Qua cân thực tế xảy ra trường hợp tự trọng xe lớn hơn tự trọng được ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hiện hành (giấy đăng kiểm) nên không được cấp kiểm định để lưu hành.
Ông Nguyễn Văn Dương - đại diện một doanh nghiệp vận tải tại Quy Nhơn, Bình Định - cho biết nhiều xe ben hiệu Howo (sản xuất tại Trung Quốc) mà doanh nghiệp này đang sử dụng (mua từ năm 2008-2012) có giấy ghi thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất tự trọng 12,8 tấn, đến khi cấp giấy đăng kiểm đơn vị đăng kiểm ghi tự trọng của xe là 13,5 tấn. Nhưng sau ngày 22-4 qua cân kiểm tra thấy tự trọng của xe từ 16,5-17 tấn, mặc dù xe nguyên bản không hề cải tạo gì. Do sự chênh lệch này nên Trung tâm đăng kiểm 77 -01S ở Quy Nhơn đã không cấp kiểm định cho xe khiến xe không thể lưu hành.
Ông Nguyễn Hữu Trí (phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN) trả lời:
Ngày 22-4, Cục Đăng kiểm có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm yêu cầu xác định tự trọng xe bằng cách cân thực tế, nhằm xác định lại tự trọng xe và trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông, qua đó phát hiện xử lý các xe cơi nới thùng chở hàng để chở quá tải. Tuy nhiên, qua kiểm tra bằng cân đã phát hiện cả những xe nguyên bản chưa cải tạo, cơi nới có tự trọng lớn hơn thông số ghi trong giấy đăng kiểm. Việc này có nguyên nhân từ tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất ghi tự trọng xe thấp hơn thực tế, và có một số trường hợp trung tâm đăng kiểm đã cấp sai tự trọng vào giấy kiểm định trước đó.
Với các trường hợp xe không cơi nới mà có chênh lệch tự trọng thực tế và giấy đăng kiểm, Cục Đăng kiểm đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm cân chính xác tự trọng xe để ghi tự trọng thực tế vào giấy đăng kiểm. Còn xe nào trước đây bị trung tâm đăng kiểm cấp giấy đăng kiểm sai thì trung tâm đó phải xác định để cấp lại cho chính xác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận