05/04/2013 04:35 GMT+7

Đê biển làm ẩu phải đập bỏ, làm lại

SƠN LÂM - NG.KHÁNH
SƠN LÂM - NG.KHÁNH

TT - Đó là công trình đê biển xung yếu tại huyện Duyên Hải (Trà Vinh) giai đoạn 1, dài 750m. Mặc dù đã thi công 90% khối lượng công trình nhưng lãnh đạo UBND tỉnh vẫn bắt đập bỏ để làm lại vì kém chất lượng và thi công không đúng thiết kế.

WInZEd4Q.jpgPhóng to
Đoạn kè đê biển xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải (Trà Vinh) đã làm xong nhưng bị phát hiện kém chất lượng - Ảnh: Đăng Minh

Ngày 30-3, chúng tôi đến công trình đê biển xung yếu ở ấp Cồn Trứng, xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải. Tại khu vực công trường chỉ còn vợ chồng ông Trương Văn Hiểu trụ lại để giữ vật tư, thiết bị. Mặc dù công trình hiện đã thi công khoảng 90% khối lượng nhưng bờ kè đá này có vẻ mỏng manh, yếu ớt so với những đợt sóng biển có lúc cao hơn đầu người ập vào. Hiện trạng công trình kè đang ở hạng mục lắp ghép các khối bêtông. Một đoạn đê khoảng 200m đã được làm xong, nhưng ông Hiểu kể tết vừa qua có một đợt gió chướng lớn và sóng to trùm qua khỏi bờ kè khiến nhiều mảng ghép bêtông bung ra...

Dự án kè xung yếu tại huyện Duyên Hải do Sở NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Đơn vị thiết kế là Công ty TNHH công nghệ kè bờ Minh Phát. Ba đơn vị trúng thầu thi công gồm: Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang thi công hơn 262m, Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT thi công gần 263m, Công ty Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương thi công 225m. Công trình được khởi công ngày 24-4-2012 và theo hợp đồng thì đến 20-12-2012 hoàn thành. Tổng vốn đầu tư công trình 24 tỉ đồng, trong đó vốn trung ương hỗ trợ 17,2 tỉ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Ông Nguyễn Văn Phong - phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết ông nghe người dân phản ảnh công trình không đạt chất lượng nên trực tiếp dẫn đoàn xuống kiểm tra. “Không ngờ tại buổi làm việc này đại diện đơn vị tư vấn thiết kế công trình đã khẳng định công trình thi công không đúng thiết kế, không đạt chất lượng về tiêu chuẩn thẩm mỹ, bêtông không đạt yêu cầu, bề mặt không phẳng, bêtông đúc sẵn không đảm bảo chất lượng, phần nền không chắc và khe hở lắp ghép giữa các mảnh bêtông quá lớn” - ông Phong nói.

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh đã giám định công trình và kết luận: “Nhiều sản phẩm, cấu kiện bị khiếm khuyết, biến dạng, sứt mẻ, nứt, gãy không đạt yêu cầu về thiết kế và chất lượng. Nhiều đoạn kè bị cong vênh, lún sụp, bề mặt bêtông nham nhở kém chất lượng, cao trình không đảm bảo yêu cầu thiết kế...”.

Căn cứ vào quá trình kiểm tra thực tế và báo cáo kiểm định của Sở Xây dựng tỉnh, ông Nguyễn Văn Phong đã chỉ đạo Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh phải buộc các đơn vị thi công tháo hết bờ kè ra để làm lại cho đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng. “Công trình kè đê biển quan trọng như thế mà thi công như vậy thì không thể chấp nhận được. Với những lỗi nghiêm trọng như vậy, không còn cách nào khác để khắc phục ngoài việc phá ra làm lại. Dù sẽ mất thêm thời gian nhưng cần phải kiên quyết vì đây là tiền mồ hôi, nước mắt của nhân dân, không thể xuê xoa, dễ dãi được” - ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, ai sai tới đâu xử lý tới đó vì trong vụ này từ chủ đầu tư đến tư vấn, giám sát, quản lý dự án, nhà thầu đều có ít nhiều sai phạm... “Trước mắt, phải nhanh chóng làm lại đê mới để bảo vệ mùa màng cho nông dân, còn việc xử lý các cá nhân, đơn vị sẽ làm từng bước. Đây cũng là bài học lớn khi triển khai giai đoạn 2 dự án” - ông Phong nói.

SƠN LÂM - NG.KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên