13/11/2013 07:35 GMT+7

Gửi xe cho quán, sao phạt người gửi?

QUANG PHÚ (TP.HCM)
QUANG PHÚ (TP.HCM)

TT - Khách hàng vào quán ăn, gửi xe cho quán và lấy vé giữ xe nhưng bị công an xử phạt vì để xe trên vỉa hè không đúng quy định.

odFZNM31.jpgPhóng to
Vỉa hè trước quán ăn 5 Ngon (P.7, Q.3) - nơi nhiều thực khách bị công an xử phạt hành vi đậu xe lấn chiếm vỉa hè - Ảnh: H.Lộc
jJbRApEW.jpgPhóng to

Tối 24-10-2013, tôi cùng vài người bạn vào quán 5 Ngon góc ngã tư Nguyễn Thông - Điện Biên Phủ (P.7, Q.3, TP.HCM). Như mọi lần, chúng tôi dừng xe trên vỉa hè, đưa xe cho bảo vệ quán và lấy vé giữ xe. Bảo vệ dắt xe chúng tôi đi, xếp một số vào bên trong quán, một số thành hàng phần trong của vỉa hè, vẫn còn lối đi bên ngoài vỉa hè.

Chúng tôi ngồi được một lúc thì có rất đông công an đến, đứng ngoài quán yêu cầu từng khách có gửi xe ra gặp để lập biên bản xử phạt vì để xe trên lề đường. Tôi cũng như nhiều khách trong quán đều rất ngạc nhiên vì xe chúng tôi đã gửi cho quán, quán đã giữ xe của chúng tôi. Việc sắp xếp và để xe ở đâu là việc của quán, chúng tôi không can thiệp được. Nếu công an phạt thì phạt chủ quán chứ tại sao lại phạt chúng tôi?

Rất nhiều khách trong quán hôm đó đều bức xúc gặp người có trách nhiệm xử phạt để nói lại. Theo giải thích của một công an, trên vỉa hè có kẻ làn sơn, nếu xe đậu ngoài làn sơn đó là vi phạm. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý vì cho rằng khi chúng tôi gửi xe cho quán, có vé giữ xe có nghĩa là đã hình thành hợp đồng giữ xe giữa chúng tôi và chủ quán. Người dân như chúng tôi không biết và không cần biết chủ quán sai quy định hay không bởi chuyện này là chuyện của chủ quán. Chúng tôi cho rằng cơ quan chức năng chỉ có quyền xử lý chủ quán nếu vi phạm, chứ không có quyền giữ xe hay giữ giấy tờ của khách hàng là chúng tôi.

Tuy nhiên, công an vẫn nhất quyết khẳng định chúng tôi đã để xe trên vỉa hè không đúng quy định, vi phạm pháp luật. Họ yêu cầu chúng tôi lần lượt từng người trình chứng minh nhân dân và giấy đăng ký môtô - xe máy. Họ lập biên bản xử phạt, giữ giấy đăng ký môtô - xe máy của từng người và hẹn một tuần sau đến trụ sở Công an P.7 (Q.3) để lấy quyết định xử phạt, nộp phạt rồi mới lấy lại được giấy đăng ký môtô - xe máy. Tôi và tất cả các vị khách bị phạt đều không đồng ý nhưng vì không muốn cãi vã giữa phố nên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Một tuần sau, tôi đến trụ sở Công an P.7 (Q.3), công an đưa quyết định xử phạt và yêu cầu tôi ký với mức phạt lên đến 400.000 đồng. Tôi phải ký và lấy quyết định xử phạt, qua kho bạc đóng tiền rồi quay trở lại lấy giấy đăng ký môtô - xe máy mà trong lòng hoàn toàn không phục. Một điều mà ai cũng có thể thấy được là hiện nay trên mọi vỉa hè ở tất cả các đô thị việc để xe máy rất phổ biến nhưng việc xử phạt thì nơi có nơi không. Việc tôi và nhiều người hôm đó bị xử phạt khi đã gửi xe cho quán như vậy khiến chúng tôi rất bức xúc.

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM):

Chủ quán phải chịu trách nhiệm

Nghị định 34/2010/NĐ - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với cá nhân hoặc tổ chức vi phạm để xe trái quy định như sau: Đối với cá nhân thì bị xử phạt theo quy định tại điểm d, khoản 2, điều 9 với tình tiết để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật. Đối với tổ chức thì bị xử phạt theo quy định tại điểm a, khoản 5, điều 15 với tình tiết chiếm dụng đường phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống; làm nơi trông, giữ xe; sửa chữa hoặc rửa xe...

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì một hành vi vi phạm chỉ bị xử lý một lần, do đó cần xác định trong vụ việc này người có hành vi vi phạm là cá nhân khách hàng hay chủ quán. Căn cứ vào quy định của pháp luật dân sự, trong vụ việc này đã có giao kết hợp đồng giữ xe giữa chủ quán và khách hàng, vì vậy chủ quán phải có nghĩa vụ trông giữ xe cho khách hàng và chịu trách nhiệm về những hành vi của mình khi tiếp nhận việc giữ xe. Trong trường hợp này, người vi phạm quy định về chiếm dụng vỉa hè là quán ăn nơi đã tiếp nhận việc giữ xe cho khách. Do đó, cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành vi vi phạm của quán ăn sẽ chính xác hơn.

HOÀNG LỘC ghi

Công an nói một đằng, chủ quán nói một nẻo

* Trung tá Phạm Văn Dương (trưởng Công an P.7, Q.3):

Tối 24-10, tổ cảnh sát trật tự công an phường tổ chức đi kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự đô thị. Khi tuần tra trên đường Điện Biên Phủ, phát hiện tại quán ăn 5 Ngon (293 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3), có nhiều xe máy để lấn chiếm lề đường nên yêu cầu chủ quán ra xử lý nhưng không ai ra. Lúc sau, có một nhân viên ra nói chủ quán đi vắng và không ai đứng ra nhận là chủ của bãi giữ xe. Hơn một giờ sau vẫn không thấy ai ra làm việc nên tổ cảnh sát trật tự quyết định thông báo cho những khách ăn tại quán là ai có xe để ngoài lề đường ra làm việc. Do không có chủ quán, không có ai nhận là chủ bãi giữ xe nên tổ cảnh sát trật tự đã lập biên bản xử phạt hành vi đậu xe lấn chiếm vỉa hè với trên 30 trường hợp là khách ăn tại quán.

Quán ăn 5 Ngon có giấy phép kinh doanh nhưng không có giấy phép giữ xe. Đến thời điểm này, vẫn chưa xác định được người giữ xe và việc khách vào ăn tại quán có phiếu gửi xe hay không. Tuy nhiên, qua báo cáo của tổ công tác thì thời điểm xử phạt không ai xuất trình phiếu gửi xe. Nếu khách hàng có phiếu gửi xe hoặc xác định được người nhận giữ xe cho mình thì tổ cảnh sát không thể xử phạt họ được, bởi xử phạt họ là sai. Việc khách hàng bị xử phạt, chủ quán ăn phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại.

Trước khi xử lý vi phạm tại quán ăn 5 Ngon, lực lượng cảnh sát đã xử lý 5-6 trường hợp tại một số tuyến đường khác. Tất cả vi phạm đều bị xử lý. Tuy nhiên, phải xác định chỗ nào nổi cộm thì xử lý trước. Không những vỉa hè trước quán ăn 5 Ngon, mà khu vực xung quanh đều bị nhiều người dân phản ảnh lấn lề đường không còn lối đi.

* Đại diện quán ăn 5 Ngon

Tất cả khách đi xe đến quán ăn đều có phiếu giữ xe miễn phí và bảo vệ trông coi. Tối 24-10, lực lượng Công an P.7 đến kiểm tra và yêu cầu tất cả thực khách ngồi ăn trong quán có gửi xe ở vỉa hè ra xuất trình giấy tờ nhưng không yêu cầu chủ quán ra làm việc. Nhận thấy trách nhiệm của mình, đại diện quán đã xin người có trách nhiệm đóng phạt vi phạm nhưng người có trách nhiệm không đồng ý mà chỉ yêu cầu làm việc với khách. Sau khi lập biên bản vi phạm xong, đại diện quán có gửi cho mỗi khách 400.000 đồng để đóng phạt thay. Trong tình hình lúc đó, cũng có khách bị phạt nhưng chưa nhận được tiền của quán. Hai ngày sau, có hai khách mang biên bản phạt đến, chúng tôi đối chiếu thấy chưa gửi lại tiền phạt nên đã gửi tiền cho khách.

H.L. ghi

QUANG PHÚ (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên