28/05/2013 07:34 GMT+7

Hãy thân thiện ngay từ cửa khẩu

LÊ - TUẤN
LÊ - TUẤN

TT - Gần 200 ý kiến phản hồi bài “Giữa đường thấy chuyện bất bình, bực thêm”(Tuổi Trẻ ngày 26-5) đã đưa ra thông điệp: cần mạnh tay chấn chỉnh, đào tạo lại để có những cán bộ an ninh cửa khẩu xử sự đúng mực, tạo hình ảnh thân thiện cho đất nước.

Giữa đường thấy chuyện bất bình, bực thêm

ninYsdYE.jpgPhóng to

Không chấp nhận được!

Chúng ta đang quảng bá Việt Nam là điểm đến thân thiện, nhưng chưa làm đủ các việc cần thiết đó ngay từ đầu điểm đến. Rất may lần này là người có trách nhiệm cấp cao đã chấn chỉnh kịp thời nên người dân vẫn còn hi vọng thay đổi. Nhưng không biết còn bao nhiêu người “chịu bực mình” nữa như chị Ngọc mà không muốn lên tiếng? Mong rằng sau lời xin lỗi, lãnh đạo các đồn công an cửa khẩu trong cả nước sẽ có biện pháp chấn chỉnh đồng bộ hơn nữa để nước ta xứng đáng là “điểm đến thân thiện”

Lê Long

Có lẽ anh công an này nghĩ khách nước ngoài không hiểu tiếng Việt nên muốn xưng hô kiểu gì cũng được. Thật không thể chấp nhận được với một cán bộ công an, nhất là công an cửa khẩu, vì họ đại diện cho bộ mặt của đất nước.

Hành vi của họ không chỉ là hành vi cá nhân mà chính là hình ảnh của một đất nước trước các vị khách quốc tế. Dù họ có là tội phạm thì cũng phải có cách ứng xử đúng mực. May chị Ngọc là người Việt và nắm vững pháp luật, nếu không chẳng biết sự việc sẽ đi đến đâu. Đề nghị ngành công an cần chấn chỉnh nghiêm túc.

Lưu Hữu Phú

Kém thân thiện

Là người cũng thường phải đi công tác nước ngoài, tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của chị Ngọc và cũng mừng khi thấy lãnh đạo chỉ huy của hải quan an ninh sân bay đã biết sai và xin lỗi chị Ngọc. Hiện tượng như người cán bộ an ninh này và tương tự rất thường xuyên xảy ra tại các sân bay của ta. Tại sao vậy? Họ đại diện cho cả đất nước cơ mà? Nhiệm vụ của họ là phải nghiêm túc nhưng cũng cần chu đáo, ân cần và thân thiện. Đi nhiều nước, người ta làm tốt lắm.

Ở Qatar, người ta còn sử dụng toàn nhân viên nữ với nụ cười luôn có trên môi, mặc dù họ là người Hồi giáo rất kín đáo. Còn ở Việt Nam ta, nhiều cán bộ an ninh cứ lặng thinh, gườm gườm như là nhìn kẻ gian vào Việt Nam vậy. Tôi cho rằng cần phải rút kinh nghiệm, đào tạo lại những cán bộ này

hieu60@...

Giám sát thường xuyên

Tôi trước đây cũng có đi nước ngoài và đã nhiều lần chứng kiến cảnh cán bộ an ninh sân bay căng thẳng nạt nộ không chỉ khách nước ngoài mà ngay cả khách trong nước. Khách đi máy bay về thường mệt và chọn giải pháp im lặng bởi họ không rảnh để khiếu nại những “chuyện thường ngày” như vậy! Bộ phận kiểm tra an ninh ở sân bay luôn có camera quan sát.

Vì vậy, quản lý bộ phận an ninh cần phải thường xuyên xem lại camera để kịp thời điều chỉnh các hành vi của nhân viên an ninh. Tôi cũng mong rằng an ninh sân bay Việt Nam cần tránh bớt phân công nhân sự chưa được đào tạo bài bản để làm việc quá khả năng của mình, tránh làm tổn hại thương hiệu quốc gia của chúng ta.

Nguyễn Thanh Lân

Chấn chỉnh kịp thời

Tôi nghĩ cơ quan an ninh cửa khẩu Việt Nam nên thành lập một trang web với mục đích dành cho mọi khách hàng vào đó phản ảnh bất cứ lúc nào. Dựa vào đó, cơ quan mình có thể giám sát cách làm việc của nhân viên một cách hiệu quả, cải tiến và hoàn thiện chất lượng phục vụ hành khách.

Tôi đang làm trong một tập đoàn khách sạn lớn, thấy họ rất chú trọng về khâu phục vụ khách hàng, tìm mọi cách làm khách hàng hài lòng. Thông qua nhiều kênh thông tin, họ tìm cách thu thập và lắng nghe ý kiến khách hàng để nâng cao chất lượng phục vụ. Thiết nghĩ chúng ta phải học hỏi nhiều từ họ về điều này.

Bùi Đức Thàn

Thay đổi suy nghĩ

Nhiều người từng đi nước ngoài, khi về qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất đều có chung cảm giác không hài lòng với cung cách làm việc của cán bộ ở đây. Hải quan nhiều nước có suy nghĩ rất tích cực: khách đến nước họ là làm lợi cho đất nước (ví dụ: khách đến du lịch thì tạo công ăn việc làm cho nhân dân họ, đem ngoại tệ cho đất nước; đi làm thì tạo thêm sản phẩm...).

Vì vậy, họ phục vụ rất nhanh và làm cho khách có cảm giác rất an tâm. Trong khi suy nghĩ của một số cán bộ hải quan ta thì dường như là: “các ông cần thì mới đến Việt Nam”(?), nên mới dẫn đến cách ứng xử thiếu sự thân thiện với khách nước ngoài. Tôi nghĩ việc cần làm nhất là các nhà quản lý làm sao thay đổi suy nghĩ của các cán bộ hải quan này mới có thể phục vụ khách tốt hơn.

Nguyễn Đức Hoanh

Hãy cười với khách

Khi khách nước ngoài đến Việt Nam, hình ảnh họ gặp đầu tiên và sau cùng khi rời khỏi nước ta là cán bộ xuất nhập cảnh. Rất mong ngành công an xây dựng đội ngũ cán bộ xuất nhập cảnh tinh thông về nghiệp vụ, giỏi ngoại ngữ, đặc biệt phải biết cười với khách.

Hãy cho bạn bè quốc tế thấy được hình ảnh thân thiện của Việt Nam ngay từ khi họ đặt chân đến Việt Nam. Hình ảnh của cán bộ xuất nhập cảnh góp một phần không nhỏ vào việc du khách có quay lại Việt Nam nữa hay không. Do vậy, cần kiên quyết loại khỏi lực lượng an ninh cửa khẩu những cán bộ thiếu văn hóa gọi khách là thằng, là con, yếu về nghiệp vụ và ngoại ngữ.

Đừng để xảy ra vụ việc mới giải quyết, mới xin lỗi thì đã muộn quá rồi. Người Hàn Quốc kia có lẽ sẽ không dám đến Việt Nam lần nữa đâu!

LÊ - TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên