Thủ tướng Úc Abbott cũng cho rằng quân ly khai đang cố tình che giấu án mạng ở hiện trường và hoạt động hủy hoại bằng chứng “đang diễn ra ở quy mô công nghiệp”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phải mất hàng tháng để nhận dạng thi thể hành khách MH17Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốcMỹ yêu cầu bảo vệ bằng chứng máy bay Malaysia bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơiCấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơiQuân ly khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự?Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại UkraineTôi thấy máy bay đâm xuống đất và vỡ làm đôiDanh tính nạn nhân máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi Thủ tướng Malaysia sốc khi nghe máy bay chở khách lại rơiXác định được danh tính một số nạn nhân trên máy bay MH17Hàng trăm chuyên gia trên chuyến bay bị bắn hạ ở UkraineNhững bi kịch gia đình từ thảm họa rơi máy bay hàng không Malaysia

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên