24/08/2013 02:31 GMT+7

Huế: dự án trọng điểm vẫn nằm chờ

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TT - Đó là các dự án chỉnh trang - mở rộng đường Điện Biên Phủ, đường Đống Đa và dự án chỉnh trang - tôn tạo sông Ngự Hà.

7iOp0F7n.jpgPhóng to
Thiếu vốn để thi công tiếp, bờ sông Ngự Hà (Huế) trở thành phố nhậu - Ảnh: Tiến Long

Dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ (TP Huế) được tỉnh ưu tiên bố trí nguồn vốn 130 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư được duyệt là 154,763 tỉ đồng. Quyết định phê duyệt ngày 13-4-2012 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nêu rõ thời gian triển khai dự án là ba năm kể từ ngày khởi công, nhưng đến nay hơn một năm trôi qua vẫn chưa biết khi nào dự án khởi công.

Ông Nguyễn Đình Cáng, giám đốc Ban đầu tư và xây dựng TP Huế, cho biết dự án này giải phóng mặt bằng với quy mô lớn, đi qua ba phường, phải giải tỏa sáu cơ sở tôn giáo, 10 tổ chức cơ quan nhà nước và 416 hộ dân. Đến nay vẫn còn 103 hộ chưa hoàn thành hồ sơ đền bù. Theo kế hoạch của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế, phải đến cuối tháng 11 mới hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, còn phải chờ thi công phần ống thoát nước thuộc dự án cải thiện môi trường nước TP. Ông Cáng nói nếu công tác giải phóng mặt bằng và phần thi công thoát nước hoàn thành thì phần mặt đường chỉ 6-7 tháng là thi công xong...

Dự án chỉnh trang - mở rộng đường Đống Đa đã giải phóng mặt bằng xong cách đây hai tháng, trên tuyến đường này hiện nay mọi thứ vẫn còn ngổn ngang. Ông Trần Quốc Khánh, trưởng phòng kỹ thuật Công ty Môi trường và công trình đô thị Huế - đơn vị chủ đầu tư, cho biết thời gian qua phải chờ giải phóng mặt bằng xong mới triển khai dự án. Khi giải phóng mặt bằng xong thì mùa mưa đến nên công ty đã yêu cầu các nhà thầu triển khai đồng bộ các hạng mục cấp thoát nước, tháo dỡ cáp với thi công mặt đường. Sắp xếp các hạng mục làm theo kiểu “cuốn chiếu”, làm đến đâu xong tới đó. Công ty cố gắng hoàn thành dự án trước Festival Huế vào tháng 4-2014.

Đến nay việc chỉnh trang - tôn tạo sông Ngự Hà (chảy ngang kinh thành Huế) vẫn “án binh bất động”. Trước đó ngày 31-10-2009, UBND TP Huế đã phê duyệt dự án này với tổng mức đầu tư gần 56 tỉ đồng. Năm 2010, đơn vị thi công bắt đầu nạo vét lòng sông và xây dựng được một đoạn kè ở phía cầu Thủy Quan thì phát sinh một số vấn đề không phù hợp với Luật di sản, phải dừng lại để điều chỉnh. Đến ngày 2-8 vừa qua, UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án này và vốn đầu tư tăng lên 170 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nguồn vốn phân bổ.

Ông Nguyễn Văn Phương, giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Thừa Thiên - Huế, cho biết vốn cho dự án này đã nằm trong kế hoạch ưu tiên phân bổ của tỉnh, nhưng cũng phải đợi vì sở đang dự trù xin nguồn hỗ trợ từ trung ương. Theo ông Phương, việc phân bổ vốn sẽ hoàn thành dứt điểm vào năm 2015.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên