13/01/2014 10:47 GMT+7

Bỗng nhiên bị từ chối điều trị

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Đang điều trị ung thư yên ổn tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, nhưng mới đây các bệnh nhân diện bảo hiểm y tế (BHYT) bỗng dưng bị từ chối điều trị tiếp.

Hành bệnh nhân bảo hiểm y tế khi chuyển việnBệnh nhân bảo hiểm y tế vẫn phải đóng tiền dịch vụBảo hiểm y tế, còn tình trạng người nghèo bù cho người giàu

W93oAkvk.jpg

Theo tìm hiểu, thời gian gần đây khoa bệnh học cơ xương khớp Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP đề nghị 24 bệnh nhân ung thư xương đang được điều trị tại bệnh viện qua Bệnh viện Ung bướu TP và Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) điều trị tiếp. Những bệnh nhân này đang trong giai đoạn truyền thuốc hóa trị. Nhiều bệnh nhân bức xúc mà không biết kêu ai.

Đợi cả tháng chưa được hóa trị

Điển hình là trường hợp bệnh nhân Lê Văn Cường (19 tuổi, Phú Yên). Anh Cường cho biết tháng 9-2013 bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP phát hiện anh bị ung thư xương. Sau khi phải cắt một chân (đoạn 1/3 đùi), bác sĩ chỉ định cho anh truyền thuốc hóa trị để diệt tế bào ung thư. Tại bệnh viện anh được hóa trị ba đợt, mỗi đợt cách nhau ba tuần. Đến đợt hẹn hóa trị thứ tư, tới Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP anh rất bất ngờ khi được yêu cầu đi bệnh viện khác điều trị tiếp. Giải thích lý do, một nhân viên bệnh viện cho biết “do bệnh viện chưa được BHYT quyết toán tiền thuốc hóa trị cho bệnh nhân”.

Qua Bệnh viện Ung bướu TP từ giữa tháng 11-2013, nhưng anh Cường phải chờ một tháng vẫn chưa đến lượt hóa trị. Lo lắng, anh Cường quyết định đến Bệnh viện 175. Sau mười ngày chờ đợi ở Bệnh viện 175, đến cuối tháng 12-2013 anh Cường mới được hóa trị. Theo anh Cường, không chỉ mình anh mà những bệnh nhân từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP đến Bệnh viện Ung bướu TP cùng đợt với anh cũng phải chờ cả tháng như thế nhưng chưa đến lượt hóa trị. Trong khi đó, nếu truyền thuốc hóa trị ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP thì không phải chờ đợi như vậy.

Anh Cường còn cho biết khi điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP anh chỉ phải đóng đồng chi trả 20% theo quy định, các loại thuốc điều trị đều được BHYT chi trả hết. Thế nhưng ở Bệnh viện 175, anh Cường phải mua thêm hai lọ thuốc hết 1 triệu đồng vì “bác sĩ bảo thuốc này chưa được BHYT thanh toán cho người bệnh”.

Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Văn Hiện (32 tuổi, Đồng Tháp) phải cắt bỏ một đoạn chân vì ung thư xương và được hóa trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP hai lần. Đến lần hẹn hóa trị thứ ba cách đây hơn một tháng, bác sĩ của khoa bệnh học cơ xương khớp nói anh phải chuyển đi bệnh viện khác điều trị cũng với lý do tương tự anh Cường. Anh Hiện phải đến Bệnh viện 175 điều trị tiếp để được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định.

Vì bác sĩ thiếu chứng chỉ?

Ngày 7-1, trả lời về việc bệnh viện không tiếp tục hóa trị cho bệnh nhân ung thư xương, bác sĩ Trần Thanh Mỹ - giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP - nói ngày 8-11-2013 Bảo hiểm xã hội TP.HCM có văn bản gửi bệnh viện về việc thanh toán thuốc điều trị ung thư. Trong văn bản này, Bảo hiểm xã hội TP nhắc nhở “bệnh viện cung cấp quyết định của cấp có thẩm quyền về chức năng điều trị ung thư và danh sách các bác sĩ được đào tạo tập huấn về chuyên ngành ung bướu để làm cơ sở giám định, thanh toán chi phí thuốc điều trị ung thư”. Do bệnh viện chưa cung cấp đầy đủ thông tin nên văn bản này nói “Bảo hiểm xã hội TP tạm thời không thanh toán chi phí thuốc điều trị ung thư năm 2012 và chín tháng đầu năm 2013” cho bệnh viện.

Theo bác sĩ Thanh Mỹ, từ những yêu cầu của Bảo hiểm xã hội TP, bệnh viện phải tạm thời ngưng nhận hóa trị cho bệnh nhân ung thư xương đang được hóa trị từ giữa tháng 11-2013. Với bệnh nhân mới, sau khi phẫu thuật bệnh viện cũng phải chuyển sang bệnh viện khác hóa trị, nếu không thì “bệnh viện lấy tiền đâu để chi trả cho bệnh nhân”. Bác sĩ Thanh Mỹ còn cho biết hiện bệnh viện đang kiện toàn lại hoạt động của khoa và bổ sung các chứng chỉ đào tạo tập huấn về chuyên ngành ung bướu cho các bác sĩ đúng quy định. Bệnh viện đã gửi quyết định thành lập khoa bệnh học cơ xương khớp, quy chế hoạt động khoa, các chứng chỉ hành nghề về Sở Y tế TP xem xét...

Bảo hiểm xã hội không biết

Theo một lãnh đạo Bảo hiểm xã hội TP, cách đây hai năm (ngày 16-1-2012) Bảo hiểm xã hội TP có văn bản nhắc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP bổ sung quyết định của cấp có thẩm quyền về chức năng điều trị ung thư và danh sách các bác sĩ được đào tạo tập huấn về chuyên ngành ung bướu. Tuy nhiên, đến đầu tháng 11-2013 Bảo hiểm xã hội TP vẫn chưa nhận được các tài liệu này của bệnh viện nên mới gửi văn bản nhắc lại.

“Việc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP chuyển bệnh nhân đi bệnh viện khác điều trị, Bảo hiểm xã hội TP không biết và không được bệnh viện thông báo. Có thể bệnh viện hiểu chưa đúng về văn bản này và chưa hoàn tất các thủ tục hành chính theo quy định, nên mới đề nghị bệnh nhân đi bệnh viện khác điều trị. Chúng tôi sẽ làm việc với bệnh viện về việc này. Về nguyên tắc, thủ tục hành chính thiếu đến đâu bổ sung đến đấy. Không phải vì lý do này, lý do kia mà chuyển bệnh nhân đi làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh” - vị lãnh đạo Bảo hiểm xã hội TP này khẳng định.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên