09/10/2013 06:34 GMT+7

Thủy điện tích nước, dân trở tay không kịp

MAI VINH - CHÍNH THÀNH
MAI VINH - CHÍNH THÀNH

TT - Ngày 21-9, thủy điện Đồng Nai 2 tích nước, nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần thủy điện Trung Nam (gọi tắt là Công ty Trung Nam) chỉ ra thông báo bằng văn bản trước đó bốn ngày (ngày 17-9) khiến người dân không kịp xoay xở.

Thủy điện “chơi” không sòng phẳngDỡ nhà đi, nhường cho thủy điện tích nước

cItJsXSQ.jpgPhóng to
Ông Khuất Văn Trường (xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) thu hoạch cà phê trong nước ngập sau khi thủy điện Đồng Nai 2 tích nước (ảnh chụp ngày 28-9) - Ảnh: M.Vinh

Đến ngày 8-10, theo thống kê của hai xã Liên Hà và Tân Thanh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), đã có 300ha hoa màu và 10 căn nhà bị nhấn chìm.

Thông báo của Công ty Trung Nam về việc tích nước phát ra từ ngày 17-9, nhưng đến UBND xã Liên Hà ngày 24-9. Ông Đào Xuân Sơn, chủ tịch UBND xã Liên Hà, cho biết dù thông báo bằng văn bản đến chậm nhưng khi biết thủy điện đã tích nước, ông thông báo cho các thôn trưởng bằng điện thoại vào sáng 22-9 và cử lực lượng hỗ trợ nhưng vẫn không tránh được thiệt hại cho người dân đang sống và canh tác ở đáy lòng hồ. Còn thông báo tích nước của Công ty Trung Nam đến UBND xã Tân Thanh ngày 18-9, tức trước thời điểm thủy điện Đồng Nai 2 tích nước ba ngày, nhưng ông Nguyễn Hải Quân, phó chủ tịch UBND xã Tân Thanh, cho rằng với thời gian ngắn như vậy, người dân tự lo liệu việc thu hoạch hoa màu và dọn dẹp nhà cửa cũng không kịp nên hậu quả nặng nề như nói trên.

Sau nhiều ngày chỉ đạo lực lượng dân quân hỗ trợ người dân di dời tài sản, ông Đào Xuân Sơn, chủ tịch UBND xã Liên Hà, bức xúc: “Đáng lẽ Công ty Trung Nam phải thông báo kế hoạch tích nước trước đó ít nhất mười ngày để người dân kịp di dời tài sản”. Còn ông Âu Công Sơn, giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lâm Hà, cho rằng về nguyên tắc Công ty Trung Nam phải chi trả đủ tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân sinh sống, canh tác ở khu vực lòng hồ trước khi tích nước 20 ngày.

Ông Đặng Công Chuẩn, tổng giám đốc Công ty Trung Nam, thừa nhận công ty thông báo chính thức việc tích nước cận ngày tích nước. Tuy nhiên, ông Chuẩn cho rằng việc thủy điện Đồng Nai 2 tích nước đã có chủ trương và đầu tháng 9 công ty đã cử người thông báo cho từng hộ dân. Trong khi đó, nhiều người dân tại xã Liên Hà cho rằng họ chưa hề được thông báo về việc này. Ông Nguyễn Văn Quang, trưởng thôn Hà Lâm (xã Liên Hà), cho biết: “Đến ngày 22-9 chúng tôi mới biết chuyện thủy điện tích nước”.

Trước khi tích nước, Công ty Trung Nam vẫn chưa hoàn thành việc đền bù cho người dân để họ di dời nên họ vẫn tiếp tục canh tác tại đây. Theo báo cáo của xã Liên Hà và Tân Thanh, 70% diện tích cà phê trong vùng bị ngập đã có thể cho thu hoạch. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lâm Hà, người dân sống ở khu vực bị ngập sau tích nước của thủy điện Đồng Nai 2 chưa nhận đền bù hoặc chỉ mới nhận được 30% tiền đền bù. Hiện công ty này còn nợ 52 tỉ đồng tiền đền bù cho dân và dự kiến sẽ hoàn tất chi trả vào ngày 15-11.

Theo ông Âu Công Sơn, do Công ty Trung Nam có văn bản trình bày đang gặp khó khăn nên tỉnh mới có chủ trương cho công ty tích nước trước và bồi thường, giải phóng mặt bằng sau. “Chỉ khi hoàn thành giai đoạn tích nước thì Công ty Trung Nam mới đủ điều kiện vay vốn để đền bù giải phóng mặt bằng và tiếp tục thi công” - ông Sơn cho biết.

Hiện nay nước lòng hồ thủy điện tiếp tục dâng cao. Nhiều hộ dân trong khu vực đang ráo riết huy động người tuốt trái cà phê, thu hoạch bắp trước khi đất họ canh tác bị ngập nước.

MAI VINH - CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên