01/05/2013 04:26 GMT+7

Không có 15 triệu đồng, đành ở nhà dột nát

NG.TÀI - TR.GIANG
NG.TÀI - TR.GIANG

TT - Mùa mưa bão sắp đến, nhiều hộ gia đình chính sách nghèo ở xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) đang lo lắng vì phải tiếp tục sống trong những căn nhà dột nát, xiêu vẹo.

Nhà nước cũng quan tâm hỗ trợ bà con xây nhà nhưng điều kiện đưa ra là họ phải “hùn” thêm 15 triệu đồng. Nếu không có tiền thì không được hỗ trợ.

QlDkakKH.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Cúc, gia đình chính sách ở xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre), trong căn nhà ọp ẹp - Ảnh: T.G.

Nhiều người vì quá nghèo đã nói với chính quyền: “Mấy ông muốn cho bao nhiêu thì tui sửa nhà bấy nhiêu, chứ bắt tui hùn thêm mới cho thì thôi. Tiền đâu mà biểu hùn nhiều như vậy. Lo chạy ăn từng bữa còn mệt mỏi nữa, nói chi tiền triệu”.

Theo đề án hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Bến Tre, mỗi căn nhà tình nghĩa (cấp 4) trị giá 50 triệu đồng. Nguồn kinh phí xây nhà chủ yếu từ vận động xã hội hóa. Nơi nào vận động đủ 50 triệu đồng thì xây nhà liền cho gia đình chính sách, nơi nào vận động không đủ thì vận động bà con... hùn thêm, như tại xã Hương Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Trung, chủ tịch UBND xã Hương Mỹ, cho biết vào thời điểm này trong xã có tới bảy gia đình chính sách thuộc diện được sửa nhà, cất nhà tình nghĩa nhưng vì bà con không có tiền “hùn” nên phải chấp nhận sống trong những căn nhà dột nát. “Xã chỉ vận động doanh nghiệp hỗ trợ 35 triệu đồng/căn, chưa đủ 50 triệu đồng theo quy định của tỉnh nên đành phải vận động gia đình chính sách góp thêm. Do bà con không có tiền nên phải chờ xã vận động tiếp, khi nào có đủ sẽ cất nhà cho họ” - ông Trung nói.

Ông Hà Thanh Hùng, giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre, xác nhận nguồn kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách chủ yếu là vận động xã hội hóa nên những trường hợp như ở xã Hương Mỹ đành phải chờ. “Tuy nhiên, nếu địa phương không thể huy động được nữa thì cũng có thể cất tạm nhà cho gia đình chính sách với số tiền 35 triệu đồng. Sau đó có điều kiện kinh phí sẽ bổ sung để tô tường, quét vôi, lát gạch...” - ông Hùng nói.

NG.TÀI - TR.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên