02/12/2013 12:08 GMT+7

Tăng ngày nghỉ tết, tăng kích cầu, giảm áp lực tàu xe?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Nhiều bạn đọc đã hoan nghênh đề xuất của Bộ GTVT, nhưng vẫn có ý kiến băn khoăn không biết liệu việc thêm hai ngày nghỉ tết có giảm được áp lực giao thông và có thực sự "kích cầu"?

Đề xuất nghỉ tết 9 ngàyHọc sinh TP.HCM được nghỉ Tết Giáp Ngọ 16 ngày

aYybIego.jpgPhóng to
Giao thông quá tải luôn là "bài toán" khó giải những dịp lễ tết - Ảnh: T.T.D. (ảnh tư liệu)

Một số bạn đọc đề nghị thay vì nghỉ thêm hai ngày trước tết thì nên chuyển sang nghỉ sau tết. Có bạn đọc còn đề xuất cho nghỉ tết 10-16 ngày... Tuổi Trẻ Online trích đăng các ý kiến:

Thêm thời gian chuẩn bị đón tết

* Tôi nhiệt liệt hoan nghênh ý kiến của bộ trưởng, nhà tôi cũng ở xa, sát tết mới về quê chẳng kịp làm gì, đi lại cũng khó khăn nói gì đến chuẩn bị các thứ khác. Mong ý kiến trên thành sự thật!

Giáng Long

* Tôi hoàn toàn nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, vì chúng tôi còn có thời gian dọn dẹp nhà cửa, sửa soạn đón tết. Những ngày cận tết, ai cũng tranh thủ mua sắm, bỏ cả công sở; nếu là giáo viên thì không còn hứng thú với bài giảng, học sinh thì nhốn nháo không lo học nên chất lượng học tập không cao.

Đỗ Thuấn

* Đề xuất cho nghỉ sớm trước tết thêm 2 ngày rất hợp lý, nhưng cho làm bù 2 ngày liên tục là chưa được hợp lý lắm. Thời gian làm bù nên cho làm trải ra trong 2 tuần. (Lê Văn Huân)

* Tôi rất ủng hộ ý kiến trên. Với thời gian nghỉ như vậy có thể giúp tôi về quê sớm hơn và đi mua sắm trong những ngày cuối năm...

Sao Bang

* Đề xuất của bộ trưởng như thế là rất hợp lý, tránh tình trạng cán bộ công chức lấy giờ công đi làm việc riêng, mong Thủ tướng chấp thuận.

Truong Minh Hieu

* Có làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp mới thấu hiểu những ngày giáp tết là những ngày chạy nước rút, chuẩn bị nhân sự, vật lực cho cả một kỳ nghỉ dài. Đặc biệt là ở ngành y tế, các bệnh viện phải lo hậu cần thuốc men, vật tư y tế... vì thế mà hầu như không có thời gian cho gia đình. Đề xuất của bộ trưởng vừa giúp chúng tôi có đủ thời gian chuẩn bị chu đáo cho công việc trong những ngày tết vừa có thời gian lo cho gia đình.

bshuynhvanbinh@..

Giảm áp lực giao thông?

* Có ý kiến cho rằng nghỉ tết dài hơn sẽ giảm áp lực về giao thông. Sự thật có thể không như vậy. Nghỉ tết nhiều ngày hơn, số lượng người về quê ăn tết sẽ đông hơn. Có rất nhiều người quê ở miền Bắc, miền Trung vào miền Nam học tập, làm ăn, sinh sống. Tết ai cũng muốn về quê nhưng do nghỉ tết ngắn quá không thể về được. Nay nghỉ tết dài ngày hơn, chắc chắn nhiều người - có khi cả gia đình, thu xếp công việc để về quê vừa ăn tết, vừa thăm quê cha đất tổ. Nghỉ tết nhiều ngày hơn nhưng số lượng người về quê cũng đông hơn nên áp lực về giao thông cũng thế thôi.

Nguyễn Anh Dân

* "Tránh được một bộ phận cán bộ, công chức tranh thủ mua sắm hàng hóa trong giờ làm việc" - có tránh được không? Thực tế là công chức nhà nước sẽ được nghỉ 1 tuần trước tết + 9 ngày + 1 tuần sau tết = 23 ngày đấy. Nói tóm lại chỉ những người làm nhà nước là có lợi thôi. (maidng@...)

* Lương, thưởng có bấy nhiêu cả năm, phải liệu cơm gắp mắm, xài nhiều hết tết thì khổ. Nghe nói sức lao động của người VN chỉ bằng 1/10 so với Indonesia và 1/30 với Nhật, không biết có đúng hay không nhưng ngẫm cũng buồn.

Yến Thanh

* Bộ GTVT đề xuất nghỉ 2 ngày để giải quyết chuyện đi lại của bộ, Bộ Y tế cũng cần thêm 5 ngày để giải quyết vấn đề của Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Công thương cũng có đề xuất... thì Chính phủ có lẽ sẽ cho nghỉ trước nửa năm.

nguyentrungdung1972@...

* Theo tôi, đề xuất như trên không hợp lý. Chỉ nên nghỉ trước một ngày là hợp lý, đi làm bù vào ngày thứ bảy của tuần làm việc đầu tiên.

Trần Anh

* Thay vì nghỉ hai ngày trước tết, tôi thấy nghỉ thêm hai ngày sau tết, như vậy người đi làm sẽ được nghỉ đến hết mùng 10 và đi làm lại vào thứ hai (ngày 11 âm lịch).

An Ngọc

* Ở các nước khác, những ngày lễ lớn của họ đều nghỉ ít nhất 10 ngày. Chúng ta làm quần quật cả năm nên nghỉ 10 ngày là hợp lý, vừa kích cầu tiêu dùng vừa ổn định tâm lý cho cả năm làm việc dài hơi. Thiết nghĩ Chính phủ nên ban hành quy chế nghỉ tết 10 ngày, rất hợp lòng dân.

Nguyễn Bình

* Theo tôi, thời gian nghỉ tết nên là 16 ngày vì: 1. Tránh tình trạng công chức không vào làm việc đúng ngày, gây ách tắc công việc cho người dân; 2. Có ích cho doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa dịch dụ vui tết cho người tiêu dùng; 3. Những người về quê xa có đủ thời gian vui tết bên gia đình và trở lại làm việc không tiếc rẻ vì chỉ "chơi xuân" nửa chừng; 4. Giảm mật độ vận tải hành khách ùn ứ quá đông khi đi và về trong những ngày tết (không đẩy các bác tài vào chỗ tăng chuyến, gây nguy hiểm, giảm nạn "xe dù"...).

Sáng Trường

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên