20/11/2013 06:51 GMT+7

Hãy trân trọng những sản phẩm về Đại tướng

KIM HOA
KIM HOA

TT - Tôi đang làm việc tại cơ quan, một chi nhánh ngân hàng ở TP.HCM, thì nhận được cuộc điện thoại của một phụ nữ xưng danh là cán bộ một cơ quan cấp thành phố có phối hợp với nhà xuất bản X phát hành quyển sách viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sau một hồi trao đổi, chị ấy đề nghị tôi mua giúp hai quyển.

Thật sự tôi cũng có cảnh giác đối với các trường hợp bán sách qua điện thoại, xưng danh là của cơ quan, tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động các đơn vị được chào mời mua sách, song với tầm ngưỡng mộ quá lớn đối với Đại tướng, tôi đồng ý mua một quyển với giá 350.000 đồng. Là thành viên ban chấp hành Đoàn thanh niên của cơ quan, tôi nghĩ: nếu có một quyển sách viết về Đại tướng góp vào tủ sách Đoàn thanh niên cho các bạn đoàn viên tham khảo thì thật là cần.

Tuy nhiên, khi tôi thông báo có một tư liệu mới cho tủ sách của chi đoàn mới vỡ lẽ bí thư Đoàn của tôi đã mua đến ba quyển như thế, cũng dưới hình thức người bán tiếp cận các cán bộ Đoàn để chào mời nhờ mua ủng hộ y như trường hợp của tôi. Tôi được kể rằng người bán còn chào mời cả tượng Đại tướng với giá 1 triệu đồng/tượng, ảnh Đại tướng in trên đĩa lưu niệm trưng bày với giá 500.000 đồng/chiếc, và Đoàn thanh niên tại cơ quan tôi cũng đã phải mua luôn hai hộp bút bi với giá 250.000 đồng/hộp 20 cây, loại rẻ nhất trong “giỏ hàng” là ảnh, tượng Bác Giáp và vô số thứ khác mà họ mang tới.

Đại tướng đã dành cả cuộc đời cho đất nước, cho hòa bình của dân tộc. Nay Người mất đi, lại có người lợi dụng uy tín, sức ảnh hưởng, hình ảnh của Người để kinh doanh bằng mọi cách. Ở một góc độ nào đó, có thể việc kinh doanh này là hành động của một người, một đơn vị kinh doanh nhạy bén với thị trường, biết chọn đúng “điểm rơi” để cho ra đời một sản phẩm kinh doanh. Nhưng cứ nhìn cảnh người ta nhan nhản mang hình, mang sách, mang tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp... đi rao bán dạo hoặc đi chào mời theo kiểu gần như ép buộc người mua, tôi cứ thấy đó là một hình ảnh làm mất mát đi rất nhiều cái hay, cái đẹp về sự trân trọng mà hàng triệu người dân đã dành cho Đại tướng những ngày vừa qua, nếu không muốn nói là một sự xúc phạm đến nhân thân và tâm linh của Người.

Hãy để cho những quyển sách viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xuất bản bởi những nhà xuất bản có uy tín, những món quà lưu niệm hay những bức tượng Đại tướng uy nghiêm được đặt ở những nơi trang trọng trong nhà sách, cửa hàng... để người mua đến mua về với một thái độ và niềm trân trọng đáng kính nhất.

KIM HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên