11/04/2014 07:30 GMT+7

Nỗi sợ bà hỏa từ những đám cỏ khô

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Những bãi cỏ nằm cạnh hoặc xen kẽ giữa các khu dân cư là nỗi ám ảnh của người dân TP.HCM vào mùa khô. Liên tục trong thời gian qua, tại các quận ven, huyện ngoại thành đã xảy ra nhiều vụ cháy bãi cỏ...

Cỏ cháy lớn, dân tán loạn, 3 xe cứu hỏa xuất quân Hơn 300 xe máy, ôtô cháy rụi tại bãi giữ xeCháy xưởng gỗ, hàng ngàn mét vuông nhà xưởng bị thiêu rụi

25G2LSa3.jpgPhóng to
Bãi cỏ rộng hơn 3ha ở ấp 2, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè (TP.HCM) bao vây nhà dân ở đây - Ảnh: Quốc Duy

Mới đây nhất, vụ cháy tại bãi giữ xe trên đường Cao Lỗ (P.4, Q.8) mà nguyên nhân ban đầu được xác định là lửa bén từ bãi rác, cây cỏ xung quanh bãi xe khiến người dân thêm lo lắng.

Sống trong sợ hãi

Một số vụ cháy bãi cỏ

* Ngày 18-1-2014, cháy cỏ tại đường số 9, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức và tại đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức.

* Ngày 19-1, cháy cỏ tại đường 442, khu phố 2, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9.

* Ngày 29-1, cháy bãi cỏ tại khu đất dự án trên đường Mai Chí Thọ, gần giao lộ Trần Não, Q.2.

* Ngày 15-3, cháy bãi cỏ khô gần đường Hồ Học Lãm, P.16, Q.8.

* Ngày 17-3, cháy bãi cỏ tại khu dự án 88,3ha ở P.An Phú, Q.2.

* Ngày 2-4, cháy cỏ tại vườn mía đã thu hoạch ở tổ 16, ấp 5, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Sau một đợt hỏa hoạn, đám cỏ tại bãi đất trống rộng hàng ngàn mét vuông nằm sát sông Chợ Đệm (P.16, Q.8) đã trở nên khô héo và dễ bắt lửa hơn trước. Nhìn từ xa, bãi đất trống có cỏ cây mọc um tùm, xen giữa là những vết cháy loang lổ, lá cây đã bị sức nóng của đám cháy mới xảy ra gần đây làm khô giòn. Chỉ cần một mồi lửa, toàn bộ cánh đồng cỏ sẽ bị thiêu rụi và có thể lan vào nhà dân xung quanh.

Trước đó tối 14-3, nhiều người dân sống gần bãi đất này hốt hoảng tháo chạy khỏi nhà khi đám cháy tại đây bắt đầu bùng phát mạnh. Một số nhà dân sống gần đó phải sơ tán trước đồ đạc trong nhà ra ngoài vì sợ lửa bén vào nhà, dù cách đám cháy một con lạch nhỏ... Một người dân sống gần bãi đất này cho rằng chủ bãi đất cần phải cắt sạch cỏ để tránh cháy lần 2, gây ảnh hưởng đến nhà dân.

Tại Q.9 hiện còn tồn tại rất nhiều bãi cỏ, lau sậy mọc um tùm xen lẫn giữa những ngôi nhà dân. Dọc hai bên đường Nguyễn Xiển, những bãi đất trống là dự án làm bến xe, nhà ở... vẫn đang bỏ hoang khiến cỏ cây mọc um tùm. Từ đường Nguyễn Xiển chạy vào cảng Long Bình, thấp thoáng xuất hiện nhà dân dưới các tán cây, bãi sậy. Người dân quanh đây cho biết thời gian qua từng xảy ra các vụ cháy bãi cỏ gần nhà họ. Thậm chí có những vụ lửa bén sát vào hông nhà khiến người trong nhà hoảng sợ bỏ của chạy lấy người.

Sát hông cảng Long Bình vẫn còn tàn tích của những lần cháy bãi cỏ trước đây. Dẫn chúng tôi vào sâu trong một bãi đất hoang nằm sát sông Đồng Nai, một người dân cho biết khu này rậm rì như một khu rừng thu nhỏ. Vào mùa mưa, cây cối rậm rạp nên rắn rít phát triển, bò vào nhà dân. Đến mùa khô thì người dân sợ cháy...

Mùa khô năm 2013, người dân ở khu vực đường Nguyễn Bình (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) một phen hoảng loạn vì đám cỏ khô hơn 3ha cháy ngùn ngụt rồi lan ra thiêu rụi 11 phòng trọ của người dân và đe dọa các nhà xung quanh. Đến nay, trở lại khu vực này, hơn 3ha cỏ khô và lau sậy cao quá đầu người vẫn bao vây những mái nhà của dân. Chị Hạnh, một người dân ở đây, cho biết người dân đã kiến nghị UBND xã yêu cầu chủ đất phát hoang nhằm ngăn chặn hỏa hoạn nhưng đến nay đã giữa mùa khô mà vẫn chưa thấy làm gì!

Phát quang để ngăn ngừa cháy

Bà Nguyễn Thị Quang Sương - phó chủ tịch UBND xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh - cho biết trên địa bàn xã hiện nay có một số khu đất dự án chưa xây dựng, cỏ mọc nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. UBND đã lập kế hoạch rà soát lại dự án và yêu cầu các chủ đầu tư phát quang, tránh nguy cơ hỏa hoạn gây ảnh hưởng đến người dân.

Ông Bạch Ngọc Tuấn Tú - phó chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè - cho biết xã đã tiếp nhận thông tin của người dân phản ảnh về nguy cơ xảy ra hỏa hoạn tại khu vực bãi đất trống ở ấp 2. UBND xã đã yêu cầu cán bộ địa chính xác minh lại những chủ đất ở đây để yêu cầu họ phát quang bụi rậm.

Hiện nay, tại các quận 2, 9, 12, Thủ Đức và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn... có nhiều khu đất rộng lớn với tổng diện tích hàng trăm hecta chưa thực hiện dự án, cỏ khô rậm rạp khiến người dân lo ngại cháy xảy ra.

Theo phòng tham mưu thuộc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM, từ ngày 16-12-2013 đến đầu tháng 4-2014, sở đã nhận được 491 tin báo cháy, trong đó có 324 tin báo cháy cỏ, rác. Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy cỏ, rừng cây, bãi lau sậy là do người dân tự đốt cỏ hoang; người đi rừng đốt lửa nấu ăn, hun khói để lấy mật ong và những người không có ý thức vứt tàn thuốc vào các đám cỏ hanh khô hoặc các rừng cây, bãi lau sậy...

Kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại các bãi xe

Ngày 10-4, tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão, thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trên địa bàn TP.HCM, ông Lê Hoàng Quân - chủ tịch UBND TP - yêu cầu Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, việc trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ... ở các bãi giữ xe. Liên quan đến vụ cháy bãi giữ xe trên đường Cao Lỗ (Q.8), ông Quân yêu cầu điều tra, truy trách nhiệm người đốt cỏ dẫn đến vụ cháy để khởi tố vụ án.

* Cùng ngày, tại buổi họp báo do Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP tổ chức, thiếu tướng Trần Triều Dương - giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP - cho biết trong quý 1-2014, toàn TP xảy ra 94 vụ cháy (giảm 24 vụ so với quý 4-2013) khiến ba người chết và ba người bị thương.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên