05/09/2013 06:33 GMT+7

Đà Nẵng cắt đất công viên bán giá bèo

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Tại hội nghị lần thứ 10 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN (UBMTTQ) TP Đà Nẵng tổ chức vào cuối tháng 7-2013, thông tin do ông Đỗ Thành Nhân, ủy viên UBMTTQ TP Đà Nẵng, đưa ra rằng UBND TP Đà Nẵng đã cắt đất ở công viên 29-3 bán khiến các đại biểu vô cùng bất ngờ.

rnpvV588.jpgPhóng to
Khu đất “vàng” tại công viên 29-3 hiện được Vietnam Airlines cho tư nhân thuê một phần để làm khu nhà vui chơi cho trẻ em - Ảnh: Hữu Khá

Ông Nhân nói: “Việc cắt bán công viên 29-3 diễn ra hết sức kín kẽ nên hầu như tất cả thành viên của ủy ban mặt trận giữ vai trò giám sát không hề hay biết. Công viên 29-3 là mảng xanh duy nhất ở khu vực trung tâm TP, là khu vui chơi, giải trí của nhân dân TP Đà Nẵng. Đây là “đất vàng”, nơi ghi dấu lịch sử công trình của thế hệ thanh niên sau ngày giải phóng. Tại sao UBND TP Đà Nẵng lại cắt bán phần đất ở vị trí đắc địa nhất của công viên, chiều ngang trải dài trên mặt tiền đường Điện Biên Phủ?”.

Hiện vệt đất rộng 5.314m2 dọc đường Điện Biên Phủ (Q.Thanh Khê) đã được Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng (đơn vị quản lý công viên 29-3) bàn giao cho bên mua là Tổng công ty Hàng không VN. Sau khi tiếp quản khu đất này, phía Tổng công ty Hàng không VN đã cho xây một ngôi nhà nhỏ làm đại lý bán vé máy bay, phần diện tích lớn còn lại bỏ hoang phế. Mới đây phần diện tích đất bỏ hoang này vừa được phía Tổng công ty Hàng không VN cho một đơn vị thuê để làm dịch vụ vui chơi cho trẻ em.

Theo ông Đặng Đức Thứ - giám đốc Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng, ngày ông về tiếp quản công ty thì việc cắt một phần đất công viên bán đã xảy ra. Việc này gây ảnh hưởng đến hoạt động vui chơi giải trí của người dân. Cụ thể là một số hạng mục vui chơi giải trí dành cho trẻ em của công viên buộc phải di dời khỏi khu đất bị bán.

Theo tài liệu mà Tuổi Trẻ có được, lô đất 5.314m2 ở công viên 29-3 được UBND TP Đà Nẵng bán vào năm 2009 với giá cực rẻ: 51,3 tỉ đồng (tương đương 9,7 triệu đồng/m2). Trong khi đó, giá đất theo quy định của UBND TP Đà Nẵng ban hành vào năm 2009 thì đất ở vị trí trên có giá lên đến 16,8 triệu đồng/m2. Đó là giá đất theo quy định của TP, còn giá thị trường ở thời điểm đó cao hơn ba lần so với giá UBND TP Đà Nẵng bán cho Tổng công ty Hàng không VN!

Theo ông Đỗ Thành Nhân, việc bán 5.314m2 đất của công viên 29-3 không qua đấu giá theo đúng quy định của pháp luật đã gây tổn thất cho ngân sách nhà nước.

Sáng 29-8 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã đi kiểm tra thực tế công viên 29-3. Tại đây, chúng tôi đặt câu hỏi vì sao cắt đất công viên bán cho Tổng công ty Hàng không VN mà không qua đấu giá, ông Tuấn từ chối trả lời và chỉ nói ngắn gọn rằng: “Sắp tới Thành ủy sẽ rà soát hết rồi trả lời cho báo chí rõ”.

Chưa biết khi nào trả lại mặt bằng công viên Hùng Vương

Đầu năm 2008, khi xây dựng tòa tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers, UBND TP Đà Nẵng giao công viên Hùng Vương (Q.Hải Châu) rộng gần 10.000m2 phía đối diện để nhà đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc Viễn Đông VN làm dự án xây bãi xe ngầm. Khi đó, công ty này hứa sau khi xây xong bãi đậu xe ngầm sẽ khôi phục công viên trở lại nguyên hiện trạng vào năm 2012. Sau đó, công viên bị phá bỏ. Thế nhưng đã năm năm trôi qua, việc thực hiện dự án bãi xe ngầm vẫn tiến hành ì ạch.

Từ ngày công viên Hùng Vương bị phá bỏ và rào chắn lại, người dân ở khu trung tâm Q.Hải Châu mất đi điểm sinh hoạt, vui chơi, nghỉ ngơi. Ông Lê Văn Mai (80 tuổi, ngụ Q.Hải Châu) thắc mắc: “Không biết khi nào bãi xe ngầm xây xong và lúc đó người ta có trả lại công viên y như cũ không?”.

Ngày 30-8, đại diện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã có văn bản thống nhất chủ trương thu hồi dự án bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông (88 Hùng Vương) tại khu tứ diện đường Nguyễn Chí Thanh - Hùng Vương - Nguyễn Thái Học - Yên Bái do Công ty địa ốc Viễn Đông VN làm chủ đầu tư. Giao Sở Tài nguyên - môi trường thực hiện thủ tục thu hồi khu đất nêu trên để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức kêu gọi nhà đầu tư mới có năng lực thực hiện dự án. “Còn việc sau khi thu hồi khu đất có kêu gọi nhà đầu tư mới không và bao giờ dự án triển khai trả lại công viên Hùng Vương để người dân có điểm sinh hoạt, vui chơi thì còn phải chờ” - vị đại diện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng nói.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên