27/09/2013 03:26 GMT+7

Tạm dừng việc khai thác cát ở cửa Đại

V.HÙNG - TRÀ GIANG
V.HÙNG - TRÀ GIANG

TT - Ngày 26-9, tại khu vực khai thác cát nhiễm mặn ở cửa Đại, sông Trà Khúc thuộc hai xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (H.Tư Nghĩa) và xã Tịnh Khê (H.Sơn Tịnh), tỉnh Quảng Ngãi, các doanh nghiệp đã ngưng việc khai thác cát và người dân đã không còn tụ tập đông người để phản ứng việc khai thác cát này.

Tuy nhiên, ông Đỗ Ngọc Tây - chủ tịch UBND xã Nghĩa An - cho biết người dân vẫn chưa yên tâm và đề nghị tỉnh đối thoại với dân để thông tin cho dân biết các doanh nghiệp có được khai thác cát nữa hay không...

Trước đó ngày 24-9, ông Phạm Trường Thọ, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ký công văn hỏa tốc gửi các ngành chức năng và địa phương chỉ đạo tạm dừng việc nạo vét cát nhiễm mặn tại cửa Đại thuộc địa bàn nói trên, đồng thời triển khai thực hiện ngay các biện pháp khắc phục sự cố sạt lở, đánh giá tác động đến môi trường trong quá trình thực hiện dự án nạo vét, thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn tại cửa Đại, sông Trà Khúc.

Tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHH SX-TM-DV Ngọc Việt khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở tại thôn Phổ Trường (xã Nghĩa An) trước ngày 10-10 và chi phí khắc phục do doanh nghiệp chi trả. Công ty phải rà soát hồ sơ, thủ tục và khắc phục ngay những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án nói trên. Ngoài ra, công ty phải cùng địa phương xác định việc thực hiện dự án này ảnh hưởng đến sản xuất của ngư dân như thế nào để có hình thức hỗ trợ phù hợp; khắc phục các hồ nuôi tôm bị thiệt hại do bị sạt lở và hỗ trợ dân trước ngày 1-10. Còn Công ty CP Trường Phát Lộc khảo sát, nghiên cứu và triển khai các biện pháp phòng chống sạt lở tại khu vực cửa Đại, thuộc xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh.

Liên quan đến việc thực hiện dự án nói trên, nhiều ngày gần đây hàng trăm hộ dân ở xã Nghĩa An, H.Tư Nghĩa đã kéo đến khu vực thi công để ngăn cản, không cho doanh nghiệp khai thác cát vì việc này gây sạt lở hồ nuôi tôm của dân và khu dân cư. Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết việc tận thu khai thác cát nhiễm mặn tại cửa Đại đã làm sạt lở bờ sông phía khu dân cư và gây sạt lở nhiều hồ nuôi tôm của các hộ dân.

V.HÙNG - TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên