Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

Kiểm tra tải trọng xe: Nhà xe nghỉ, cảng ùn ứ

20/06/2013 07:26 (GMT + 7)
TT - Sau thời gian nhắc nhở, ngày 19-6, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử phạt các xe chở hàng quá tải. Để đối phó, các doanh nghiệp giao nhận, doanh nghiệp vận tải tạm thời chưa lấy hàng ra khỏi cảng nên hàng hóa tại cảng có dấu hiệu ùn ứ.

>> Nhiều xe quá tải phải quay về cảng để hạ tải
>> Xử phạt xe quá tải trước cảng Cát Lái

Sáng 19-6, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM và Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP lập chốt cân xe tại vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2) để kiểm tra, xử phạt xe quá tải trước cảng Cát Lái.

Ngày nghỉ, đêm làm

Từ 8g sáng 19-6, đoàn kiểm tra khoảng 30 người đứng rải đều tại vòng xoay Mỹ Thủy để chặn những xe có dấu hiệu quá tải. Khác với những ngày trước, hôm nay lượng xe qua đây rất ít. Gần 30 phút, lực lượng chức năng mới thổi còi được một xe để yêu cầu vào cân. Phần lớn xe khi được cân cũng không còn tình trạng quá tải như trước. Từ 8g-12g cùng ngày, đoàn kiểm tra đã cân thử 16 xe nhưng chỉ có năm xe quá tải. Buổi chiều (từ 12g-16g), đoàn kiểm tra đã cân thử 15 xe nhưng chỉ có sáu xe phạm lỗi quá tải. Trong khi trước đó, khi kiểm tra, chưa xử phạt mà chỉ nhắc nhở, lực lượng chức năng kiểm tra 39 xe thì có 30 xe quá tải!

Hầu hết các xe quá tải đều mang biển số tỉnh như Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu... Theo các tài xế, do không biết có đoàn xử phạt xe quá tải nên họ mới bị “dính”, bình thường nếu biết trước có chốt kiểm tra họ sẽ tìm cách tránh hoặc dừng xe hai bên đường để chờ đoàn kiểm tra rút đi mới tiếp tục chạy. Càng về cuối ngày, lượng xe chạy qua chốt kiểm tra của lực lượng chức năng càng giảm. Chủ yếu là các xe chở thùng container rỗng, xe kéo rơmooc không có hàng, xe tải nhỏ...

Ông Tứ, chủ một doanh nghiệp vận tải tại Q.Thủ Đức, cho biết hôm nay công ty ông có đơn hàng chở thép cuộn từ cảng Tân Thuận đi Đồng Nai. Theo tính toán, doanh nghiệp chỉ chở một chuyến và quá tải khoảng 2 tấn mới có lãi. “Bây giờ lực lượng chức năng làm gắt quá. Nếu chở 2 chuyến thì bị lỗ, còn chở một chuyến mà bị phạt lỗi quá tải thì coi như công cốc nên chúng tôi sẽ chờ đến khuya, khi đoàn kiểm tra rút đi sẽ cho xe vào chở hàng” - ông Tứ nói. Tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, khác hẳn với những ngày trước, lượng xe qua trạm thu phí giảm đột ngột. Một số xe tải sau khi rời khỏi cảng Tân Thuận cũng đã dừng xe hai bên đường, đoạn gần trạm thu phí cầu Phú Mỹ để nghe ngóng tình hình...

Chỉ dám lấy 30% lượng hàng

Ngày 19-6, nhiều doanh nghiệp phải tạm thời tính lại kế hoạch vận chuyển hàng ra khỏi cảng mặc dù đã có đơn hàng. Ông Tuấn, giám đốc một doanh nghiệp vận tải có 15 xe đầu kéo container chuyên vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, cho biết khoảng ba ngày gần đây, công ty ông vẫn chưa dám chở các loại hàng nặng vì sợ bị phạt.

Ông Hưng, phụ trách phòng điều vận của một công ty vận tải có trụ sở ở Q.1, cũng thừa nhận nếu kiểm tra, hầu hết các xe đều vi phạm lỗi chở quá tải. “Thuế phí các loại phải đóng khi chạy xe container đã quá cao rồi, nay thêm chuyện phạt xe chở quá tải thì chi phí sẽ còn tăng nhiều hơn” - ông Hưng than thở. Theo ông Hưng, Nhà nước ra quy định thì doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện. Hiện công ty ông đã phải thương lượng với chủ hàng xuất khẩu đóng lượng hàng khoảng 25 tấn/container. Riêng với hàng nhập khẩu, công ty vẫn đang làm việc tiếp với chủ hàng tìm cách được mở container, giảm bớt hàng để tránh bị phạt vì vượt giới hạn tải trọng...

Theo một số cán bộ hải quan cảng Cát Lái, việc kiểm tra tải trọng xe ngay lập tức đã ảnh hưởng đến tiến độ làm hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ngày 19-6, lượng doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan để giải phóng hàng thưa thớt hơn ngày thường. Tình hình đã bắt đầu căng thẳng, hàng sẽ bị kẹt lại cảng nhiều nếu doanh nghiệp vẫn “án binh bất động”. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Tân Cảng Sài Gòn, mặc dù chưa có thống kê chính thức nhưng tiến độ giao nhận hàng tại cảng Cát Lái đã giảm đáng kể, trong khi lượng hàng lưu tại cảng đang tăng lên. Điều này gây khó khăn, căng thẳng cho hoạt động khai thác của cảng.

Kiến nghị cơ chế riêng cho hàng đóng container

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cho biết vừa có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe tại tất cả các khu vực tập trung nguồn hàng hóa lớn trên toàn TP.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cho rằng với trường hợp xe vi phạm, việc áp dụng chế tài hạ tải trọng dọc đường hết sức phức tạp, thiếu phương tiện, lực lượng xếp dỡ hàng, bến bãi... Thậm chí với hàng container nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện thì không thể hạ tải dọc đường được... nên hiệp hội kiến nghị kiểm tra ngay tại khu chế xuất, khu công nghiệp, cảng...

Riêng với hàng xuất nhập khẩu đóng container, với những xe đã được cấp giấy phép lưu hành, kiến nghị cho miễn kiểm tra tải trọng xe khi doanh nghiệp đã đưa xe lưu hành phù hợp quy định của pháp luật vào vận chuyển hàng hóa. Các loại xe này đều chở container với trọng lượng được xếp trong giới hạn cho phép của hãng tàu, theo tiêu chuẩn chung của thế giới và nằm ngoài chủ động của doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra, vì xe đầu kéo container là loại xe nhiều trục, trọng lượng hàng hóa được phân bổ trên nhiều trục xe nên cần áp dụng quy định tại thông tư 03 của Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2011 để xử lý xe quá tải. Theo quy định tại thông tư 03, với xe đầu kéo xơmi rơmooc có tổng số trục bằng ba thì tổng trọng tải tối đa là 26 tấn, xe bốn trục có tổng trọng tải tối đa là 34 tấn... Tính theo quy định tại thông tư 03, số xe vi phạm chở quá tải sẽ ít hơn là kiểm tra trên giấy đăng kiểm xe như các lực lượng chức năng đang thực hiện.

 

MẬU TRƯỜNG - BẠCH HOÀN

0
Ý kiến bạn đọc (3) Gửi ý kiến của bạn
  • 6/21/2013 5:24:40 AM

    Theo tính toán, doanh nghiệp chỉ chở một chuyến và quá tải khoảng 2 tấn mới có lãi. “Bây giờ lực lượng chức năng làm gắt quá. Nếu chở 2 chuyến thì bị lỗ, còn chở một chuyến mà bị phạt lỗi quá tải thì coi như công cốc nên chúng tôi sẽ chờ đến khuya, khi đoàn kiểm tra rút đi sẽ cho xe vào chở hàng”

    Chủ doanh nghiệp nói vậy thì có tổ chức bắt cũng như không mà ngược lại tạo cơ hội cho CSGT có thể làm việc riêng với các xe chở quá tải.

    Thảo
  • 6/20/2013 10:29:54 AM
    Luật giao thông đường bộ đã quy định thì người dân phải chấp hành và các cơ quan phải thực thi thì nước ta mới giảm được tai nạn giao thông. Theo tôi thấy phần lớn tai nan được gây ra bởi xe container, nếu chúng ta có cơ chế riêng cho xe container trên thì đường xá của đất nước ta sẽ bị hư hỏng nặng và tính mạng của người tham gia giao thông sẽ gặp nhiều nguy hiểm hơn, các doanh nghiệp đừng vì túi tiền của mình mà gây nguy hại cho xã hội! Đề nghị các cơ quan có liên quan không nên chấp thuận với ý kiến trời ơi nêu trên! Vì đường xá của nước ta chưa đủ để cõng khối lượng như vậy?
    Nguyễn Vương
  • 6/20/2013 8:57:00 AM

    Các ông dịch vụ vận tải không thể lấy lý do lỗ để mà chở quá tải. Nếu vậy thì sao không thuê xe có tải trọng cao hơn? Các ông chở quá tải, đường hỏng rồi nhà nước lại phải lấy tiền quỹ bảo trì đường bộ do người khác đóng để sửa? Vậy lợi thì ông hưởng, thiệt hại bọn tôi gánh?

    Nếu lấy lý do vì lợi nhuận mà phải làm sai, thì chúng ta cũng nên thông cảm với người bán hàng khi mua trái cây dùng chất bảo quản, ăn giò chả có hàn the, sữa của con chúng ta nhiễm chì. Chi phí nhiều quá rồi, giờ bắt họ phải tuân thủ an toàn thực phẩm nữa thì lỗ mất (bắt chước các anh vận tải, cảng...)

    Thang

Video bạn đọc

TT - Trên đường Nguyễn Cửu Phú, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP.HCM) có một cây bạch đàn bật gốc ngã chắn ngang đường và vướng vào đường dây điện (ảnh chụp ngày 29-7).

Chúng tôi có ý kiến

Tiếc, nhưng hãy vì tương lai

Tiếc, nhưng hãy vì tương lai
TT - Đó là ý kiến của phần lớn bạn đọc xung quanh bài “Người Sài Gòn tiếc nuối hàng cây cổ thụ bị đốn” đăng trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) ngày 22-7.
(0) Bình luận | (3) Thích
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ