05/10/2013 17:55 GMT+7

Hụt hẫng và tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

ĐOÀN XUÂN
ĐOÀN XUÂN

TTO - Chiều qua đọc tin thấy Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, tôi gọi điện liền cho mẹ: “Mẹ ơi, bác Võ Nguyên Giáp mất rồi!”. Mẹ tôi bất ngờ lặng người đi một lúc rồi bảo: “Dẫu biết đó là sự ra đi được báo trước nhưng mẹ vẫn có cảm giác hụt hẫng, tiếc thương bác ấy con ạ”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trầnHình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bạn bè quốc tếĐại tướng Võ Nguyên Giáp đã vĩnh biệt chúng ta

WNfYfyLS.jpgPhóng to
Ảnh chụp đời thường của Đại tướng cùng với người cháu nhỏ của mình tại nhà số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội tháng 11-1993 - Ảnh: Duy Anh

Bố mẹ tôi đều là bộ đội và từng có may mắn được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà tôi bây giờ vẫn còn tấm hình kỷ niệm mẹ chụp chung với bác Giáp đã bị ố màu do trận bão cách đây hơn 10 năm. Tôi từng mang ra tiệm ảnh để khôi phục mà không được, mẹ thì cứ tiếc mãi.

Trong lòng mẹ, hình ảnh đẹp cao quý không ai có thể thay thế được là Bác Hồ và bác Giáp…

Ngày bé tôi hay chỉ vào hình ông cụ có chòm râu trắng treo trên tường hỏi là ai, rồi người đứng cạnh đó nữa… Mẹ bảo đó là hai anh hùng của Việt Nam. Lớn lên tôi biết đó là Bác Hồ và bác Giáp. Bác Hồ thì mẹ chỉ được gặp và đứng từ xa, còn bác Giáp thì mẹ được ngồi ngay bên cạnh, chỉ thế thôi mà hết năm này qua năm khác mẹ xem hai vị lãnh tụ như bác ruột của mình.

Cuốn sách nào, bài báo nào viết về Bác Hồ, bác Giáp mẹ cũng đều tìm đọc rồi kể cho con cháu nghe. Những câu chuyện chiến trường dường như chưa bao giờ hết, dẫu tôi đã nghe đi nghe lại nhiều lần.

Tuổi thơ tôi lớn lên cùng với rất nhiều câu chuyện của mẹ, hình ảnh Bác Hồ và bác Giáp trở nên gần gũi thân yêu trong ký ức. Để rồi chính tôi cũng xem hình ảnh bác Giáp như một vị tướng tài ba và giàu tình cảm nhất.

Tôi đã yêu quý bác Giáp từ lúc nào không hay, dẫu chưa một lần gặp gỡ và bác ấy cũng chẳng biết đến sự tồn tại của mình. Đôi khi ở đời luôn có những thứ tình cảm tinh thần thật lạ dành cho các vị lãnh tụ như vậy…

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi để lại nhiều nỗi tiếc thương trong lòng người dân Việt Nam.

ĐOÀN XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên