04/07/2013 09:34 GMT+7

Nhường nhịn thiên nhiên

KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)
KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)

TT - Trong quy hoạch và quản lý đô thị, về nguyên tắc hoàn toàn có thể tạo ra (hay tái tạo) thiên nhiên (ở đây nhấn mạnh yếu tố mảng xanh), song thực tế nhiều nơi đã và đang diễn ra theo hướng ngược lại. Tuy vậy, có một đô thị nhỏ ở miền Tây từ lâu đã biết trân quý, nhường nhịn thiên nhiên trong quá trình quy hoạch phát triển của mình. Đó là thành phố Trà Vinh (trực thuộc tỉnh Trà Vinh).

QcehXdmm.jpgPhóng to
khu ba Đại học Trà Vinh có phần máng thu nước mái và dàn lam trang trí mặt tiền thay vì đúc bêtông thẳng đã phải “né” hàng dương cổ thụ bằng cách uốn cong một đoạn - Ảnh: Lê Công Sĩ

Ẩn mình dưới những tàn cây cổ thụ, Trà Vinh vốn được mệnh danh “phố trong rừng cổ thụ”. Giữa điều kiện thời tiết nóng bức đến khốc liệt như thời gian qua, đô thị Trà Vinh vẫn rượi mát với những con đường xanh um màu lá, thắm rợp sắc hoa, cùng những cái tên đầy thơ mộng mà người dân địa phương thường gọi: đường hàng me (đường 19 Tháng 5), đường hàng sao (đường Lê Thánh Tôn), đường cây dầu lớn (đường Nguyễn Thị Minh Khai), đường cây dầu dù (đường Sơn Thông với cây dầu to tán xòe ra như tán dù, thân to dễ chừng dăm người ôm không xuể), đường hoa sữa (đường Hùng Vương), đường hoa bằng lăng (đường Lê Lợi)...

Bao phủ 59 tuyến đường nội ô và ven đô thị là gần 15.000 cây xanh với trên 33 chủng loại, trong đó khoảng 800 cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm, gần 1.300 cây cao trên 12m, gần 6.000 cây cao 6-12m, còn lại là cây cao dưới 6m và kiểng các loại. Đặc biệt quanh khu di tích Ao Bà Om (P.8) là một rừng sao, dầu đại thụ hàng trăm năm tuổi với những cội rễ già nua, hình thù kỳ bí. Đất cây xanh đô thị hiện nay ở Trà Vinh chiếm 15,37m2/người (quy chuẩn 7-10m2/người), đất cây xanh công cộng khoảng 8m2/người (quy chuẩn 5-6m2/người).

Sở dĩ đô thị Trà Vinh được phủ xanh như hiện nay bởi từ lâu chủ trương của nhiều đời lãnh đạo tỉnh luôn nhất quán: ngoài việc liên tục phát triển (trồng thêm) cây xanh, trong quá trình cải tạo, nâng cấp phát triển đô thị thì công trình phải né cây chứ cây không né công trình. Có thể kể những ví dụ điển hình: tòa nhà trung tâm hướng nghiệp và giới thiệu việc làm trước kia, nay là khu ba Đại học Trà Vinh, được xây dựng gần chục năm nay có phần máng thu nước mái và dàn lam trang trí mặt tiền thay vì đúc bêtông thẳng đã phải “né” hàng dương cổ thụ bằng cách uốn cong một đoạn. Con đường Sơn Thông gắn với tên gọi cây dầu dù được phê duyệt dự án nâng cấp mở rộng đã phải nắn tuyến nhằm “né” cây dầu trăm tuổi, thay vì đơn giản là “trảm” nó như nhiều nơi khác vẫn làm!

Sống xanh, trong đó kiến trúc xanh và đô thị xanh là một trong những biểu hiện, đang là trào lưu, là xu thế chung, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra. Đó cũng là “mệnh lệnh” từ cuộc sống. Đô thị Trà Vinh có lẽ vẫn còn đó nhiều trăn trở, tồn tại trong quá trình phát triển đi lên như bất kỳ đô thị nào trong cả nước, song với thái độ trân quý, nhường nhịn thiên nhiên nơi những nhà hoạch định chiến lược đô thị, đã giúp cư dân đô thị này có một cuộc sống xanh đúng nghĩa từ rất lâu, không đợi đến khi thời tiết khốc liệt, đặc biệt trong bối cảnh điện - năng lượng thiết thân với cuộc sống - chưa ai dám khẳng định bao giờ sẽ đủ. Đó cũng là niềm tự hào của cư dân đô thị Trà Vinh.

Đơn vị phối hợp tổ chức

e4mtFBVc.jpgPhóng to
KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên