26/01/2013 04:05 GMT+7

Cần Thơ: nhà xe lao đao với nhiều khoản phí cao ngất

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Các hãng xe khách hoạt động thông qua bến xe Cần Thơ phản ảnh Công ty cổ phần Bến xe tàu phà (BXTP) Cần Thơ thu nhiều khoản phí cao ngất.

zmPSkDiR.jpgPhóng to

Công ty BXTP Cần Thơ độc quyền kinh doanh bến xe với nhiều khoản thu khiến các hãng xe bức xúc - Ảnh: P.Nguyên

Ông La Ngọc Phú, quyền giám đốc chi nhánh Hãng xe Phương Trang tại TP Cần Thơ, cho biết Công ty BXTP Cần Thơ thu phí dịch vụ ra vào bến (kiêm lệnh xuất bến) hai lần vì công ty có hai điểm bến chỉ cách nhau chưa đầy 5km, mặc dù nhà xe cho xuất bến chỉ tại một điểm. Với việc áp đặt thu phí dịch vụ ra vào bến hai lần như vậy khiến mỗi lần xuất bến một xe khách 45 ghế, nhà xe phải trả cho công ty gần 600.000 đồng, trong khi cũng xe này xuất bến thì bến xe miền Tây chỉ thu hơn 164.000 đồng.

Theo ông Trần Văn Việt - trưởng văn phòng Hãng xe Thành Bưởi tại Cần Thơ, các khoản thu tại bến xe Cần Thơ cao hơn nhiều so với bến xe miền Tây và các bến xe khác trong cả nước. “Việc thu hai lần phí xuất bến đã được thực hiện cách nay trên một năm và cứ vài tháng, Công ty BXTP Cần Thơ lại tăng phí bất chấp hợp đồng đã ký trọn năm. Nếu nhà xe không chấp hành thì xe không được cấp giấy xuất bến” - ông Việt bức xúc.

Cũng theo ông Việt, cách đây chưa đầy một tháng ông Lê Đức Thành, giám đốc Công ty Thành Bưởi (Hãng xe Thành Bưởi), đã gửi công văn cho lãnh đạo Công ty BXTP Cần Thơ kiến nghị giảm giá thu phí qua bến. Theo đó, ông Thành nêu mỗi tháng Hãng xe Thành Bưởi phải trả cho bến xe Cần Thơ trên 600 triệu đồng (28 đầu xe) trong khi chỉ trả cho bến xe miền Tây 127 triệu đồng cho số đầu xe tương ứng. Ông Thành cho rằng lệ phí hỗ trợ dịch vụ vận tải tại Cần Thơ hơn gần năm lần lệ phí tại TP.HCM là không hợp lý.

Theo các hãng xe, ngoài việc thu phí xuất bến ở hai đầu bến, Công ty BXTP Cần Thơ còn đưa ra những khoản thu khác với mức thu khá cao như: dịch vụ các xe trung chuyển vào bến, dịch vụ xe đỗ qua đêm, dịch vụ xe quá cảnh, dịch vụ xe khách lên xuống hàng hóa, dịch vụ an ninh, vệ sinh, dịch vụ xe lưu lại bến... Cụ thể, công ty thu tiền xe trung chuyển khách vào bến với giá 7.000 đồng/ghế, trong khi bến xe miền Tây chỉ thu ở mức 2.450 đồng/ghế. Xe quá cảnh để trả khách cũng bị thu phí bằng với giá dịch vụ xe ra vào bến. Ngoài ra, bến xe còn thu thêm các khoản ngoài hợp đồng như phí vị trí đậu xe (toàn bộ xe của hãng xe) 640.000 đồng/ngày.

Từ phản ảnh của các hãng xe, Sở GTVT TP Cần Thơ đã yêu cầu Công ty BXTP Cần Thơ giải trình về các khoản thu nói trên. Ngoài ra, sở cũng ra quyết định thành lập tổ kiểm tra để làm rõ những khoản thu các hãng xe phản ảnh. Báo cáo giải trình với Sở GTVT TP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Mạnh, phó tổng giám đốc Công ty BXTP Cần Thơ, cho rằng về việc thu phí dịch vụ xe ra vào bến, một phần công ty thu theo quyết định của UBND TP Cần Thơ và một phần thu theo hợp đồng đã được ký kết với các doanh nghiệp vận tải (?). Theo hợp đồng đã ký kết có cả việc thu hai lần phí xuất bến tại hai đầu bến.

Tuy nhiên, ông Việt và ông Phú bức xúc cho rằng việc ký hợp đồng nói trên được Công ty BXTP Cần Thơ thực hiện đơn lẻ với từng doanh nghiệp vận tải. Nếu doanh nghiệp nào không ký hoặc chậm ký hợp đồng thì đoàn xe của họ phải tạm thời ngừng hoạt động tại bến xe Cần Thơ nên doanh nghiệp buộc lòng phải ký.

Sau khi đọc văn bản giải trình của Công ty BXTP Cần Thơ, ông Dương Tiến Dũng - trưởng phòng quản lý phương tiện vận tải và người lái Sở GTVT TP Cần Thơ - cho biết mặc dù hợp đồng đã ký kết giữa hai bên nhưng nhiều khoản thu thực hiện không đúng với quyết định của UBND TP Cần Thơ đã ban hành nên phải xem lại thực chất việc ký kết hợp đồng này được thực hiện như thế nào. Còn việc Công ty BXTP Cần Thơ thu phí xuất bến tại hai đầu bến, ông Dũng cho rằng nếu thu hai lần như vậy thì phải tách hai đầu bến thành hai bến xe độc lập. Và khi ấy cần xác định lại quy mô của hai bến xe này vì mỗi đầu bến hiện tại của bến xe Cần Thơ không đáp ứng tiêu chí của bến xe loại 1 theo quy định...

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên