23/05/2013 12:54 GMT+7

Dự án ngàn tỉ đồng bị người dân cản trở

T.VŨ - L.TRUNG
T.VŨ - L.TRUNG

TT - Ngày 22-5, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã tổ chức đối thoại với 11 hộ dân thôn 2, xã Tam Hải, huyện Núi Thành để giải quyết những khúc mắc dẫn đến người dân cản trở thi công dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà.

Đây là cuộc đối thoại thứ hai trong vòng một tháng qua, nhưng chính quyền và người dân vẫn chưa đồng thuận.

UOEwutUL.jpgPhóng to
Người dân cho rằng nhà bị nứt do tác động của dự án nạo vét luồng sông Kỳ Hà - Ảnh: Tấn Vũ

Theo ông Huỳnh Bửu - phó giám đốc Công ty Đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai (chủ đầu tư dự án), đến nay dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà đã hoàn thành trên 85% khối lượng, hiện chỉ còn hơn 50.000m³ từ cảng Kỳ Hà đến cảng Tam Hiệp chưa được nạo vét.

Theo ông Bửu, dự án đang gặp trắc trở khi các hộ dân hai xã Tam Hải, Tam Quang liên tục ngăn cản.

Người dân xã Tam Hải cho rằng việc nạo vét lòng sông khiến nhà cửa của họ bị rạn nứt, nền nhà sụt lún, khiến họ luôn nơm nớp lo sợ.

Cũng theo người dân, việc họ ngăn cản chủ đầu tư nạo vét luồng sông Kỳ Hà ngoài việc lo sợ hư hỏng nhà cửa, còn một lý do nữa là có sự khuất tất trong công tác đền bù của Trung tâm bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Núi Thành.

Nhiều người đã được lập danh sách bồi thường, nhưng số tiền của họ nhận được thấp hơn nhiều so với số tiền ghi trên giấy tờ nên nhiều người đã không đồng ý nhận tiền.

Tại cuộc đối thoại, bà Bạch Thị Mười (xã Tam Hải), đại diện các hộ dân, nêu nguyện vọng: các đơn vị liên quan phải làm kè chống sạt lở bờ sông trước khi cho nạo vét lòng sông để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng nhân dân, nếu không thì phải giải tỏa và đền bù thỏa đáng để người dân đi nơi khác.

Sau khi nghe ý kiến các bên, ông Huỳnh Khánh Toàn - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết sắp tới sẽ có một đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực tế nhà dân và tham mưu cho tỉnh xử lý. UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư có phương án thi công cụ thể, đảm bảo thi công an toàn.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng kêu gọi người dân chia sẻ trong việc thực hiện dự án. Bên cạnh đó, ông Toàn cam kết với người dân là nếu thi công gây sạt lở, nứt nhà dân thì sẽ đền bù, đồng thời triển khai kè chống sạt lở đoạn 150m còn lại để đảm bảo an toàn.

Năm 2009, dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà được khởi công với kinh phí đầu tư hơn 983 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm giảm chi phí trong bốc xếp hàng hóa do phải quá cảnh qua các cảng khác.

T.VŨ - L.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên