13/06/2014 06:45 GMT+7

Ngư dân vững tâm bám biển

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Sáng 12-6, tại UBND xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hội Nghề cá tỉnh Quảng Nam tổ chức trợ vốn cho 150 hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc 15 tàu của huyện Núi Thành.

Hỗ trợ vốn 150 ngư dân khó khăn Quảng Nam

NmutPETy.jpg
Ngư dân huyện Núi Thành, Quảng Nam với thuyền thúng composite được hỗ trợ - Ảnh: Lê Trung

Đây là hoạt động trong chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do báo Tuổi Trẻ phát động. Mỗi hộ ngư dân nhận hỗ trợ 5 triệu đồng. Riêng 15 tàu của huyện Núi Thành nhận hỗ trợ mỗi tàu một thuyền thúng bằng composite.

Có mặt tại buổi lễ từ rất sớm, thuyền trưởng Huỳnh Văn Tạo của tàu QNa-90244 cho biết tàu của ông vừa cập cảng Kỳ Hà được mấy ngày. Mấy hôm nay các thuyền viên đang tất bật sửa chữa tàu, vá lại lưới cho chuyến ra khơi tiếp theo. “Chuyến ra khơi lần trước chủ yếu bám biển, giữ biển của mình chứ không đánh bắt gì nhiều. Suốt mấy chục năm đi biển mình quen rồi, chuyến này không được thì đi chuyến khác, gỡ gạc. Có món quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ dành cho anh em chúng tôi, chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi” - ông Tạo chia sẻ.

Còn chị Lê Thị Cận, vợ thuyền trưởng Trần Anh, tàu QNa-90659, cho biết: “Vừa rồi tàu của chồng tôi bị gãy bánh lái, trôi tự do trên biển cả ba ngày trời, may được các tàu khác lai dắt, sửa chữa giùm. Biết là trên biển nhiều rủi ro, nhưng tôi vẫn động viên chồng và các anh em vững tâm bám biển, giữ chủ quyền của Tổ quốc”. Theo chị Cận, hôm nay chị đi nhận trợ vốn thay chồng vì anh đang bận sửa chữa tàu để tiếp tục ra khơi. Số tiền nhận được chị sẽ cùng chồng sửa tàu, mua lại ngư cụ để đánh bắt.

Trở về từ ngư trường Hoàng Sa và bị tàu Trung Quốc đâm hỏng giàn kèo, cabin của tàu, nhiều thuyền viên tàu QNa-91559 của ông Ngô Ri đang tất bật sửa chữa tàu. Ngư dân Ngô Côi, thuyền phó tàu QNa-91559, cho biết: “Mấy ngày ni về anh em lo sửa tàu, chưa ngồi lại với nhau. Nhận được tiền từ bạn đọc báo, mỗi người sẽ trích một ít để làm buổi liên hoan nhỏ. Còn lại mua ngư cụ, khoảng ngày 20 âm lịch này chúng tôi sẽ ra khơi tiếp. Còn chiếc thuyền thúng bằng chất liệu composite do báo Tuổi Trẻ tặng anh em sẽ giữ gìn cẩn thận, đây là động lực cho anh em mỗi chuyến vươn khơi, bám biển”.

Ông Phạm Văn Quyện, phó chủ tịch UBND huyện Núi Thành, chia sẻ: “Bà con ngư dân đã kiên cường cùng các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam bám biển, giữ chủ quyền đất nước. Tinh thần đoàn kết của người dân cả nước đối với ngư dân, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển là rất cao. Tôi nghĩ không có lý do gì bà con chúng ta không tiếp tục ra biển được. Đối với tôi, hình ảnh ngư dân ra khơi bám biển và trở về là hình ảnh đẹp. Hôm qua tôi có hỏi một ngư dân đã chuẩn bị hết chưa, anh ta đáp: “Xong hết rồi”. Mặc dù Trung Quốc ngang ngược như vậy, đe dọa tấn công tàu cá của ngư dân, nhưng ngư dân chúng ta vẫn ngạo nghễ ra khơi, bám biển”.

Chiều cùng ngày, tại Vùng Cảnh sát biển 2, báo Tuổi Trẻ tiếp tục trao sổ tiết kiệm hỗ trợ 30 gia đình cảnh sát biển có hoàn cảnh khó khăn (20 triệu đồng/gia đình). Đại tá Lý Ngọc Minh - phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 - cho biết lực lượng cảnh sát biển của vùng sẵn sàng làm hết sức mình để bảo vệ từng tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc. “Thông qua báo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành của lực lượng cảnh sát biển đến bạn đọc, những người hậu phương luôn theo sát và động viên tinh thần các chiến sĩ ngày đêm nơi đầu sóng” - đại tá Lý Ngọc Minh nói.

Chung sức từ những đôi giày BQ

Chiều 12-6, Công ty giày BQ (Đà Nẵng) đã tổng kết chương trình “Cùng giày BQ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” sau 20 ngày phát động. Chương trình phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ thực hiện tại 19 cửa hàng, đại lý giày BQ ở các tỉnh miền Trung - Tây nguyên. Theo đó, khi khách hàng mua sản phẩm giày, dép của BQ sẽ nhận lại số tiền ứng với 10% giá trị sản phẩm và tự tay ủng hộ vào các thùng đã niêm phong đặt ở cửa hàng của BQ để tham gia “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

Tổng số tiền ủng hộ là 171 triệu đồng. Công ty giày BQ cùng đại diện văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng đã trao số tiền này đến Vùng Cảnh sát biển 2 (50 triệu đồng), Chi đội kiểm ngư số 3 (50 triệu đồng) và 110 ngư dân quận Thanh Khê, Đà Nẵng (71 triệu đồng).

ĐOÀN CƯỜNG

Mọi đóng góp, bạn đọc có thể thông qua:

* Tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc tại 14 văn phòng đại diện, thường trú của báo Tuổi Trẻ trên cả nước.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ qua điện thoại: (08) 39973838 gặp Ban công tác xã hội hoặc qua email: congtacxahoi@tuoitre.com.vn.

Hoặc thông qua tài khoản:

+ Báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM. Số tài khoản: 102010000118248 (đồng Việt Nam).

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ:

+ Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Swift code: BFTVVNVX007

Nội dung chuyển tiền: Ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên