09/01/2013 05:11 GMT+7

Dự án đã 7 năm vẫn ì ạch

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Đó là dự án khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ - khu hành chính TP Long Xuyên và tỉnh An Giang. Dự án này tọa lạc tại P.Mỹ Hòa, TP Long Xuyên, được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2005, nhưng đến nay việc triển khai còn khá ngổn ngang, nhiều chỗ chưa thể giải tỏa để san lấp mặt bằng. Còn nơi dự kiến bố trí nền nhà cho dân (634 nền) thì mới hoàn thành ba khu tái định cư nhưng đường sá chưa hoàn chỉnh.

hoiyo0lW.jpgPhóng to
Dự án đang thực hiện ì ạch, nhiều nơi chưa thể giải phóng mặt bằng - Ảnh: Đức Vịnh

Ở những khu vực đã san lấp mặt bằng phần lớn vẫn còn là bãi cát trống không. Ông Lê Văn Hằng, một người dân ở đây, cho biết năm 2007 Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thỏa thuận bằng văn bản rằng gia đình ông đổi đất để nhận ba nền nhà nhưng đến nay ông vẫn chưa biết sẽ được nhận nền tái định cư ở đâu. “Bao năm qua gia đình tôi phải sống lay lắt trong khu quy hoạch treo và giữa bãi cát trống như thế này” - ông Hằng than vãn. Một số cán bộ ở P.Mỹ Hòa, TP Long Xuyên cho biết nhiều người dân ở đây lâm vào cảnh thất nghiệp, đời sống khó khăn, phải bán rẻ suất nền nhà tái định cư.

Ngoài chuyện chờ đợi, người dân ở đây còn phản ảnh diện tích nền nhà tái định cư không đúng kích thước 5mx20m như cam kết ban đầu nhưng người dân không hề được thông báo, tham khảo ý kiến.

Ông Nguyễn Thanh Quang, chủ tịch UBND P.Mỹ Hòa, xác nhận việc chậm thực hiện dự án trên gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bà con. Còn việc giao nền nhà tái định cư với diện tích dưới 100m2, không đúng như cam kết ban đầu khiến người dân bị thiệt thòi.

Theo UBND tỉnh An Giang, dự án này đã tạo quỹ đất sạch được 32,4ha, đã có 898 hộ dân chấp hành việc di dời tài sản, mồ mả... Hiện nay mặt bằng dự án vẫn còn tình trạng da beo, manh mún. Về việc xây dựng năm khu tái định cư, mới có ba khu cơ bản hoàn thành (278 nền) nhưng chưa đồng bộ, hệ thống giao thông chưa đầy đủ, không có lối vào...

Ông Võ Hùng Dũng, giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất An Giang, cho rằng dự án kéo dài do lần đầu tiên tỉnh được thực hiện theo phương thức tạo quỹ đất thông qua thỏa thuận bồi thường kết hợp hoán đổi đất. Trong quá trình thực hiện phương thức này, người dân không chịu thỏa thuận, bàn giao mặt bằng chậm...

Về diện tích nền nhà tái định cư, ông Dũng cho rằng các lô nền nằm trong các trục đường được xây dựng đúng theo quy hoạch chi tiết đã công bố từ năm 2005 nên không thể nói là bớt lại chiều dài để giảm diện tích nền được. Tuy nhiên, trước yêu cầu của người dân, ông Dũng cho biết sẽ xin ý kiến UBND tỉnh cho phân lại lô nền theo hướng mỗi nền có diện tích 100m2, bằng cách giảm số nền ở mỗi lô và mở rộng chiều ngang nền lớn hơn 5m. Ông Dũng cũng cho biết Trung tâm Phát triển quỹ đất An Giang đã xin chủ trương thực hiện các thủ tục thu hồi đất và lập phương án bồi thường, đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành dự án.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên