20/12/2013 07:39 GMT+7

Xe "dù" làm giá

Ông Phạm Quốc Tài (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn)
Ông Phạm Quốc Tài (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn)

TT - Chưa đến tết nhưng xe “dù” đã tăng giá vô tội vạ, một số hãng xe tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp ba giá vé ngày thường.

Cao điểm "xe dù" tung hoànhXe dù giả xe thương hiệu lộng hành

MEfDNMOO.jpgPhóng to
Một hãng xe “dù” treo biển hiệu thông báo bán vé xe tết kèm khuyến mãi trên đường Hồng Lạc (Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: Mậu Trường

Ngày 19-12, khu vực đường Hồng Lạc, Q.Tân Bình (TP.HCM) treo đầy rẫy biển hiệu, băngrôn quảng cáo vé xe tết. Các hãng xe “dù” đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách mua vé để thu hút khách trong khi giá vé cao ngất trời.

Tăng giá gấp đôi

"Bà con đừng lo không có vé xe về quê ăn tết. Bởi vì ban chỉ đạo phục vụ tết sẽ không để người dân không có xe về quê"

Nằm ngay góc chung cư Bàu Cát, hãng xe S.T. nổi bật với biển hiệu “Bán vé xe tết” màu đỏ. Khi chúng tôi hỏi mua vé xe tết giường nằm từ TP.HCM về Huế ngày 22-1-2014 (tức 22 tháng chạp), một nhân viên nhà xe báo giá 1,2 triệu đồng bao ăn. Trong khi giá ngày thường cùng lộ trình của hãng xe này chỉ có 450.000 đồng. Chúng tôi thắc mắc vì sao giá vé tăng cao như vậy thì nhân viên này cho biết: “Tăng giá vé là để phụ thu chiều xe chạy rỗng, trong bến xe cũng tính vậy (?)”.

Trên trang web của hãng xe S.T. cũng đã công bố bảng giá vé xe tết loại ghế ngồi. Mức giá trong ngày 22 tháng chạp là 960.000 đồng, trong khi giá vé của hãng xe M.P. bán tại bến xe miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) là 720.000 đồng cho cùng chặng đường và cùng ngày đi. Như vậy, giá vé của xe “dù” cao hơn giá vé xe trong bến đến 240.000 đồng.

Cách hãng xe S.T. khoảng 100m, hãng xe X.T. (đường Hồng Lạc) cũng treo biển bán vé xe tết kèm theo khuyến mãi: “Mua vé nhiều, trúng thưởng lớn”. Chúng tôi đã gọi vào số điện thoại của hãng xe này để đặt mua vé xe tết, đồng thời hỏi vé xe đi ngay để đối chiếu thì được nhân viên bán vé cho biết: giá vé giường nằm từ TP.HCM đi Đà Nẵng trong ngày 20-12 là 360.000 đồng, riêng giá vé xe tết nằm dao động 1-1,2 triệu đồng. Như vậy, giá vé xe tết của hãng xe S.T. tăng 840.000 đồng, tương đương mức tăng 233% so với giá vé ngày thường.

Chúng tôi rảo qua một số nhà xe trên địa bàn Q.Tân Phú và ghi nhận hầu hết hãng xe tại đây đều đã bán vé xe tết với giá thấp nhất là gấp đôi ngày thường.

Tăng cường xe chở khách

Giải quyết thế nào trước tình hình các doanh nghiệp xe đò thương hiệu trong bến hết vé xe tết, trong khi các điểm bán vé xe “dù” lại tăng giá gấp 2-3 lần giá vé so với ngày thường? Ông Phạm Quốc Tài - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), đơn vị quản lý các bến xe ở TP - cho biết theo kế hoạch một tháng trước tết (tức ngày 1-1-2014) các bến xe bắt đầu bán vé xe tăng cường chở khách cho bà con về quê ăn tết. Samco đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP có kế hoạch điều động xe buýt vào chở khách theo phương thức lượng khách mua vé tăng đến đâu thì bổ sung ngay lượng xe tăng cường đến đó.

Về việc xử lý các doanh nghiệp vận tải trong bến xe tăng giá vé xe tết không đúng quy định, ông Tài cho biết các bến xe sẽ kiểm tra giá vé niêm yết, doanh nghiệp nào vi phạm bến xe sẽ lập biên bản đình chỉ bán vé và báo cáo Sở GTVT TP xử lý. Trong khi đó, ông Lê Hồng Việt - phó thanh tra Sở GTVT TP - cho biết sẽ bố trí lực lượng có mặt thường trực tại các bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương và Ngã Tư Ga trong những ngày cao điểm tết để xử lý các doanh nghiệp vận tải vi phạm. Đồng thời, thanh tra Sở GTVT TP sẽ phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông TP để xử lý nghiêm các điểm bến cóc, xe “dù” nở rộ trong dịp tết này.

Theo bến xe miền Đông, Sở GTVT TP vừa gửi văn bản yêu cầu các bến xe trên địa bàn TP (trong đó có bến xe miền Đông) không chấp nhận các doanh nghiệp vận tải tăng giá vé xe đò ngày thường kể từ ngày 10-12, nếu doanh nghiệp không nêu rõ yếu tố đầu vào (giá nhiên liệu, vật tư...) khiến phải tăng giá. Đối với các doanh nghiệp vận tải tự bán vé xe tết, doanh nghiệp phải báo cáo kế hoạch bán vé trước và nộp hồ sơ kê khai giá vé cho bến xe trước ba ngày, kể từ khi bắt đầu tổ chức bán vé để bến xe sắp xếp vị trí bán vé.

Ông Phạm Quốc Tài (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên