05/08/2013 02:14 GMT+7

Họ phải đẹp vì sự trân trọng

TRIỆU NGỌC DIỆP(sinh viên ĐH Y dược TP.HCM)
TRIỆU NGỌC DIỆP(sinh viên ĐH Y dược TP.HCM)

TT - Là sinh viên y khoa, tôi không lạ khi xem những hình ảnh xác người phục vụ mục đích học tập, nghiên cứu trong bài báo đăng trên một trang mạng mới đây.

Nội dung bài viết và hình ảnh không ngoài mục đích giới thiệu đến công chúng sự hi sinh, dâng hiến thầm lặng thân xác cho khoa học cũng như những hiệu quả hữu ích, cần thiết trong việc học tập, nghiên cứu của các sinh viên, y, bác sĩ... Tuy nhiên, theo tôi, một vài hình ảnh trong bài báo thiếu chọn lọc, “nặng đô” quá. Liệu có cần thiết phải đưa cả một thi thể không đầu, phơi bày ruột gan, những thân xác tiều tụy, khô héo? Đặc biệt là tựa bài báo đầy chất tò mò, giật gân, kinh dị. Giới thiệu như thế không khéo lại làm tổn thương tinh thần thân nhân những người hiến xác và có thể gây tác động xã hội trái chiều.

Ngay từ năm thứ nhất, sinh viên y khoa chúng tôi đã được học với những “người thầy thầm lặng” - những người đã tình nguyện dâng hiến thân xác mình để phục vụ khoa học. Chúng tôi luôn trân trọng, kính cẩn, nhẹ nhàng khi tiếp xúc với “dụng cụ học tập” đặc biệt này. Dù lạnh lùng, chai đá đến đâu, những buổi học với những “người thầy thầm lặng” luôn có một cảm giác đặc biệt, hào hứng mà bùi ngùi, cảm động.

Đã hai lần tôi tham gia ngày lễ Macchabée (lễ tri ân những người hiến thân xác cho khoa học), trong đó có lần tôi trực tiếp trang điểm dung nhan, thân xác cho họ. Tôi ghi lại hình ảnh những thân xác đã được “làm đẹp” với vòng cổ hoa lài, thân đắp drap trắng cùng hoa hồng rải quanh người... Vâng, dù thực tế khi hiến xác họ và người thân đã chấp nhận “sự xâm phạm”, “sự không toàn vẹn”... nhưng đó là chuyện trong phòng xác, chuyện ở góc độ học tập, nghiên cứu... Còn khi giới thiệu đến công chúng hay lưu giữ làm kỷ niệm, họ phải đẹp vì đó là sự trân trọng.

TRIỆU NGỌC DIỆP(sinh viên ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên