20/09/2013 14:17 GMT+7

Tiêu hủy gần 600 phương tiện phá rừng của lâm tặc

QUỐC AN
QUỐC AN

TTO - Ngày 19-9, Vườn quốc gia Yok Đôn tổ chức tiêu hủy 566 phương tiện phá rừng và vận chuyển lâm sản của lâm tặc mà lực lượng kiểm lâm bắt giữ được trong khu vực của vườn tính từ tháng 11-2012 đến nay.

Trong đó, có 1 ô tô, 1 xe cày, số còn lại là xe cải tiến, xe máy, xe đạp độ chế và các loại cưa máy. Sau khi tiêu hủy, Vườn quốc gia Yok Đôn thu được 18 tấn sắt thép trị giá hơn 120 triệu đồng.

Phần lớn số lượng xe đạp độ chế mà Vườn quốc gia Yok Đôn tiêu hủy trong đợt này là loại xe mà lâm tặc lấy từ các loại xe đạp thông thường, sau đó được độ chế bằng cách gia cố thêm các thanh sắt để xe được cứng cáp hơn. Bánh xe được lấy từ bánh xe máy. Vành xe được gia cố thêm các vòng thép để tăng độ chắc.

Đối với loại xe này, lâm tặc dễ dàng di chuyển đến mọi địa hình bằng sức đẩy của con người đến địa điểm tập kết gỗ. Khối lượng gỗ mà lâm tặc có thể vận chuyển được cho mỗi xe là từ 5 đến 7 tấc gỗ, tương đương với 5-7 tấn đối với loại gỗ nhóm I. Trị giá của những chiếc xe này là từ 4-5 triệu đồng/chiếc.

Vì đẩy bằng sức người, không gây tiếng ồn nên lâm tặc dễ hơn trong việc tránh được các lực lượng kiểm lâm.

hAKtvUnq.jpgPhóng to
Xe ủi được dùng để phá xe độ chế - Ảnh: Quốc An
z4rVphHi.jpgPhóng to
Xe độ chế mà lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn thu giữ được - Ảnh: Quốc An
SoXqVKYv.jpgPhóng to
Phá hủy phương tiện vận chuyển của lâm tặc - Ảnh: Quốc An
QUỐC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên