03/10/2013 03:11 GMT+7

Phường ngâm hồ sơ nhà đất của dân

NGUYỄN TẤN KHOA
NGUYỄN TẤN KHOA

TT - Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở (gọi chung là giấy chứng nhận - GCN) của tôi có trục trặc, nhưng UBND phường không hướng dẫn mà trả hồ sơ về, nên đã chín năm rồi tôi vẫn chưa làm được GCN.

vCY4rkcy.jpg
Ông Nguyễn Tấn Khoa trình bày sự việc - Ảnh: M.Hoa

Năm 2002, tôi mua căn nhà ở ấp 4, xã Tân Tạo, huyện Bình Chánh, TP.HCM (nay thuộc P.Tân Tạo, Q.Bình Tân), với diện tích ghi trong hợp đồng là 4m chiều ngang và 20m chiều dài. Khoảng tháng 4-2004, theo chủ trương của Q.Bình Tân về việc cấp GCN trên địa bàn toàn quận, tôi và bà con trong tổ dân phố đã làm hồ sơ xin cấp GCN. Khi nộp hồ sơ, chúng tôi không được cấp biên nhận hồ sơ. Hai tháng sau, UBND phường Tân Tạo niêm yết danh sách các hộ đăng ký hồ sơ nhà ở, đất ở, trong đó có hồ sơ của nhà tôi.

Đến tháng 12-2004, phường cử người xuống đo đất nhà tôi. Kết quả cho thấy có diện tích đất dư ra so với các giấy tờ trước đó. Cán bộ phường yêu cầu giải thích, tôi nói từ lúc mua nhà đã như thế rồi. Sau đó tôi không được hướng dẫn gì thêm, chỉ có ông phó chủ tịch UBND phường nói miệng là chờ chủ trương chung. Hơn một năm sau (tháng 7-2005), ông trưởng ban điều hành khu phố mang hồ sơ đến tận nhà tôi trả lại.

Khoảng cuối năm 2012, đầu năm 2013, khi TP có chủ trương hoàn thành việc cấp giấy chủ quyền cho người dân, ông tổ trưởng dân phố mang một biên bản “về việc không có nhu cầu làm GCN quyền sở hữu nhà ở” xuống bảo tôi ký vào nhưng tôi không ký, vì tôi muốn được làm GCN nhưng phường trả hồ sơ và nói chờ chủ trương chung. Tôi biết có hơn chục hộ dân ở hẻm bên cạnh đã ký vào biên bản này. Tôi không rõ UBND phường làm như vậy có phải là đi ngược lại với chủ trương chung?

Suốt chín năm qua, tôi không còn biết phải đi đâu, gặp ai để làm được giấy chủ quyền nhà. Thay vì hướng dẫn cụ thể cho người dân, UBND P.Tân Tạo lại “ngâm” hồ sơ tới hơn một năm rồi trả lại hồ sơ, sau đó không hướng dẫn gì, dẫn tới việc nếu nay tôi làm hồ sơ xin cấp GCN thì tiền sử dụng đất sẽ bị thu theo giá mới, thiệt thòi này ai sẽ chịu trách nhiệm?

Sẽ xác minh lại hồ sơ

Sau khi báo Tuổi Trẻ chuyển khiếu nại của ông Nguyễn Tấn Khoa đến UBND P.Tân Tạo, chiều 27-9 ông Khoa được mời đến UBND phường để được giải đáp thắc mắc.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Mến, cán bộ địa chính phường, nói: Vì sự việc đã diễn ra quá lâu, qua nhiều cán bộ địa chính và lãnh đạo phường xử lý, nên việc ai đúng ai sai tôi không dám nói. Nhưng nếu có sự việc như ông Khoa phản ảnh là phường không có biên nhận hồ sơ và không hướng dẫn, trả lời cụ thể cho ông bằng văn bản, rồi hơn một năm mới trả lại hồ sơ, chúng tôi xin nhận lỗi. Trong suốt thời gian từ đó đến nay, ông Khoa không lên phường xin hướng dẫn nên các cán bộ mới cũng không nắm được tình hình.

Qua kiểm tra ban đầu với hồ sơ xin cấp GCN của ông Khoa, tôi thấy ngoài việc diện tích đất trong bản vẽ thừa ra tới 14,1m2 thì các giấy tờ mua bán (giấy tay) cũng có sự thiếu logic. Theo tường trình của ông Khoa thì đất này vốn của bà Nguyễn Thị My. Bà My bán cho ông Huỳnh Tranh Quang năm 1997. Ông Quang xây nhà bán cho ông Nguyễn Trường Giang rồi sau đó ông Giang bán lại cho ông Khoa. Tuy nhiên, giấy phạt xây dựng trái phép của ông Quang lại ghi năm 1996, trước khi bà My bán đất cho ông Quang. Về điểm này, phường sẽ cử người xác minh lại. Về tiền sử dụng đất, nếu ông Khoa chưa đóng được thì có thể xin ghi nợ theo quy định.

Liên quan đến việc yêu cầu dân ký biên bản không có nhu cầu làm GCN, ông Trần Duy Thông, phó chủ tịch UBND phường Tân Tạo, cho biết là do cán bộ đi vận động làm hồ sơ nhiều lần, nếu hộ dân nào vẫn không muốn làm giấy thì phải có biên bản làm cơ sở báo cáo lên cấp trên, hoàn toàn không có chuyện ép buộc gì.

M.H.

Không còn thời hiệu khởi kiện bồi thường

Theo quyết định 04/2003/QĐ-UB của UBND TP.HCM (văn bản có hiệu lực thi hành tại thời điểm ông Khoa nộp hồ sơ xin cấp GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất vào tháng 4-2004 - hiện đã hết hiệu lực thi hành), nếu việc giải quyết hồ sơ xin cấp GCN của ông Khoa nói riêng và các hộ dân khác nói chung được thực hiện theo kế hoạch của UBND Q.Bình Tân thì khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCN của người dân phải thực hiện đúng chủ trương, kế hoạch đề ra của UBND Q.Bình Tân về thời hạn giải quyết hồ sơ.

Sau khi đã tổ chức niêm yết tại trụ sở, UBND P.Tân Tạo phải lập tờ trình, danh sách nhà đủ điều kiện cấp GCN và hồ sơ có vướng mắc, chuyển hồ sơ về UBND Q.Bình Tân. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì phòng quản lý đô thị sẽ yêu cầu người xin cấp GCN bổ sung hồ sơ, nếu không đủ điều kiện thì sẽ ký công văn trả lời không đủ điều kiện chuyển cho UBND phường trả lời người đề nghị xin cấp GCN.

Như vậy, nếu UBND P.Tân Tạo đến hơn một năm mới chuyển trả hồ sơ xin cấp GCN cho ông Khoa là trái với quy định tại điều 14 quyết định 04/2003/QĐ-UB của UBND TP.HCM.

Ông Khoa cho rằng việc giải quyết hồ sơ chậm trễ gây thiệt hại cho ông (phải đóng tiền sử dụng đất giá mới, không được đóng ở thời điểm nộp hồ sơ năm 2004), tuy nhiên cũng không thể khởi kiện yêu cầu bồi thường vì đã hết thời hiệu khởi kiện (tính từ mốc trả hồ sơ năm 2005).

Luật sư Nguyễn Văn Kha(Hội Luật gia TP.HCM)

NGUYỄN TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên