02/08/2013 06:12 GMT+7

Khởi kiện công ty cấp nước vì đồng hồ nước "phi mã"

CHI MAI - QUANG KHẢI
CHI MAI - QUANG KHẢI

TT - Đã hai lần đồng hồ nước của khách hàng bỗng “trở chứng”, báo số nước tiêu thụ trong tháng tăng gấp nhiều lần so với bình thường. Vì sợ bị cắt nước, khách hàng buộc lòng phải thanh toán tiền nhưng đã nộp đơn ra tòa khởi kiện công ty cấp nước đòi lại tiền.

FnHH14pH.jpgPhóng to
Ông Phan Hổ và vợ kiểm tra chỉ số trên đồng hồ nước - Ảnh: TỰ TRUNG

Đó là câu chuyện ở nhà ông Phan Hổ (phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM). Ngày 1-8, ông Phan Hổ đã nộp đơn đến TAND quận 7 để khởi kiện Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè vì cho rằng gia đình ông phải chịu thanh toán khoản tiền nước nhiều vô lý do đồng hồ nước chạy sai.

Hai lần đồng hồ nước tăng vọt

Theo đơn của ông Phan Hổ, gia đình ông gồm sáu nhân khẩu sinh sống và có một phần nhà cho người khác thuê để kinh doanh quán cà phê nhỏ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng hơn 40m3 nước. Đột nhiên, đến kỳ ghi chỉ số nước tháng 2-2012, gia đình ông bất ngờ vì chỉ số nước sử dụng trong tháng tăng vọt lên con số 263m3, tiền nước phải trả là 4,3 triệu đồng. Khi ông khiếu nại với Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè, phía công ty đã cho người xuống kiểm tra hiện trường và gỡ đồng hồ đi kiểm định, đồng thời gắn cho gia đình ông đồng hồ nước mới. Sau khi gắn đồng hồ mới, tháng sau lượng nước gia đình ông sử dụng được đồng hồ báo về mức cũ (41m3).

Theo thông báo của công ty, kết quả kiểm định đồng hồ nước này là đạt tiêu chuẩn nên đề nghị gia đình ông phải thanh toán tiền nước kỳ tháng 2-2012 là 4,3 triệu đồng. Gia đình ông Hổ không đồng ý trả bởi lượng nước 263m3 là bất thường, gia đình ông không sử dụng gì đột xuất để tiêu thụ một khối lượng nước khổng lồ đó. Sau nhiều lần làm việc, thương lượng qua lại, cuối cùng phía công ty cũng chấp nhận cho gia đình ông đóng khoản tiền nước tháng này là 517.000 đồng (bằng tiền nước của tháng sử dụng nhiều nhất trong vòng một năm của gia đình ông).

Theo ông Hổ, đồng hồ nước mới gắn này chạy tốt được gần một năm sau thì lại tiếp tục... trở chứng. “Tới kỳ nước tháng 2-2013, đồng hồ lại báo lượng nước tiêu thụ của nhà tôi là 95m3. Lúc này gia đình cũng thấy bất thường nhưng lại cứ nghĩ có thể do gần tết, vì dọn rửa nhà dùng nhiều nước hơn nên chưa khiếu nại. Đến kỳ tháng 3-2013 đồng hồ lại vọt lên 257m3. Lúc này chúng tôi mới đề nghị công ty cử người đến. Vậy mà sau mấy lần cho người đến kiểm tra thì công ty lại nói đồng hồ... bình thường” - ông Hổ bức xúc. Đến kỳ tháng 4-2013, đồng hồ lại tiếp tục báo lượng nước tiêu thụ là 210m3. Đến cuối tháng 4-2013, phía công ty mới chấp nhận đề nghị của gia đình ông là đưa đồng hồ đi giám định, đồng thời gắn đồng hồ khác cho gia đình ông. Từ khi thay đồng hồ mới, lượng nước trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng lại quay trở về mức 39m3.

Cũng theo gia đình ông Hổ, lúc đến kiểm tra, nhân viên công ty cấp nước đã kiểm tra rất kỹ hệ thống đường ống của nhà ông nhưng không thấy dấu hiệu có sự rò rỉ, thất thoát nước. Ông Hổ nói chính gia đình ông đã kiểm tra nhiều lần nhưng không thấy chỗ nào có khả năng gây thất thoát nước, vậy mà có khi một ngày đồng hồ vẫn nhảy báo hơn 10m3 nước đã tiêu thụ! Đồng hồ thứ hai đem đi kiểm định, theo kết luận của Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường kỹ thuật 3 (Trung tâm 3), là “không đạt yêu cầu và kỹ thuật đo lường”.

Cho rằng đồng hồ nước bị trục trặc nên đã báo con số không chính xác, gia đình ông Hổ không đồng ý thanh toán tiền nước trong bốn tháng đồng hồ bất ngờ “phi mã” (tháng 2, 3, 4 và 5-2013 vì kỳ ghi chỉ số nước tháng 5 vẫn có thời gian sử dụng đồng hồ nước bị trục trặc). Tuy nhiên, theo Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè, đồng hồ trên vẫn được xem là chạy chính xác do có sai số chỉ là -2,8% (thấp hơn 5% so với sai số cho phép theo quyết định của UBND TP.HCM). Vì thế, công ty vẫn buộc ông Phan Hổ phải trả tiền nước của bốn tháng là hơn 10 triệu đồng.

Chỉ giải quyết một lần vì đồng hồ quá hạn kiểm định

Sai số 5% vẫn được xem là đạt chuẩn?

Theo ông Phạm Chí Thiện - phó giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè, sở dĩ kết quả kiểm định của Trung tâm 3 cho rằng đồng hồ không đạt yêu cầu đo đếm nhưng các công ty cấp nước lại khẳng định đồng hồ đạt tiêu chuẩn đo lường vì Trung tâm 3 dựa theo tiêu chuẩn kỹ thuật do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng VN ban hành. Theo đó, đồng hồ nước sau kiểm định có sai số ở mức 2% mới đạt yêu cầu. Tuy nhiên UBND TP.HCM ban hành quy định cho phép mức sai số lên đến 5%. Vì vậy có những đồng hồ nước có mức sai số 3% hoặc 4% được Trung tâm 3 “phê” không đạt yêu cầu đo đếm nhưng áp theo quy định UBND TP thì vẫn đạt yêu cầu. Hiện nay các công ty cấp nước chỉ áp dụng theo quy định UBND TP khi giải quyết khiếu nại cho khách hàng.

“Ban đầu chúng tôi không đóng tiền nước vì thấy như vậy là mình phải chịu mất tiền oan cho lượng nước không sử dụng. Thế nhưng công ty đã gửi thông báo ngưng cấp nước rồi cử người đến cắt nước của gia đình tôi. Mà cắt nước rồi thì gia đình lấy nước đâu mà sử dụng? Vì thế chúng tôi đành bấm bụng mà đóng đủ tiền nước hơn 10 triệu đồng” - bà Ngô Tấn Thị Ánh Tuyết, vợ ông Phan Hổ, nói. Theo bà Tuyết, không chỉ một lần mà đến hai lần đồng hồ nước của gia đình bà chạy nhanh bất thường, nhưng công ty chỉ giải quyết lần đầu, còn lần sau vẫn buộc gia đình bà phải đóng đủ tiền là không đúng.

Lý giải về sự khác nhau giữa hai lần giải quyết đồng hồ “phi mã” của khách hàng trên, ông Phạm Chí Thiện, phó giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè, cho biết thời điểm tháng 2-2012, khi đồng hồ nước tăng bất thường được đưa đi kiểm định vẫn đạt yêu cầu. Tuy nhiên sau khi kiểm tra lại thì thấy đồng hồ này đã bị quá hạn kiểm định (năm năm). Trường hợp này công ty xin nhận phần lỗi và giải quyết thỏa đáng với khách hàng bằng việc chỉ thu tiền nước tháng 2-2012 bằng với tháng cao nhất trong năm mà khách hàng phải trả (thay vì 4,3 triệu đồng như hóa đơn). Theo phía công ty, liên tục trong các tháng 2, 3, 4 và tháng 5-2013, chỉ số tiêu thụ nước qua đồng hồ khách hàng tăng có thể do hệ thống ống nước phía sau đồng hồ nhà khách hàng bị rò rỉ vì quá trình kiểm tra của nhân viên cấp nước cho thấy phao, van nước... vừa được làm mới.

Tuy nhiên theo bà Tuyết, công ty đã có hai văn bản kiểm tra xác định hệ thống đường nước nhà bà không có dấu hiệu rò rỉ, gia đình bà cũng không sửa chữa gì về đường ống cấp nước từ trước đến nay nên việc công ty đổ lỗi cho đường nước của khách hàng là không có cơ sở.

CHI MAI - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên