15/07/2014 08:55 GMT+7

Israel xem xét thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza, Hamas bác bỏ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-7, Israel tuyên bố sẽ xem xét thỏa thuận ngừng bắn tại dải Gaza mà Ai Cập đề xuất. Tuy nhiên phong trào Hamas đã bác bỏ thỏa thuận này.

3RIvRWrH.jpgPhóng to
Binh sĩ Israel tuần tra ở khu vực sát dải Gaza - Ảnh: Reuters

Israel không loại trừ tấn công trên bộ vào GazaThủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục không kích GazaIsrael và Hamas giao tranh dữ dội

Theo AFP, đêm qua chính quyền Ai Cập đề xuất thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bắt đầu từ sáng nay. Cairo cho biết sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp giữa đại diện Israel và Palestine để đàm phán sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Chính quyền Israel cho biết nội các an ninh nước này sẽ nhóm họp trong sáng nay để thảo luận đề xuất của Ai Cập. Tuy nhiên người phát ngôn Hamas Fawzi Barhum tuyên bố nhóm này sẽ không chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn mà không có cam kết chấm dứt mọi hành vi thù địch của Israel.

“Khi chiến tranh nổ ra, các ông không ngừng bắn để đàm phán - ông Barhum tuyên bố - Hamas chưa nhận được đề xuất chính thức nào. Kể cả nếu Israel đơn phương ngừng các hành vi thù địch thì cũng vô giá trị sau những thiệt hại đã gây ra ở Gaza”.

Trong khi đó, ông Mahmud Abbas, người đứng đầu chính quyền Palestine ở Bờ Tây, tuyên bố ủng hộ sáng kiến của Ai Cập và kêu gọi Israel cùng Hamas ngừng bắn.

Những vấn đề vướng mắc hiện nay là việc Israel bao vây cấm vận dải Gaza từ nhiều năm qua. Hamas muốn Israel phải dỡ bỏ vòng vây này để hàng hóa được đưa vào Gaza. Cửa khẩu Rafah với Ai Cập cũng cần được mở lại.

Hamas cũng muốn Israel phải thả các tù binh Palestine để đổi lấy hòa bình. Trước đó Mỹ cũng đã cảnh báo Israel không nên triển khai bộ binh tấn công dải Gaza.

“Không ai muốn thấy một cuộc xâm lược bằng bộ binh bởi nó sẽ đe dọa tính mạng của thường dân” - người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định.

Sau một tuần không kích của Israel, đã có 186 người thiệt mạng ở dải Gaza. Các tổ chức nhân quyền cho biết 75% các nạn nhân là thường dân. Khoảng 17.000 người dân Gaza đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Các tay súng Hamas từ Gaza đã bắn hơn 800 quả rốc két sang các thành phố Israel. Đến nay đã có bốn người Israel thiệt mạng và bốn người khác bị thương.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên