30/09/2013 02:35 GMT+7

Gặp lãnh đạo quận khó vậy sao?

NGUYỄN VĂN TÙNG (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - D.N.HÀ ghi
NGUYỄN VĂN TÙNG (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - D.N.HÀ ghi

TT - Từ năm 2008 đến nay, tôi đã nhiều lần xin gặp lãnh đạo UBND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) nhưng chưa bao giờ được tiếp xúc với một lãnh đạo nào của quận này.

5PMYXeKM.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Tùng trình bày quá trình đăng ký gặp lãnh đạo UBND Q.Bình Thạnh - Ảnh: N.Hà

Năm 2008, tôi được UBND Q.Bình Thạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (gọi là giấy chủ quyền) cho căn nhà ở đường Bùi Hữu Nghĩa. Trong giấy chủ quyền của tôi, UBND Q.Bình Thạnh gạch chéo lên diện tích đất nằm sát rạch Bùi Hữu Nghĩa và ghi chú đây là phần đất không được công nhận. Tôi không đồng ý việc này vì diện tích đất trên gia đình tôi đã sử dụng từ lâu. Ngày 27-3-2008, tôi đến phòng tiếp dân xin gặp lãnh đạo UBND quận nhưng chỉ được cán bộ tiếp dân hướng dẫn nộp hồ sơ khiếu nại. Sau đó, tôi nhận được văn bản trả lời đơn của các phòng ban chuyên môn mà không được lãnh đạo mời làm việc.

Giữa năm 2008, tôi nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng lại căn nhà để cải thiện chỗ ở. UBND Q.Bình Thạnh cấp giấy phép xây dựng tạm cho phép tôi xây nhà quy mô một trệt một gác từ vị trí cách mép bờ cao của rạch vô 10m, chừa lộ giới đường Bùi Hữu Nghĩa hơn 3m so với lề đường hiện hữu. Vì muốn giữ lại tường chịu lực của căn nhà hiện tại nhằm giảm chi phí xây dựng, tôi định chừa lộ giới đường Bùi Hữu Nghĩa 4m và xây nhà ra đến vị trí cách mép bờ cao của rạch 9m (tức “di chuyển” căn nhà của tôi về phía rạch 1m). Ngày 23-5-2008, tôi xin gặp lãnh đạo UBND quận để trình bày đề nghị của mình. Cán bộ phòng tiếp dân hướng dẫn làm đơn đăng ký gặp lãnh đạo UBND quận với hai nội dung: xin điều chỉnh vị trí xây nhà và diện tích nhà, đất. Tuy nhiên, lần này tôi cũng không được gặp lãnh đạo và cán bộ tiếp dân trả lời rằng những khiếu nại của tôi sẽ được chuyển cho các phòng ban chuyên môn trả lời.

Ngày 25-5-2009, UBND Q.Bình Thạnh có văn bản trả lời không có cơ sở giải quyết cấp giấy phép xây dựng theo yêu cầu của tôi. Ngày 29-5-2009, tôi đến phòng tiếp dân của UBND quận mong được gặp lãnh đạo quận để trình bày ý kiến của mình nhưng cán bộ phòng tiếp dân nghe qua sự việc rồi yêu cầu nộp đơn chứ không cho gặp.

Rạch Bùi Hữu Nghĩa đi ngang qua khu vực nhà tôi có một cửa đập ngăn thủy triều. Nhiều năm nay cửa đập này không đóng, mở được nữa nên nước thải và rác mắc kẹt tại cửa đập gây hôi thối, ô nhiễm cả khu vực xung quanh. Mỗi tháng, UBND phường tổ chức vớt rác hai lần, khi nào mới vớt rác thì ít mùi hôi, nhưng chừng ba, bốn ngày sau rác tấp vô cửa đập lại gây ô nhiễm. Từ năm 2008, bà con trên đường Bùi Hữu Nghĩa đã có công văn gửi các sở ngành đề xuất lấp rạch, đặt cống hộp để giảm ô nhiễm. Từ năm 2008-2010, tôi nhận được nhiều công văn trả lời của các sở ngành như Sở Quy hoạch - kiến trúc, Sở Giao thông vận tải. Công văn số 11 ngày 4-1-2010 của Sở Quy hoạch - kiến trúc yêu cầu tôi liên hệ UBND Q.Bình Thạnh để nắm thông tin về hướng triển khai quy hoạch... Ngày 6-1-2010, tôi đến UBND Q.Bình Thạnh mang theo những văn bản trả lời của các cơ quan chức năng xin gặp lãnh đạo quận để xem xét về việc xử lý ô nhiễm của rạch Bùi Hữu Nghĩa. Lần này tôi cũng chỉ được nộp đơn và các văn bản liên quan chứ không được sắp xếp gặp lãnh đạo UBND quận.

Sau đó, tôi cũng nhận được văn bản trả lời của các phòng chuyên môn về những thắc mắc của tôi nhưng nội dung trả lời không làm tôi thỏa mãn. Vài tuần sau tôi lại đến văn phòng tiếp dân xin gặp lãnh đạo quận. Cán bộ tiếp dân ghi tên họ của tôi rồi yêu cầu ký tên, tôi lại về nhà chờ. Ngày 20-8 vừa rồi tôi cũng đến xin gặp lãnh đạo quận về việc đặt cống hộp, lấp rạch Bùi Hữu Nghĩa một lần nữa. Cán bộ đề nghị tôi viết đơn xin gặp lãnh đạo. Tôi viết đơn nộp xong rồi về. Khoảng một giờ sau tôi nhận được điện thoại của cán bộ phòng tiếp dân trả lời tôi không được duyệt để gặp lãnh đạo quận.

Tôi đã đi lại nhiều lần nhưng vẫn không gặp được lãnh đạo UBND quận để trình bày về các vấn đề của mình. Trong khi đó, đơn của tôi gửi đến các cơ quan khác đều được chuyển về UBND Q.Bình Thạnh để giải quyết. Chẳng lẽ gặp lãnh đạo UBND quận khó vậy sao?

Dân không cần viết “đơn xin gặp...”

Theo Luật khiếu nại tại điều 61 thì: Trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức như chủ tịch UBND cấp huyện (quận) là mỗi tháng ít nhất hai ngày; ngoài việc tiếp công dân định kỳ, chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải tiếp công dân khi có yêu cầu cấp thiết.

Trong quy chế làm việc mẫu (ban hành kèm theo quyết định số 75/2006/QĐ-TTg ngày 12-4-2006 của Thủ tướng Chính phủ) tại điều 26 về trách nhiệm của UBND huyện, quận là: “... chủ tịch UBND huyện phải có lịch tiếp dân, quy định số buổi trực tiếp tiếp dân trong tháng và số lần ủy quyền cho phó chủ tịch tiếp dân phù hợp với yêu cầu của công việc, bảo đảm mỗi tháng lãnh đạo UBND huyện dành ít nhất hai ngày cho việc tiếp dân”.

Như vậy người dân khi có nhu cầu thì chỉ việc xem lịch lãnh đạo trực tiếp dân ngày nào và mang toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến vụ việc trực tiếp gặp lãnh đạo đề đạt nguyện vọng hay khiếu nại. Không có quy định pháp luật nào buộc người dân khi có nhu cầu gặp lãnh đạo thì phải viết “đơn xin gặp” và chờ xem lãnh đạo có đồng ý hay không.

Luật sư HÀ HẢI (Đoàn luật sư TP.HCM)

Ông Phan Văn Định (chánh văn phòng UBND quận Bình Thạnh):

Sẽ gặp ông Tùng tìm hiểu trước

Theo báo cáo của bộ phận tiếp dân của Văn phòng UBND quận, ông Tùng chỉ mới có một đơn xin gặp lãnh đạo quận vào ngày 20-8. Trong đơn ông Tùng ghi hai nội dung: cấp phép xây dựng đòi hỏi quá nhiều thủ tục và xin được lấp rạch. Nội dung ông Tùng ghi trong đơn không rõ ràng, quá chung chung nên các phòng ban chuyên môn không thể kiểm tra để tham mưu cho lãnh đạo quận được. Trong khi đó, hai nội dung này ông Tùng đã từng khiếu nại trước đây và đã được các phòng ban chuyên môn trả lời.

Người dân muốn gặp lãnh đạo UBND quận phải làm đơn xin gặp lãnh đạo UBND quận gửi tại phòng tiếp công dân kèm theo đơn yêu cầu và những tài liệu liên quan. Văn phòng UBND quận sẽ xem xét và phân loại những vấn đề người dân yêu cầu trước khi trình lãnh đạo UBND quận về vấn đề người dân yêu cầu gặp. Chỉ những vấn đề vượt ngoài phạm vi thẩm quyền của các phòng, ban, hoặc thực tế có diễn biến phức tạp, liên quan đến nhiều người... thì lãnh đạo UBND quận sẽ tiếp để lắng nghe và tìm hướng giải quyết. Còn những vấn đề đã có quy định rõ, thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng ban chuyên môn thì các phòng này sẽ tiếp hoặc có văn bản trả lời cho dân.

Về nội dung ông Tùng phản ảnh từ trước đến nay ông đã nhiều lần đăng ký gặp lãnh đạo UBND quận nhưng không được gặp, tôi sẽ chỉ đạo bộ phận tiếp dân kiểm tra lại một lần nữa. Tôi sẽ sắp xếp thời gian để gặp trước ông Tùng, tìm hiểu nội dung ông muốn gặp lãnh đạo UBND quận. Sau đó, tôi sẽ trình những nội dung này lên lãnh đạo UBND quận để xin ý kiến về việc lãnh đạo UBND quận có tiếp ông Tùng hay không.

N.HÀ ghi

NGUYỄN VĂN TÙNG (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - D.N.HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên