23/01/2014 02:57 GMT+7

Mạnh tay là dẹp được côn đồ bệnh viện

HÀ MINH
HÀ MINH

TT - Hơn 200 ý kiến phản hồi của bạn đọc về bài viết “Côn đồ lộng hành bệnh viện” (Tuổi Trẻ ngày 20-1) đã bày tỏ phẫn nộ trước tình trạng lộng hành này, đồng thời cho rằng không thể bó tay để kéo dài nỗi khổ của người bệnh khi đến bệnh viện.

Bạn đọc hiến kế dẹp côn đồ lộng hành bệnh viện Côn đồ lộng hành bệnh viện như chốn không người

Run sợ khi đến bệnh viện

Tôi là người tỉnh lẻ, từng đến chữa bệnh ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM, Bệnh viện Hòa Hảo, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM. Thú thật tôi rất sợ mỗi khi bước vào cổng bệnh viện vì “cò” kè, giang hồ vây bủa. Nhiều lần tôi vào khám bệnh nhưng phải nói là vào thăm bệnh nhân, hoặc giả làm người câm điếc mà tuôn ào vào, vì nếu nói vào khám bệnh và bước vào cổng bệnh viện thì đố mà yên thân. Người dân chúng tôi từ tỉnh lẻ thiết tha mong lãnh đạo bệnh viện và các cơ quan chức năng có biện pháp để chúng tôi được bình yên đi khám bệnh, không phải run sợ khi bước vào cổng bệnh viện.

Ai giúp bệnh nhân?

Bệnh viện bó tay, công an khó xử, thế còn ai giúp bệnh nhân đây? Chẳng lẽ phải chờ chủ tịch UBND TP và giám đốc Sở Y tế xuống trực tiếp ứng cứu? Tại sao những cái ác lộng hành ban ngày ban mặt như thế tồn tại một thời gian dài mà ban giám đốc bệnh viện và chính quyền địa phương cũng chịu thua? Hay là có vấn đề khác ở đây?

Côn đồ không mạnh

Nếu bệnh viện “nói không” với bọn côn đồ, côn đồ làm gì lộng hành được? Tôi thấy bà bán bánh mì trên đường Điện Biên Phủ (TP.HCM), lúc đông khách khi thấy khách hàng chen lấn không theo lượt, bà liếc nhìn nửa con mắt, ra hiệu người kế tiếp tiến lên mua hàng, rất công bằng với mọi người. Tôi nói cực đoan quá không? Tôi từng đi khám ở bệnh viện rất đông người xếp hàng. Côn đồ cho người nhảy vào hàng giành chỗ. Tôi đuổi ra vì tôi đang rất cần lấy số để khám bệnh điều trị cho chồng tôi nhưng họ cứ chen vào. Tôi than phiền với bảo vệ thì bảo vệ nói việc nhiều không xuể. Sau đó tôi lại thấy bảo vệ uống cà phê đá do côn đồ mua. Người ta dẹp bỏ ý thức giữ trật tự, công bằng chỉ vì một ly cà phê? Vậy nên những người nhà quê muốn cho xong việc mà đi về, vì đi xe đò tốn tiền, ở lại thì ở đâu, chỉ còn cách phục tùng côn đồ để có số thứ tự sớm. Một tay côn đồ gạ bán số, tôi nói không có tiền mua, kệ tôi. Tôi nghĩ vụ côn đồ lộng hành này không phải côn đồ mạnh mà chỉ vì bệnh viện yếu mà thôi.

Phải xử nghiêm

Là người dân TP.HCM, tôi thật sự bức xúc khi cảnh chèo kéo, giành giật kiểu xã hội đen này vẫn còn và có chiều hướng ngày càng xấu xí hơn. Tôi nghĩ ở đây có trách nhiệm của công an địa phương. Nếu công an mà còn nói “khó” thì chúng tôi biết tin vào ai để bảo vệ mình đây? Tôi đang rất trông chờ vào lời nói của một vị lãnh đạo nào đó cứng rắn và quyết liệt hơn kiểu như: “Nếu công an phường khó xử thì tôi sẽ xử anh trước”, y như cách chỉ một vụ trộm máy ATM không được xử lý đến nơi đến chốn mà một phó công an phường ở Hà Nội bị xử lý nóng. Chỉ có như vậy mới đẩy lùi được nạn cò mồi, trấn lột ở các bệnh viện.

* Ông Trần Văn Hùng (phó phòng hành chính Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM):

Chưa có quy định xử phạt

Để ngăn chặn “cò” lừa gạt người bệnh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM luôn có đội ngũ tình nguyện viên là các sinh viên ở các trường đại học tới để hướng dẫn quy trình khám bệnh cho bệnh nhân. Ngoài ra, trong quá trình bốc số khám bệnh, người dân sẽ được các bảo vệ, nhân viên bệnh viện đứng xen kẽ để sắp xếp vị trí, đồng thời sẽ kịp thời ngăn chặn được các đối tượng bên ngoài lợi dụng sơ hở lừa gạt người dân. Nếu phát hiện nghi vấn “cò” xuất hiện, đội ngũ này sẽ nhanh chóng theo dõi để kiểm tra. Bên cạnh đó, trong quá trình xếp hàng, bệnh viện cũng phát loa cảnh báo cho người dân về việc tránh nghe lời “cò”, giữ gìn cẩn thận tài sản mang bên người.

Dù vậy, nhiều lúc “cò” vẫn cứ xuất hiện và ngày càng tinh vi. Cụ thể, “cò” còn thuê cả người ngoài vào xếp hàng lấy số để tránh sự phát hiện của bệnh viện. Tuy nhiên khi thấy “cò”, nhân viên sẽ không phát số thứ tự, mặc dù trường hợp này các đối tượng “cò” sẽ giãy nảy, chửi bới, thậm chí đe dọa cả nhân viên bệnh viện.

Bệnh viện đã phối hợp với Công an Q.5 theo dõi và truy quét “cò”. Đầu năm 2013, lực lượng công an đã bắt được 22 “cò” bệnh viện, vài tháng sau đó tiếp tục mời thêm nhiều đối tượng khác lên làm việc. Tuy nhiên, “cò” vẫn tiếp tục hoạt động là do quy định xử phạt “cò” chưa có nên khi được thả “cò” lại hành nghề.

L.TH.HÀ - Đ.PHÚ ghi

HÀ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên